ClockChủ Nhật, 30/06/2013 06:44

Homestay cho thí sinh ở xa về thi đại học

TTH.VN - “Điểm mới nhất của Tiếp sức mùa thi năm nay là không chỉ giới thiệu về nhà trọ giá rẻ hoặc miễn phí mà các sinh viên trong đội tiếp sức mùa thi các trường, khoa thành viên Đại học Huế sẽ nhận giúp đỡ 1-2 thí sinh về ở nhà mình và cùng đồng hành với thí sinh đó tới hết ngày thi. Mình rất mừng là ý tưởng này đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các bạn sinh viên”, anh Bùi Văn Lợi, Chủ tịch Hội sinh viên Đại học Huế, người đưa ra ý tưởng homestay cho biết.

Đây là năm đầu tiên mô hình này được triển khai tại Huế và có lẽ, Huế cũng là địa phương đầu tiên trong nước triển khai thử nghiệm homestay cho thí sinh ở xa về thi đại học.

Tôi tìm về nhà trọ của Nguyễn Quang Giàu, sinh viên năm 3 lớp Giáo dục chính trị 3A, đội phó Đội tiếp sức mùa thi Trường đại học Sư phạm - Đại học Huế, ở 3/117 Trần Phú. Căn phòng trọ gọn gàng và sạch sẽ của Giàu đã sẵn sàng để đón thí sinh về ở cùng. Chỉ tay vào hai chiếc màn để ngay ngắn trên kệ gỗ, 3 chiếc gối, một chiếc chiếu, chiếc bếp ga mini và kệ chén đĩa nhỏ có đủ chén đĩa cho 5 người ăn, Giàu cho biết: “Phòng trọ của em đủ chỗ cho 2-3 thí sinh về ở. Từ hồi học năm 1, em đã tham gia tiếp sức mùa thi nên khi nghe chủ trương homestay từ Hội sinh viên Đại học Huế, em hưởng ứng ngay”. Giàu đã xin chủ trọ cho phép được đón thí sinh về ở cùng trong hai đợt thi đại học và chủ trọ đã vui vẻ đồng ý. “Em sẽ tự đi chợ nấu cơm cho thí sinh ăn miễn phí, tư vấn cho thí sinh về cách học tập, đường sá đi lại, đến ngày thi thì chở thí sinh đi thi..., Giàu hào hứng. - Em mong muốn không chỉ những thành viên trong đội tiếp sức mừa thi mà mô hình này có thể nhân rộng ra để các bạn sinh viên trong trường đều có thể hưởng ứng, từ đó sẽ có thêm nhiều thí sinh ở tỉnh xa về Huế được tạo điều kiện tốt nhất an tâm đi thi”. Đoạn tôi về, Giàu chỉ tay vào một phòng trọ bên cạnh bảo: “Phòng trọ này đang để trống, em đã thuyết phục được chủ trọ cho thuê giá rẻ và sẽ giới thiệu cho thí sinh về đây em ở trong mấy ngày thi”.

 
Nguyễn Quang Giàu đã chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng để đón thí sinh về ở trong mấy ngày thi đại học

Dù cách trung tâm thành phố khoảng khoảng 6 km nhưng nhà sinh viên Lê Thị Như Quỳnh, đội trưởng Đội tiếp sức mùa thi Trường đại học Sư phạm Huế, ở 95 Phùng Lưu, phường Thủy Dương lại rất gần và tiện cho các thí sinh thi tại các điểm thi Khoa Luật, Trường đại học Kinh tế, Trường đại học Ngoại ngữ, Trường cấp II Thủy Dương... Từng tiếp sức mùa thi từ năm lớp 10 ở phường cho đến hết cấp III và khi là sinh viên đại học nên không lạ gì cô đội trường này không nhiệt tình hưởng ứng mô hình homestay. “Đây là mô hình rất hay. Từ khi học lớp 10 và tham gia tiếp sức tại phường, em đã nghĩ nếu sau này mình đi thi ở các tỉnh khác, được về nhà một tình nguyện viên của đội tiếp sức thì thật an tâm và thuận tiên biết mấy! Thí sinh (nếu chỉ đi thi một mình, không có người nhà đi cùng) thì học được cách tự lập; còn các anh chị sinh viên thì có cơ hội dẫn dắt đàn em”, Quỳnh nói. “Là đội trưởng đội tiếp sức mùa thi nên em thấy mình càng phải có trách nhiệm đi đầu. Em đã về thuyết phục ba mẹ, kể về những hoàn cảnh khó khăn và ba mẹ rất đồng cảm”. Ông Lê Viết Dũng, ba của Quỳnh cho biết: “Mình cũng có con đi thi đại học nên rất hiểu và muốn tạo điều kiện hết sức cho họ. Làm được gì cho thí sinh và người nhà, gia đình rất sẵn lòng”.

