ClockThứ Năm, 30/06/2022 05:06

Giao hòa âm sắc truyền thống và hiện đại trong không gian Hoàng cung

TTH.VN - Diễn ra trong khuôn khổ tuần lễ Festival Huế, “Hoàng cung giao hòa” là chương trình nghệ thuật do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức tối 29/6 tại sân điện Thái Hòa. Chương trình mang đến cho khán giả những phút giây lắng đọng khi thưởng thức âm sắc giao hòa giữa truyền thống và hiện đại.

Giới thiệu âm nhạc di sản tại Festival Huế 2022Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Âm sắc Huế”Trình diễn Nhã nhạc và múa cung đình trong Ngày Di sản Văn hóa Việt NamCon đường nhã nhạc

Những khúc điệu từ chốn Hoàng cung xưa ngày nay vẫn được giữ gìn

Kết hợp giữa truyền thống và hiện đại trong không gian Hoàng cung, chương trình mang đến cho khán giả những tiết mục nghệ thuật thể hiện âm sắc hoàng cung gồm những bài bản múa hát cung đình, như: Phụng vũ, Lục cúng hoa đăng, Nữ tướng xuất quân, tiểu nhạc Long ngâm…

Hoàng cung Huế xưa là trung tâm triều chính, là nơi sinh hoạt của Hoàng đế và hoàng gia triều Nguyễn. Thuở ấy, Nhã nhạc du dương bay bổng lan khắp các lâu đài, miếu mạo uy nghiêm cổ kính. Âm sắc ấy nương theo các lễ nghi và nghi tiết cung đình tại Kinh đô mà lan xa mãi.

Những khúc điệu từ chốn Hoàng cung xưa ngày nay vẫn còn đó, ấy là trầm tích văn hóa. Theo thời gian, những làn điệu, âm sắc Hoàng cung hòa vào không gian của văn hóa Huế mà thành từ, thành câu, thầm thì cùng tâm hồn của biết bao thế hệ.

Từ âm sắc hoàng cung chuyển sang âm sắc các bài tân nhạc là một dòng chảy mang tính tiếp biến lịch sử. Bắt đầu âm hưởng mới, đã xuất hiện nhiều các ca khúc được viết về Huế, về sông Hương núi Ngự của các nhạc sĩ trong cả nước. Đặc biệt là những ca khúc sử dụng âm điệu cổ truyền Huế nhưng bằng những cảm xúc và phương tiện biểu hiện mới hơn.

Phần hai chương trình với tên gọi “Giao hòa sắc Huế” trình diễn những ca khúc Huế xưa trong không gian lung linh trữ tình từ Ngọ Môn đến điện Thái Hòa. Khán giả lắng đọng với những ca khúc ngọt ngào về xứ Huế mộng mơ, như: Tà áo tím, Thần Kinh thương nhớ, Tiếng Sông Hương, Chiều cố đô, Ai ra xứ Huế

Chương trình còn trình diễn bộ sưu tập áo dài ngũ thân của nhà thiết kế Quang Hòa.

Một số hình ảnh tại chương trình được Thừa Thiên Huế Online ghi lại:

Tái hiện nghi thức lễ đổi gác

Điệu múa cung đình "Lục cúng hoa đăng"

Điệu múa "Nữ tướng xuất quân" với các vũ sinh trong hình tượng của Bà Trưng 

Múa "Phụng vũ"

Trình diễn bộ sưu tập áo dài ngũ thân của nhà thiết kế Quang Hòa

Áo dài ngũ thân hài hòa trong không gian Hoàng cung

Rất đông khán giả đến thưởng thức và ghi lại chương trình

Minh Hiền (Thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều hoạt động ý nghĩa “Tháng Ba biên giới”

Ngày 10/3, tại xã Lâm Đớt, huyện biên giới A Lưới, Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh; Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt và Báo Người Lao động tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới” với nhiều hoạt động ý nghĩa. Hơn 300 người dân, đoàn viên, thanh thiếu nhi huyện A Lưới và cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên BĐBP tỉnh tham gia chương trình.

Nhiều hoạt động ý nghĩa “Tháng Ba biên giới”
Bay bổng với nghệ thuật calligraphy

Nhẹ nhàng và tỉ mỉ, Trần Thị Thanh Tuyền, cô gái đam mê Calligraphy (thư pháp phương Tây) dành tâm trí hoàn toàn vào từng nét chữ. Dưới cử động thuần thục của những ngón tay, từng chữ cái với những nét mực uốn lượn thanh tao lần lượt xuất hiện trên trang giấy.

Bay bổng với nghệ thuật calligraphy

TIN MỚI

Return to top