ClockThứ Tư, 12/09/2012 06:06

Giao thông qua cầu Bạch Hổ: Cần có những nghiên cứu hữu hiệu hơn trong việc bố trí, sắp xếp, phân luồng

TTH.VN - Cầu đường bộ bắt qua sông Hương vừa được khánh thành đưa vào sử dụng cuối tháng 8/2012 đã góp phần giải quyết giao thông và tạo điểm nhấn quan trọng cho cảnh quan đô thị, du lịch Huế. Tuy nhiên, thực tế sau những ngày đầu lượng xe cộ lưu thông qua cầu đã bộc lộ những bất cập về giao thông cần được xử lý rốt ráo. 

Những bất cập

Vòng xuyến phía Bắc cầu Bạch Hổ khá rộng và nằm ở vị trí có độ dốc cao

Bất cập đầu tiên là khu vực phía Bắc cầu, ngay đường dẫn lên cầu lại có một chắn đường sắt ngay bên cạnh. Có mặt tại phía Bắc cầu Bạch Hổ, chúng tôi thường chứng kiến hiện tượng mỗi khi có tàu chạy qua cầu Bạch Hổ thì xảy ra hiện tượng các phương tiện giao thông dừng chờ tàu lấn chiếm hết phần lòng đường từ gắc chắn đường sắt đến vòng xuyến phía bắc cầu, gây ùn tắc giao thông đối với các phương tiện tham gia giao thông trên Quốc lộ 1A theo hướng phía bắc vào TP Huế.

Một cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ ở đây cho biết, vòng xuyến 2 đầu cầu khá rộng đã choán hết diện tích lòng đường và làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông khi đi qua đây. Đặc biệt là vòng xuyến phía bắc cầu, do ở đây có độ dốc lớn nên mỗi khi xe có trọng tải lớn lên cầu thường ôm sát vòng xuyến, rất nguy hiểm.
 
Vòng xuyến phía Nam cầu cũng khá lớn và ngặt ở phía phải
 
 
Thực tế, do vòng xuyến rộng nên đã có nhiều xe va vào vòng xuyến. Người đi xe máy cũng lâm vào cảnh tương tự khi đi qua đây do vòng xuyến quá lớn. Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông tự gây do người đi xe máy không ôm hết cua.
 
Một số lái xe ô tô cho rằng, không nhất thiết phải làm vòng xuyến tại 2 điểm cầu này lớn như vậy. Đồng thời, đề xuất ngành chức năng nên thu nhỏ 2 vòng xuyến này để thuận lợi cho các phương tiện khi đi qua đây. Hệ thống đèn báo của đường sắt cũng phải khớp với hệ thống đèn giao thông đường bộ, để giảm thiểu xe cộ đi qua trong khi chắn tàu. 
 
Cần phân luồng giao thông hợp lý
 
Cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông luôn phải túc trực để phân luồng giao thông khi có chắn tàu
 
 
Liên quan đến những bất cập trên, ngày 10/9, UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan, theo dõi, phân luồng nút giao phía Bắc cầu đường bộ Bạch Hổ qua sông Hương.
 
Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Giao thông vận tải bố trí lực lượng Thanh tra Giao thông, phối hợp với Công an TP Huế thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, điều phối giao thông đối với khu vực phía bắc cầu Bạch Hổ; trong đó, lưu ý việc điều chỉnh vị trí, quy mô của nút giao và hệ thống đèn tín hiệu giao thông đường bộ kết hợp với đường sắt đảm bảo an toàn, giảm thiểu ùn tắc tai nạn giao thông.
 
Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Công an TP Huế nghiên cứu, tổ chức cắm biển cấm đối với các phương tiện có tải trọng lớn, cồng kềnh có nguy cơ ùn tắc giao thông, đặc biệt là đối với đoạn đường Phan Chu Trinh, cầu Nam Giao và khu vực Ga Huế.
 
Về lâu dài, cần có nghiên cứu cứu hữu hiệu hơn trong việc bố trí, sắp xếp, phân luồng giao thông ở phía Bắc, tránh những ùn tắc không đáng có
 
 
Chiều 10/9, theo quan sát của chúng tôi, tại điểm cầu phía bắc đã có 2 cảnh sát giao thông và 2 thanh tra giao thông túc trực, điều tiết giao thông khi có tàu chạy qua. Do vậy, đã không xảy ra tình trạng ùn ứ các phương tiện khi có chắn tàu.
 
Tuy nhiên, về lâu dài, ngành giao thông vận tải cần có những nghiên cứu hữu hiệu hơn trong việc bố trí, sắp xếp, phân luồng giao thông cho các phương tiện qua cầu. Trước mắt, cần cắm biển báo hạn chế xe có tải trọng lớn qua phía Nam cầu. Vì đường Phan Chu Trinh - con đường chính mà các xe phải đi khi qua phía Nam của cầu đang ngày một xuống cấp và không đảm bảo cho xe có trọng tải lớn lưu thông.
Thái Sơn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Mặt bằng thi công Dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương chưa giải phóng hoàn toàn, mới chỉ đủ để triển khai phần cầu. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đáp ứng tiến độ thi công DA.

Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Return to top