Lê Thị Như Quỳnh với cuốn Đề thi tuyển sinh môn toán trong căn phòng nhỏ của mình

“Homestay” thường được hiểu là loại hình du lịch mà du khách sẽ ở chung và sinh hoạt chung với người dân địa phương như thành viên trong gia đình, thông qua hoạt động tập thể đó để trải nghiệm các giá trị sống và văn hoá của mảnh đất mà du khách đặt chân đến.
Không chỉ hỗ trợ chỗ ở, cả nhà Quỳnh còn suy tính các khả năng sao cho thuận tiện đối với thí sinh nhất từ việc đi đường nào tới địa điểm thi cho gần nhất, chuyện cơm nước thế nào,… “Nếu một - hai thí sinh thì có thể ở phòng của em. Nếu có thêm người nhà nữa thì người nhà có thể ở phòng riêng mà ba mẹ em xây cho anh trai nhưng chưa ở, phòng đó có cả giường chiếu, công trình phụ rất đầy đủ”. Nói đoạn Quỳnh dẫn  tôi vào phòng của mình. Căn phòng tuy nhỏ nhưng rất gọn gàng, tươm tất. Quỳnh còn lấy cả mấy quyển sách về luyện thi đại học của mình hồi trước ra khoe và bảo: “Em đã chuẩn bị sẵn để các thí sinh có thể đọc thêm nếu cần”. Nhân tiện nói về chuyện chỗ ở cho thí sinh, cô đội trưởng này phấn khởi: “Vừa rồi trong hai ngày 19 và 20/6 đội tiếp sức mùa thi của trường em đã ra quân hai ngày và tìm được 826 chỗ ở cho thí sinh tại phường Phú Cát, Phú Hòa, Phú Hiệp, trong đó có tới 60% chỗ ở miễn phí, còn lại đều có giá rất rẻ chỉ khoảng 40.000 đồng/ngày/người. “Tụi em phải chia ra nhiều nhóm và đi xin từng nhà một. Phải nói là rất mệt nhưng khi họ đồng ý, dù chỉ cho một thí sinh vào ở thôi cả đội cũng rất mừng! Mừng hơn là nhiều gia đình không chỉ miễn phí chỗ ở mà còn nhận nấu cho ăn miễn phí cho thí sinh”. 

Chủ tịch Hội sinh viên Đại học Huế - Bùi Văn Lợi cho biết: “Năm nay là năm đầu làm thử nghiệm để rút kinh nghiệm cho năm sau nên Hội mới tuyển chọn 100 sinh viên tình nguyện của các đội tiếp sức để triển khai. Mỗi sinh viên ở nhà riêng hoặc nhà trọ đều có thể tham gia và sẽ đứng ra hỗ trợ cho thí sinh, người nhà về ăn, ở, đi lại... Hội sinh viên đã đi kiểm tra và thấy tất cả đều đủ điều kiện. Tôi tin là mô hình này chắc chắn sẽ đem những điều kiện thuận lợi nhất và để lại thiện cảm tốt đẹp đối với những thí sinh ở xa về Huế. Đó là mong muốn lớn nhất của những người thực hiện mô hình này”.

Bài và ảnh: Ngọc Hà
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyển sinh Đại học 2024: Chọn ngành phù hợp với năng lực và sở thích

Ngày 3/3, Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức tại Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) đã thu hút đông đảo học sinh, phụ huynh đến từ nhiều địa phương.

Tuyển sinh Đại học 2024 Chọn ngành phù hợp với năng lực và sở thích

TIN MỚI

Return to top