ClockThứ Sáu, 11/03/2016 10:19

Phương án xét tuyển theo nhóm trường

Một số trường ĐH đã trình phương án xét tuyển theo nhóm trường sau khi lãnh đạo Bộ GD-ĐT có chủ trương cho phép lập nhóm xét tuyển.

Theo các chuyên gia, xét tuyển theo nhóm trường là có lợi cho thí sinh - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Theo GS Hà Huy Khoái và tiến sĩ Phan Huy Phú (đại diện Trường ĐH Thăng Long, Hà Nội), nếu như việc xét tuyển theo nhóm trường được hiện thực thì sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho thí sinh (TS) cũng như cho các trường. “Tránh ảo, giảm các trường hợp bất hợp lý, các trường tuyển được TS tốt hơn, tiết kiệm công sức và tiền bạc cho các trường và TS, rút ngắn thời gian xét tuyển và “nhóm xét tuyển” càng lớn thì các điểm ưu việt này càng rõ”, hai đại diện này nhận xét.
Có thể được đăng ký vào nhiều hơn 2 trường
Trong bản trình bày các kiến nghị đã được trao đổi với bộ phận thường trực Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ VN, nhóm nghiên cứu đưa ra 4 phương án giả định.
Theo phương án 1, TS được đăng ký vào 2 trường, mỗi trường 2 nguyện vọng (NV) và thứ tự ưu tiên các NV được xếp theo trường, nhưng nếu thực hiện thì việc tổ chức các nhóm trở nên vô nghĩa.
Phương án cho TS đăng ký vào 2 trường, mỗi trường 2 NV và thứ tự ưu tiên được xếp cho các NV cùng nhóm xét tuyển, không tách theo trường là khả thi và không mâu thuẫn gì với chủ trương Bộ đã công bố (2 trường, mỗi trường 2 NV).
Cũng có phương án cho TS đăng ký 4 NV vào nhiều nhất 2 nhóm xét tuyển (có thể 4 NV vào 4 trường cùng nhóm).
Cuối cùng là phương án cho 4 NV của TS phải thuộc cùng một nhóm xét tuyển và thứ tự ưu tiên được xếp từ 1 đến 4. Phương án này tránh triệt để hiện tượng “ảo” nhưng có khả năng sẽ bị dư luận phản đối vì khi đăng ký vào nhóm một trường, TS không được đăng ký vào trường thứ hai, như thế TS bị “mất quyền lợi”.
Mỗi khu vực chỉ nên có một nhóm
Theo các chuyên gia, tốt nhất là mỗi khu vực chỉ có một nhóm xét tuyển. “Nếu hiểu được vấn đề, TS sẽ muốn đăng ký NV vào “nhóm xét tuyển” nào có nhiều trường, vì vậy những trường đứng một mình sẽ bất lợi hơn những trường tham gia vào một nhóm nào đó. Và khi một nhóm xét tuyển càng có nhiều trường thì các trường đứng một mình càng bất lợi”, GS Hà Huy Khoái và tiến sĩ Phan Huy Phú chia sẻ.
Trong trường hợp có nhiều nhóm xét tuyển trong một khu vực thì cần phải cho phép một trường có thể tham gia vào nhiều nhóm, miễn là mỗi “mã xét tuyển” của trường chỉ được tham gia vào một nhóm. Ví dụ: ngành kế toán của trường A tham gia vào nhóm xét tuyển có Trường ĐH Kinh tế quốc dân, còn ngành điều dưỡng tham gia vào nhóm có Trường ĐH Y Hà Nội.
Bộ GD-ĐT cần có mẫu đăng ký NV phù hợp với quy định, dùng chung cho toàn quốc. Không thể để mỗi nhóm đưa ra mẫu đăng ký riêng. Trong đợt xét tuyển đầu, mỗi TS chỉ nộp một phiếu đăng ký xét tuyển và Bộ phải là nơi điều phối việc này.
Theo nhóm nghiên cứu, Bộ nên chủ trì việc lập các nhóm xét tuyển.
Đề nghị áp dụng từ năm 2016
Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ VN vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận, trong đó là những góp ý cho các quy định về tổ chức thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH, CĐ. Bản kiến nghị gồm 5 nội dung, trong đó đề nghị Bộ triển khai tuyển sinh theo nhóm ngay từ kỳ tuyển sinh 2016

Quý Hiên (Theo Thanh niên)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các phương thức tuyển sinh cơ bản giữ ổn định

Các phương thức tuyển sinh đầu cấp và THPT quốc gia cơ bản vẫn giữ ổn định như các năm học trước. Khung thời gian năm học 2019-2020 thay đổi nhưng mức độ ảnh hưởng chương trình sẽ không lớn.

Các phương thức tuyển sinh cơ bản giữ ổn định
Nhiều băn khoăn việc thi THPT quốc gia trên máy tính

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) báo cáo các phương án tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và tuyển sinh đại học, cao đẳng sau năm 2020, nhiều giáo viên, học sinh các trường tại Huế tỏ ra băn khoăn về phương án thi THPT Quốc gia trên máy tính.

Nhiều băn khoăn việc thi THPT quốc gia trên máy tính
Thí sinh thở phào với môn thi cuối cùng

Kết thúc kỳ thi Quốc gia năm 2019, cụm thi 33 tại Thừa Thiên Huế diễn ra an toàn, không có thí sinh, giám thị vi phạm quy chế thi. Có 222 thí sinh không dự thi. Đề thi năm nay không làm khó thí sinh khi nội dung bám sát chương trình ôn tập.

Thí sinh thở phào với môn thi cuối cùng
Đề thi tiếng Anh không làm khó thí sinh

Chiều 26/6, sau khi kết thúc thời gian làm bài thi môn tiếng Anh kỳ thi THPT quốc gia 2019, nhiều thí sinh cho rằng đề thi năm nay không khó, dễ lấy điểm trên trung bình. Toàn tỉnh có trên 11.300 thí sinh thi môn tiếng Anh.

Đề thi tiếng Anh không làm khó thí sinh
Return to top