ClockThứ Năm, 12/01/2012 14:38

Phong trào “Học tập tốt, rèn luyện tốt” trong sinh viên Đại học Huế

TTH - Phong trào thi đua “Học tập tốt, rèn luyện tốt” của sinh viên Đại học Huế (ĐHH) hai năm qua đã đạt được những thành quả đáng khích lệ. Từ các phong trào thi đua tạo nên những sân chơi bổ ích để sinh viên thể hiện ý thức phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện.

Nổi bật trong các phong trào

Phong trào tình nguyện của sinh viên ĐHH phát triển dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng và trở thành nhu cầu không thể thiếu của sinh viên trong nhiều năm qua. Hoạt động tình nguyện của sinh viên không những đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội thiết thực mà còn là môi trường học tập, rèn luyện để sinh viên nâng cao vị trí vai trò của ngời công dân - sinh viên trong xã hội. Qua phong trào này, sinh viên được rèn luyện, cống hiến, và trưởng thành, biết sống có hoài bão. Phong trào tình nguyện hè hàng năm có thể xem là đỉnh cao của phong trào sinh viên tình nguyện đã và đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Đây là phong trào thu hút đông đảo sinh viên tham gia nhất, tạo ra không khí sôi nổi hào hứng trong sinh viên. Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng, nhiều mô hình hay hoạt động hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Một số phong trào tình nguyện hè nổi bật là chương trình “Chiến dịch tình nguyện hè”, “Tuần lễ an toàn giao thông”, “Vệ sinh môi trường”, “Vì trẻ em đặc biệt khó khăn”, “Chương trình khuyến nông khuyến lâm”, “Khám chữa bệnh miễn phí”... Đặc biệt trong dịp hè 2009 và 2010, Đoàn thanh niên tình nguyện của các trường đại học và khoa thành viên ĐHH tham gia hoạt động tình nguyện quốc tế tại tỉnh Saravan, Lào với nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần xây dựng tình hữu nghị giữa hai nước.

Hiến máu tình nguyện là một phong trào tình nguyện nổi bật nữa của sinh viên ĐHH. Thời gian qua đã có hàng ngàn sinh viên tham gia hiến máu tình nguyện, nhiều đơn vị thuộc ĐHH luôn vượt trên 130% chỉ tiêu được giao. Các câu lạc bộ Tuổi hồng ở các trường, khoa thành viên đã đem lại một lượng máu lớn, cứu sống nhiều bệnh nhân qua cơn hiểm nghèo.

Sinh viên Đại học Huế hào hứng trong lễ xuất quân tình nguyện hè 2011

Phong trào văn hóa văn nghệ là một trong những hoạt động giáo dục thẩm mỹ lành mạnh thu hút sự tham gia nhiệt tình của sinh viên. Hằng năm ĐHH và các đơn vị thành viên đã tổ chức nhiều chương trình văn nghệ hấp dẫn tạo sân chơi nổi cho sinh viên như: Hội thi tiếng hát sinh viên năm 1 và 2 ở Trường đại học Sư phạm và Trường đại học Nông Lâm, chương trình “Sing and shine” ở Trường đại học Ngoại ngữ, “Tiếng hát sinh viên nội trú” của Trung tâm phục vụ sinh viên... Đến với những sân chơi này, sinh viên đã góp mặt nhiều tiết mục độc đáo, đặc sắc như ca múa nhạc, hài kịch, biểu diễn thời trang thể hiện tính sáng tạo đầy sức trẻ của sinh viên Huế. Trong năm 2010, tại Hội thi tiếng hát sinh viên toàn quốc lần thứ XI được tổ chức tại Hà Nội, ĐHH tham gia 6 tiết mục thì có 2 tiết mục đạt huy chương Vàng, 2 tiết mục đạt huy chương Bạc và 2 tiết mục đạt huy chương Đồng, toàn đoàn xếp giải Ba toàn quốc và được Trung ương Đoàn, Bộ Giáo dục Đào tạo tặng Bằng khen.

