ClockThứ Ba, 01/03/2022 14:00

Giao thông đi trước “mở đường”

TTH - Dù địa phương hay quốc gia nào, để phát triển kinh tế thì phải luôn chú trọng đầu tư hạ tầng giao thông.

Đường lớn đã kết nối‘Bứt phá’ giải ngân các dự án giao thôngXử lý triệt để các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông

Đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua địa bàn Thừa Thiên Huế

Ngẫm nghĩ sẽ thấy rõ, nơi nào càng phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đa dạng, thuận tiện, tính kết nối cao và mất ít thời gian di chuyển từ vùng này sang vùng khác thì kinh tế càng tăng trưởng nhanh và “sức hút” của quốc gia, địa phương đó càng mạnh.

Gần đây, Thừa Thiên Huế được đánh giá là một trong những địa phương đang nắm giữ “thời cơ vàng” trong phát triển hạ tầng giao thông và thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.

Điểm qua những dự án (DA) lớn của quốc gia, vùng, tỉnh có tính lan tỏa đã, đang thực hiện ở Thừa Thiên Huế có thể thấy rất rõ: DA hầm đường bộ Hải Vân 2; DA cao tốc La Sơn - Túy Loan; Cam Lộ - La Sơn; DA Nhà khách T2 Cảng HKQT Phú Bài với công suất đón 5 triệu hành khách (trong đó 1 triệu khách quốc tế); DA đường ven biển dài hơn 120km... Bên cạnh đó, còn có các DA được tỉnh quy hoạch đầu tư xây dựng đã, đang hiện hữu từng bước kết nối liên vùng, tỉnh, huyện, như DA Phú Bài - Vinh Thanh; đường Phú Mỹ - Thuận An; Chợ Mai - Tân Mỹ; Phong Điền - Điền Lộc... Năm 2022, tỉnh tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai hàng loạt DA hạ tầng giao thông lớn, như DA đường Tây phá Tam Giang kết nối TP. Huế đến Phú Vang; đường vành đai 3 và cầu Nguyễn Hoàng vượt sông Hương; đường Tố Hữu kéo dài kết nối với sân bay Phú Bài.

Thực tế, để triển khai hàng loạt DA lớn, nhỏ trên địa bàn cùng lúc và DA nào cũng mang tính cần thiết, cấp bách, Thừa Thiên Huế đứng trước những áp lực không nhỏ về khối lượng công việc “khổng lồ”. Tất cả các công việc đều phải tiến hành “cuốn chiếu”, từ khâu quy hoạch, thực hiện các thủ tục thiết kế, tìm nguồn vốn, lựa chọn nhà đầu tư, lựa chọn đơn vị thi công, giải quyết các thủ tục đất đai, giải phóng mặt bằng... Việc tìm kiếm nguồn lực đầu tư cũng không dễ dàng trong bối cảnh ngân sách có hạn, nguồn đầu tư công hạn hẹp và chỉ có thể chi tiêu cho DA đặc thù.

Đáng mừng với sự quan tâm mong muốn đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo tinh thần Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị, từ Quốc hội, Chính phủ đến lãnh đạo bộ, ngành Trung ương dành sự ưu ái, tạo mọi điều kiện thực hiện tốt các DA giao thông, tạo nền tảng cho sự phát triển đột phá của Thừa Thiên Huế trong một vài năm đến.

Đạt mục tiêu đề ra, điều bức thiết nhất hiện nay vẫn là xây dựng cơ chế để huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cho hạ tầng giao thông, để các thành phần kinh tế mạnh dạn rót vốn vào các DA hạ tầng, hài hòa lợi ích cho cả Nhà nước, doanh nghiệp lẫn người dân. Thêm vào đó, hệ thống thủ tục pháp luật về đất đai, bồi thường giải tỏa cũng cần được thay đổi, chỉnh sửa, cập nhật cho phù hợp với thực tế cuộc sống, minh bạch, rõ ràng, tạo thêm thuận lợi trong thu hút nguồn lực xã hội tham gia thực hiện các DA.

Bài, ảnh: Song Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

Sáng 6/4, lãnh đạo huyện Phú Lộc thông tin, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huyện Phú Lộc đang triển khai xây dựng dự án (DA) tuyến đường đô thị mới La Sơn (Lộc Sơn) với kinh phí gần 152 tỷ đồng. DA giao trách nhiệm cho BQL Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư.

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn
Return to top