ClockThứ Năm, 05/09/2019 15:04

Giáo hoàng thăm chính thức châu Phi, ưu tiên bàn về biến đổi khí hậu

TTH.VN - Giáo hoàng Francis sẽ thăm 3 quốc gia châu Phi dễ bị tổn thương bởi hiện tượng lốc xoáy trong tuần này, bao gồm Mozambique, Madagascar và Mauritaus. Biến đổi khí hậu, tham nhũng và nghèo đói sẽ là những nội dung trong chương trình nghị sự của Giáo hoàng với lãnh đạo các quốc gia này.

Giáo hoàng Francis đến thăm Ai Cập mang theo thông điệp hòa bìnhGiáo hoàng gửi lời chúc Tết âm lịch tới người dân châu Á

Đức Giáo hoàng Francis vẫy chào các giáo dân tại sân bay Maputo, Mozambique. Ảnh: Reuters.

Đức Giáo hoàng Francis đã hạ cánh xuống Mozambique vào tối thứ Tư, điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du đến ba quốc gia châu Phi bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu. Quản lý môi trường, nghèo đói và tham nhũng sẽ là những ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của giáo hoàng cho chuyến công du lần này.

Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi, các quan chức cấp cao, đại diện nhà thờ và rất đông giáo dân đã chào đón người đứng đầu Giáo hội Công giáo tại sân bay Maputo. Khi rời khỏi sân bay, giáo hoàng đã nói rằng ông hy vọng chuyến đi sẽ mang lại “thành quả tốt”.

Sau hai ngày thăm Mozambique, với các cuộc hội đàm về hòa bình với các nhà lãnh đạo Mozambique, giáo hoàng sẽ đến thăm Madagascar và Mauritius.

Giáo hoàng đã đặt vấn đề quản lý môi trường và nhấn mạnh các mối đe dọa và nguy cơ liên quan đến biến đổi khí hậu là những vấn đề quan trọng trong nhiệm kỳ giáo hoàng của Ngài.

Một phần của Mozambique đã bị tàn phá bởi cơn lốc xoáy Idai và Kenneth vào đầu năm nay. Điểm dừng chân tiếp theo của Giáo hoàng Francis là Madagascar – quốc gia phải hứng chịu trung bình ba cơn bão mỗi năm, xói lở đất và nạn phá rừng; trong khi Mauritius lại đang lo đối phó với các cơn lốc xoáy và mực nước biển dâng cao.

Đức Francis đã công bố một diễn văn về vấn đề biến đổi khí hậu vào năm 2015 và đầu mùa hè năm nay, Ngài cho biết Giáo hội “hoàn toàn cam kết thực hiện bổn phận của mình” để ngăn chặn biến đổi khí hậu. Đầu năm nay, Giáo hoàng Francis cũng đã gặp nhà hoạt động khí hậu tuổi teen của Thụy Điển - Greta Thunberg, để khuyến khích những hoạt động về khí hậu của cô.

Anh Tuấn (Lược dịch từ DW)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn

Các cộng đồng nông thôn trên toàn thế giới đang phải vật lộn với những thách thức ngày càng tăng do cuộc khủng hoảng khí hậu gây ra. Khi thiên tai xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn, các điều kiện môi trường ngày càng khắc nghiệt hơn, gánh nặng đối với những cộng đồng này càng tăng lên. Tuy nhiên, phụ nữ là người phải chịu gánh nặng nặng nề nhất từ những tác động này, bao gồm cả những tổn thất đáng kể về tài chính.

Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn
NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu

Các nhà khoa học của NASA đã tiết lộ một kế hoạch táo bạo nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách thả các hạt băng vào bầu trời. Mục tiêu là phun hàng tấn hạt băng vào tầng khí quyển cao từ các máy bay có độ cao 58,000 feet so với mặt đất, cao hơn 20,000 feet so với các máy bay thương mại.

NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu
Return to top