ClockThứ Ba, 05/04/2011 13:52

“Nhu cầu xã hội về luật rất lớn...”

TTH - 80% sinh viên Khoa Luật có việc làm ngay từ năm đầu mới ra trường. Đó là thông tin đáng mừng mà Tiến sĩ Đoàn Đức Lương, Trưởng Khoa luật - Đại học Huế cho biết.

Theo TS Đoàn Đức Lương, ngoài 4 chuyên ngành đào tạo là luật kinh tế quốc tế, luật dân sự, luật hình sự và luật hành chính Nhà nước. Năm 2011 có một ngành mới được Đại học Huế (ĐHH) phê duyệt là ngành Luật kinh tế, mở rộng cho khối A, C, D. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh năm 2011 của khoa là 450 chỉ tiêu.

* Chương trình đào tạo năm nay có gì mới so với năm ngoái, thưa ông?
Về ngành Luật kinh tế thì xây dựng chương trình đào tạo hoàn toàn và hướng sâu vào đào tạo chuyên ngành về luật kinh tế. Trong ngành Luật kinh tế có hai chuyên ngành là chuyên ngành pháp luật về hợp đồng và pháp luật về quản trị doanh nghiệp. Sinh viên sau khi vào ngành Luật kinh tế thì từ năm ba có thể lựa chọn 1 trong 2 chuyên ngành đó. Từ năm 2011, nét mới trong công tác đào tạo là gắn sinh viên với thực tiễn. Khoa Luật đã ký hợp đồng với tòa án tổ chức các phiên tòa tại khoa. Trong suốt quá trình đào tạo ở trường, sinh viên được đến các cơ quan pháp luật hoặc các văn phòng luật sư để thực tế chúng tôi cũng đang hợp tác với tổ chức UNDB và Tổ chức Những nhịp cầu Đông Nam Á (BABSEA) để kêu gọi tài trợ thành lập văn phòng thực hành luật. Theo đó, các sinh viên sẽ được tham gia các hoạt động liên quan đến cộng đồng và được tích hệ số điểm thực hành. Mục tiêu của khoa là đào tạo lý luận gắn với thực tiễn để sinh viên vừa có kiến thức vừa có kỹ năng.
* Bên cạnh kỹ năng thực hành, các kỹ năng khác như ngoại ngữ, nghiên cứu khoa học... được khoa chú trọng như thế nào?
Hiện nay số lượng đề tài nghiên cứu của sinh viên tăng lên nhiều hơn và hàng năm, khoa đều tổ chức hội thảo khoa học sinh viên để khuyến khích sinh viên tham gia. Khoa có Bản tin pháp lý hai tháng xuất bản một số, các giảng viên trẻ và sinh viên có các bài viết và công trình nghiên cứu khoa học sẽ được công bố trên bản tin này. Ngoài chương trình đào tạo chung ra, khoa đã ký hợp đồng với trung tâm tin học để trên cơ sở chương trình tin học hai tín chỉ, sinh viên có thể nộp thêm một phần rất nhỏ để học mở rộng và được cấp các chứng chỉ tin học. Còn về ngoại ngữ, hiện Đoàn thanh niên của Khoa Luật có câu lạc bộ (CLB) luật gia tương lai, mọi sinh viên có thể tham gia để rèn luyện thêm kỹ năng. Năm 2011, khoa cũng mời các giảng viên ngoại ngữ về dạy ban đêm cho các sinh viên có nhu cầu, sinh viên có thể đăng ký học để nâng cao trình độ ngoại ngữ mà không phải nộp tiền.
* Ông có thể cho biết về cơ hội nghề nghiệp của sinh viên Khoa Luật sau khi ra trường?
Qua thực tiễn các năm trước, sinh viên Luật ra trường 80% có việc làm ngay từ năm đầu và từ năm thứ hai trở đi thì hầu như đều có việc làm. Hiện nay, nhu cầu xã hội về luật rất lớn, những cơ quan tư pháp hiện nay tuyển sinh viên luật hầu như có rất ít sinh viên vào vì đa số sinh viên thích làm ở các cơ quan kinh tế và các tổ chức khác. Có những năm, Viện kiểm sát Đà Nẵng ra xin 15 chỉ tiêu nhưng chỉ có 3-4 sinh viên nộp hồ sơ vào. Nhiều sinh viên năng động sau khi ra trường đã thành lập các văn phòng công chứng, văn phòng luật sư...
* Để đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế và phát triển hiện nay, khoa đã chú ý đến công tác hợp tác quốc tế như thế nào?
Đây là hoạt động mà khoa rất quan tâm. Tuy là đơn vị mới thành lập, nhưng khoa đã đẩy mạnh công tác hợp tác quốc tế. Cụ thể, khoa đã sang làm việc với Đại học Chiang Mai (Thái Lan) để mở chương trình liên kết đào tạo cao học ở Huế; hợp tác với tổ chức UNDB, nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên; làm việc với Đại sứ quán Đan Mạch đưa các môn học các chuyên đề về quyền con người, quyền công dân vào giảng dạy; xây dựng các chương trình ngắn hạn cho các đối tượng là cán bộ địa phương, các đối tượng thiệt thòi như phụ nữ, trẻ em... và mời các giáo sư nước ngoài về giảng dạy tại khoa.
* Xin cảm ơn ông.
Ngọc Hà (thực hiện)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

Trong hai ngày 16 và 17/4, tất cả học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh tham gia làm bài thi khảo sát theo đề chung, được tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là bước khảo sát kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12
Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024, vào các ngày 26, 27, 28, 29 tháng 6. Như vậy, chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa, các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng đánh dấu ngưỡng cửa bước vào tương lai.

Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top