ClockThứ Ba, 25/07/2017 13:59

Giao lưu giữa hai Văn phòng Quốc hội Việt Nam và Lào

Nhân kỷ niệm 40 năm Ngày ký hiệp ước hữu nghị và hợp tác, 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào, từ ngày 24 - 28/7, tại thành phố Đà Nẵng, Văn phòng Quốc hội Việt Nam và Văn phòng Quốc hội Lào phối hợp tổ chức Hội thảo và giao lưu công tác lần thứ 9.

Dự phiên khai mạc diễn ra vào sáng 25/7 có các đồng chí: Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; Nguyễn Xuân Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng. 

Đoàn đại biểu Văn phòng Quốc hội Lào do đồng chí Suenesavann Vignaket, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Tổng Thư ký Quốc hội Lào làm Trưởng đoàn; Đoàn đại biểu Văn phòng Quốc hội Việt Nam do đồng chí Nguyễn Hạnh Phúc, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội làm Trưởng đoàn.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu tại phiên khai mạc sáng 25/7

Phát biểu tại phiên khai mạc, đồng chí Tòng Thị Phóng đánh giá cao và biểu dương sự hợp tác chặt chẽ giữa Văn phòng Quốc hội Việt Nam và Văn phòng Quốc hội Lào trong thời gian qua. Việc tổ chức thường niên Hội thảo và giao lưu giữa hai bên thể hiện sự tin cậy cao, chia sẻ kinh nghiệm về vai trò, trách nhiệm của hai cơ quan giúp việc của Quốc hội hai nước. Đây chính là biểu hiện sinh động của quan hệ hợp tác ngày càng thiết thực, hiệu quả giữa Văn phòng Quốc hội Việt Nam và Văn phòng Quốc hội Lào... 

Đồng chí Tòng Thị Phóng nhấn mạnh: Trong tình hình thế giới tiềm ẩn nhiều bất ổn như hiện nay, quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam là một tấm gương mẫu mực, thủy chung, trong sáng, bền vững, chưa từng có trong quan hệ ngoại giao giữa các nước trên thế giới. Mỗi chúng ta hôm nay rất đỗi tự hào về sự thành công của hai Đảng, hai Nhà nước và càng nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng, trách nhiệm, quyết tâm không ngừng củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống gắn bó, tin cậy đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam trong giai đoạn mới. Hoạt động của hai Quốc hội đã góp phần khẳng định, nâng tầm cao mới quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào. 

Hội thảo hôm nay của hai Văn phòng Quốc hội rất có ý nghĩa, là một nội dung quan trọng kỷ niệm hai ngày lễ trọng thể của hai nước. Để tiếp tục duy trì hiệu quả của hoạt động thường niên này, Văn phòng Quốc hội hai nước cần chọn lựa những chủ đề cụ thể từ thực tiễn phục vụ và tham mưu cho Quốc hội trên các lĩnh vực lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước; trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm về công tác nghiên cứu, tham mưu tổng hợp và thực tiễn phục vụ hoạt động của Quốc hội, giúp Chủ tịch và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội thực hiện công tác đối ngoại, giữ mối liên hệ với các đại biểu Quốc hội; bảo đảm điều kiện hoạt động của Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội...

Theo đồng chí Nguyễn Hạnh Phúc, tiếp nối kết quả cuộc hội thảo giữa hai Quốc hội Việt Nam và Lào tại tỉnh Sơn La (Việt Nam) diễn ra vào đầu tháng 7/2017, Hội thảo lần này tập trung thảo luận về "Sự phối hợp giữa Văn phòng Quốc hội với Văn phòng Hội đồng nhân dân cấp tỉnh trong công tác tham mưu, phục vụ hoạt động của Quốc hội và Hội đồng nhân dân" và "Việc thực hiện nhiệm vụ của Ban Thư ký Quốc hội". Đây là những nội dung đang đặt ra nhiều vấn đề cần được nghiên cứu, cải tiến để đảm bảo sự thống nhất, hiệu quả, tính chuyên nghiệp, nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tham mưu, phục vụ của các cơ quan giúp việc cho Quốc hội và Hội đồng nhân dân, nhất là trong bối cảnh mô hình Ban Thư ký Quốc hội mới được thành lập và đi vào hoạt động theo Luật Tổ chức Quốc hội...

Cuộc tọa đàm giữa Văn phòng Quốc hội Lào với Văn phòng Quốc hội Việt Nam chiều 24/7, tại Đà Nẵng

Đồng chí Suenesavann Vignaket trong bài phát biểu tại phiên khai mạc khẳng định: Việc học tập và rút kinh nghiệm cùng các bạn Việt Nam được xem là những bài học quý, kinh nghiệm hay mà các vụ và bộ máy liên quan của Văn phòng Quốc hội Lào vận dụng vào điều kiện thực tiễn của mình. Đồng thời, cuộc giao lưu gặp gỡ lần này cũng là dịp để hai Văn phòng Quốc hội cùng đánh giá khái quát những nội dung đã ký kết trong biên bản hợp tác của hai Văn phòng Quốc hội Lào - Việt Nam về những thành tựu, điểm còn tồn tại để cùng trao đổi, thảo luận, tìm cách giải quyết để hợp tác giữa hai Văn phòng Quốc hội ngày càng đạt được kết quả cao, đáp ứng được yêu cầu trong việc phục vụ nhiệm vụ chính trị của Quốc hội Lào - Việt Nam...

Các đại biểu dự hội thảo đã nghe tham luận của đại diện các Vụ thuộc Văn phòng Quốc hội hai nước và dành thời gian để trao đổi, thảo luận những nội dung liên quan đến hai chủ đề: Việc thực hiện nhiệm vụ của Ban Thư ký và Sự phối hợp giữa Văn phòng Quốc hội và Văn phòng Hội đồng nhân dân cấp tỉnh trong công tác tham mưu, phục vụ hoạt động của Quốc hội và Hội đồng nhân dân.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

TIN MỚI

Return to top