Tại sân chơi “Rung chuông vàng” lần thứ 3 do Đài truyền hình Việt Nam VTV3 tổ chức, sinh viên ĐHH đã gặt hái nhiều thành công, tiêu biểu như sinh viên Hoàng Thanh Hà Y5D, Trường đại học Y Dược đã rung được Chuông vàng, lần đầu tiên đem vinh quang về cho trường. Đặc biệt hơn, trong đợt thi chung kết năm tại Hà Nội vào tháng 9/2009, sinh viên Nguyễn Nguyễn Thái Bảo Y5A Trường đại học Y Dược – Huế đã rung Chuông vàng. Đây là những tấm gương về học tập tốt và hoạt động tích cực để nhiều sinh viên noi theo. Nhiều sân chơi khác thể hiện sự thông minh, sáng tạo và tạo những tiếng vang cho sinh viên ĐHH chương trình Nhà quản trị tài ba, Thắp sáng tài năng kinh doanh trẻ của Trường đại học Kinh tế; sinh viên Khoa du lịch giành giải Nhất toàn quốc cuộc thi Năng động 2010 (Dynamique) dành cho sinh viên khối Pháp ngữ hay Cuộc thi Duyên dáng giảng đường “Miss Đại học Huế” năm 2010 - vẻ đẹp tỏa sáng cùng tri thức là một sự kiện văn hóa quy mô lớn của tỉnh Thừa Thiên Huế, góp phần quảng bá hình ảnh sinh viên ĐHH... 

Tích cực học tập và nghiên cứu khoa học

Với truyền thống hiếu học, sáng tạo và thông minh, qua các cuộc thi Olympic các môn học do Bộ Giáo dục Đào tạo tổ chức, sinh viên ĐHH đã đạt nhiều giải cao, góp phần khẳng định vị trí ĐHH là một trung tâm đào tạo chất lượng cao của khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước. Bên cạnh sự nỗ lực của sinh viên, các trường đại học, khoa thành viên ĐHH thực hiện các biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy sinh viên học tập tốt như, nâng cao trách nhiệm của thầy cô giáo trong giờ lên lớp; tổ chức thi kiểm tra, xét điều kiện dự thi hết sức chặt chẽ, nghiêm túc. Nhiều đơn vị thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ cho sinh viên nhằm giúp sinh viên làm quen với nghề nghiệp tương lai của mình và trang bị những kỹ năng cần thiết cho sinh viên sau khi ra trường. Đó là “Hội thi nghiệp vụ sư phạm” của Trường đại học Sư phạm, cuộc thi “Sản phẩm phần mềm” của khoa Công nghệ thông tin, “Câu lạc bộ văn học dân gian” của Khoa ngữ văn, Trường đại học Khoa học...

Những năm qua, hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) trong sinh viên ĐHH luôn được duy trì và phát triển mạnh mẽ trong các đơn vị thành viên với các hình thức hoạt động đa dạng và phong phú về nội dung. Các trường, khoa đã quan tâm tạo điều kiện về mọi mặt để động viên sinh viên tham gia NCKH bằng nhiều biện pháp như hỗ trợ kinh phí, tổ chức hội nghị, hội thảo khoa học. Các hội thi Olympic các môn học, thi tài năng trẻ, các câu lạc bộ học thuật cũng góp phần thúc đẩy phong trào học tập NCKH sinh viên ngày càng đi vào chiều sâu và đạt được những thành quả tốt đẹp. Nhiều sinh viên ĐHH đạt được giải thưởng Sinh viên NCKH các cấp, giải Vifotec và giải thưởng Tài năng khoa học trẻ Việt Nam. Tại hội nghị NCKH sinh viên ĐHH lần 3, Giám đốc ĐHH đã trao giấy khen và phần thưởng cho 3 tập thể, 9 cán bộ giảng dạy và 12 sinh viên có nhiều thành tích trong hoạt động này giai đoạn 2006-2010.

Phong trào thi đua “Học tập tốt, rèn luyện tốt” của sinh viênthực sự đã phát huy tính năng động, sáng tạo của sinh viên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của Đại học Huế - nơi ươm mầm nhân tài và là một địa chỉ đào tạo tin cậy của cả nước.

Vân Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

Trong hai ngày 16 và 17/4, tất cả học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh tham gia làm bài thi khảo sát theo đề chung, được tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là bước khảo sát kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12
Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024, vào các ngày 26, 27, 28, 29 tháng 6. Như vậy, chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa, các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng đánh dấu ngưỡng cửa bước vào tương lai.

Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

TIN MỚI

Return to top