ClockChủ Nhật, 20/12/2020 07:19

Giáo viên kể chuyện hấp dẫn, học sinh chia sẻ sách hay

TTH - Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Lộc là đơn vị giáo dục duy nhất trong toàn tỉnh đưa tiết đọc sách vào thời khóa biểu chính khóa. Các em được rèn luyện kỹ năng đọc và xây dựng thói quen đọc sách ngay từ nhỏ, cũng như tự phát triển toàn diện theo sở thích, nhu cầu cá nhân.

Khoảng trống chủ quyền trong sách giáo khoa

Phong trào đọc sách được lan tỏa ở các trường học

Chia sẻ sách đầu buổi học là phong trào được ngành giáo dục và đào tạo huyện Phú Lộc phát động và tạo được dấu ấn tốt. Hoạt động này được tổ chức tại từng lớp học vào đầu tuần, ở các thư viện và hơn vậy, còn được tổ chức thành hội thi sôi động và thiết thực, như “Giáo viên kể chuyện hấp dẫn, học sinh chia sẻ sách hay”.

Từ năm 2018, Phòng GD&ĐT huyện Phú Lộc phát động rộng rãi phong trào đọc sách cho tất cả các trường học, người dân trên toàn huyện. Hơn 10.000 đầu sách được các nhà hảo tâm tài trợ. Các đơn vị xây dựng thư viện mở, góc đọc cho phụ huynh học sinh, người dân trong khuôn viên nhà trường với nhiều đầu sách phong phú, phù hợp như trồng trọt, chăn nuôi, khoa học… Một số trường học vận động giáo viên dạy xóa mù chữ cho người dân có nhu cầu học chữ nhằm nâng cao dân trí và xây dựng xã hội học tập suốt đời.

Em Trần Thị Thảo, Trường tiểu học Lộc Trì chia sẻ, sở thích của em là đọc sách, vừa để trau dồi kiến thức, vừa là cách để thư giãn sau những giờ học tập căng thẳng. Chính việc đọc sách, không ngừng tìm tòi những kiến thức mới qua sách, báo đã giúp em được rèn luyện kỹ năng và tiếp thu thêm nhiều kiến thức bổ ích, hỗ trợ hiệu quả cho việc học tập. Ngoài đọc các loại sách truyền thống, em còn tìm hiểu thêm về những thông tin mới, những câu chuyện hay qua mạng internet.

Nhờ làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, với hơn 8 tỷ đồng huy động được từ các tổ chức, các nhà hảo tâm, Phòng GD&ĐT Phú Lộc đã xây dựng và hoàn thiện thư viện thân thiện cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở và thư viện đồ chơi cho bé. 100% trường tiểu học đều có tủ sách tại lớp dành cho học sinh. Hiện nay, Văn phòng dự án Zhishan tại Việt Nam đã hỗ trợ xây dựng 16 thư viện thân thiện trường tiểu học. 100% thư viện các trường tiểu học đều đạt chuẩn, trong đó có 10 thư viện trường tiểu học đạt danh hiệu thư viện tiên tiến. Ngoài ra, 1 thư viện Trường THCS Lộc Bổn đạt danh hiệu thư viện tiên tiến và 15/18 thư viện Trường THCS đạt chuẩn.

100% học sinh của cấp tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn đều được đọc sách một cách bài bản theo chủ đề quy định của nhà trường, mỗi tháng ít nhất có 20 lượt/học sinh đến đọc sách tại thư viện; bình quân mỗi năm 01 em học sinh tiểu học đọc từ 50-100 quyển sách, học sinh trung học cơ sở đọc từ 20-30 quyển sách.

Đọc sách và chia sẻ sách là công việc song hành. Các trường thường xuyên tổ chức các cuộc thi, giao lưu cho giáo viên và học sinh như “Học sinh chia sẻ sách hay, giáo viên kể chuyện hấp dẫn”, chia sẻ chủ đề các nước “Đông Nam Á”, hùng biện theo chủ đề “ Văn hóa – Di sản Huế” góp phần thúc đẩy học sinh đam mê đọc sách. Từ đó, học sinh huyện Phú Lộc tích cực tham gia Ngày hội đọc sách do Sở GD&ĐT tổ chức, có học sinh đạt giải nhất trong hoạt động đọc và chia sẻ sách tại ngày hội.

Nhờ duy trì thói quen đọc sách, học sinh mạnh dạn, tự tin chia sẻ nội dung sách hay trước tập thể; tăng sự tương tác, giao lưu giữa các em học sinh khi trao đổi, bình luận về một quyển sách góp phần nâng cao văn hóa đọc sách trong nhà trường. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục đại trà cũng như mũi nhọn học sinh giỏi tăng nhanh theo từng năm. Từ vị trí thứ 7/9 (toàn tỉnh), đến nay xếp thứ 2/9 (toàn tỉnh).

Việc tạo cho học sinh có được thói quen đọc sách, hứng thú tìm hiểu kiến thức qua sách, báo chính là nền tảng để xây dựng một thế hệ tương lai có kỹ năng và kiến thức, góp phần phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng...

Bài, ảnh: An Nhiên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”
Chế biến trà từ hoa sim

Từ việc nghiên cứu đề tài tham dự cuộc thi khoa học – kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học, nhóm học sinh Trường THPT Đặng Trần Côn đã chế biến trà túi lọc từ hoa sim, một sản phẩm độc đáo từ nguồn nguyên liệu địa phương.

Chế biến trà từ hoa sim
Học sinh nghiên cứu khoa học

Phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh với nhiều đề tài có tính ứng dụng cao đã góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học.

Học sinh nghiên cứu khoa học

TIN MỚI

Return to top