ClockThứ Sáu, 13/09/2019 06:08

Giao quyền chủ động, học sinh hứng khởi

TTH - Ngành giáo dục và đào tạo huyện Phú Vang nhiều năm liền đứng top đầu trên địa bàn tỉnh (chỉ xếp sau TP. Huế), học sinh đoạt nhiều giải cao trong các cuộc thi cấp tỉnh, cấp bộ. Bước vào năm học mới, nhiều giải pháp có hiệu quả để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục đã sẵn sàng nhân rộng.

Giáo viên chủ động, học sinh dễ tiếp cận

Lễ đón học sinh mới trong ngày khai giảng của Trường THCS Vinh Hà

Nhiều giải pháp mới

Có điện thoại gọi đến thầy giáo Lê Văn Duy, Hiệu trưởng Trường THCS Phú Thuận. Đó là cuộc điện thoại của một cựu học sinh của trường, hiện là sinh viên Trường đại học Y dược Huế, trao đổi về việc hỗ trợ nhà trường, kèm cặp, hướng dẫn cho các em học sinh. Thầy Duy phấn khởi nói về các giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng dạy và học, chất lượng giáo dục của nhà trường.

Bắt đầu từ việc cốt lõi, từng cá nhân và tập thể cán bộ, giáo viên nỗ lực đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất của người học, khuyến khích sự hứng thú, sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập, “giao quyền” chủ động, thông qua đó các em ý thức về nâng cao trách nhiệm trong học tập và rèn luyện.

Tại buổi chào cờ đầu tuần, Ban giám hiệu nhà trường chỉ “đặt vấn đề” trong vòng 3-5 phút, sau đó để học sinh tự nghiêm túc nhận xét, đánh giá đồng thời giao lưu với nhau bằng hoạt động văn nghệ vui tươi. Thay đổi này tác động rất tích cực. Các em cảm thấy không bị “áp đặt” hay “phán xét” mà tự nhận ra những điều cần khắc phục để tự nguyện cố gắng, thi đua.

Mặt khác, ban giám hiệu nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, tổng phụ trách cùng cha mẹ học sinh, chính quyền địa phương luôn phối hợp chặt chẽ, theo sát từng bước đi của các em để kịp thời có biện pháp phù hợp, giúp học sinh sửa đổi, khi các em có dấu hiệu buông lỏng việc học, bỏ học. Ngoài việc giáo viên tập trung bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, nhà trường còn liên hệ và được sự hỗ trợ hết lòng của các cựu học sinh nay đã là sinh viên các trường đại học trong việc kèm cặp, hướng dẫn cho các em trong thời gian nghỉ hè, các buổi tối.

 “Quá trình kèm cặp, hướng dẫn các em học tập, các bạn sinh viên còn khơi gợi, lan tỏa về những ước mơ. Bản thân các bạn sinh viên là tấm gương để các em càng có động lực học tập, vươn lên”. Thầy Duy chia sẻ. Những giải pháp đó tạo không khí mới, phát huy nội lực trong tinh thần dạy và học của giáo viên, học sinh nhà trường.

Tương tự, Trường tiểu học Phú Thượng căn cứ vào kết quả của các bài kiểm tra để phát hiện những khó khăn của học sinh khi tiếp thu bài học, từ đó xây dựng các chuyên đề về chuyên môn và định hướng những nội dung dạy học cần thiết để hỗ trợ học sinh học tập tốt hơn…

Sẵn sàng nhân rộng

Theo ông Lê Đình Phong, Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Phú Vang, mỗi trường đều có những giải pháp phù hợp với thực tế đơn vị để tạo hiệu quả cao nhất trong nâng cao chất lượng dạy và học. Nhiều giải pháp hay có hiệu quả sẵn sàng được nhân rộng. Đó là trang bị ti vi màn hình lớn, máy vi tính để giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình dạy học, khiến những tiết học trở nên sinh động, hấp dẫn đối với học sinh. Các em chủ động tiếp thu bài học và thích thú mỗi khi đến trường.

Hay để đẩy mạnh chất lượng mũi nhọn, nhà trường thành lập các câu lạc bộ do đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn và là lực lượng nòng cốt trong việc bồi dưỡng các câu lạc bộ của huyện phụ trách. Thông qua bài kiểm tra kiến thức, kỹ năng, giáo viên sẽ giới thiệu các em vào sinh hoạt tại các câu lạc bộ, phát triển năng khiếu, trí tuệ.

“Việc phối hợp Trung tâm Giáo dục kỹ năng sống Hoàn Năng để giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong an toàn giao thôn, kỹ năng sống, bảo vệ môi trường, phòng tránh đuối nước…, đồng thời thông qua hoạt động ngoại khóa nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện được một số trường trên địa bàn thực hiện tốt, sẽ được nhân rộng”. Ông Lê Đình Phong cho hay.

UBND huyện Phú Vang ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng cho ngành giáo dục; trước năm học mới đã đầu tư gần 90 tỷ đồng xây mới 150 phòng học; 20 tỷ đồng mua sắm thiết bị; 5,3 tỷ đồng sửa chữa chống xuống cấp.

Năm học 2018-2019, có 690 học sinh trên địa bàn huyện đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Trong đó có giải nhất vẽ tranh trên máy tính, giải khuyến khích hùng biện tiếng Anh, giải nhì sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh; giải nhì về “an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” cấp Bộ; giải nhất “Đại sứ Văn hóa đọc”; giải nhất trong cuộc thi Robotacom; đoạt huy chương vàng môn bơi…

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ xã Phú Gia

Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975-30/4/2024 và hướng tới kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ 27/7/1947-27/7/2024, ngày 20/4, xã Phú Gia (Phú Vang) tổ chức khánh thành nghĩa trang liệt sĩ. Tham dự có ông Lê Trường Lưu -UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh.

Khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ xã Phú Gia
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top