ClockThứ Năm, 19/01/2017 05:51

Giáp Tết, cảnh giác các loại tội phạm

TTH - Thời điểm cuối năm, lợi dụng sơ hở của người dân, sự mất cảnh giác trong công tác bảo vệ của các cơ quan, đơn vị, hoạt động tội phạm thường gia tăng, diễn biến phức tạp.

Công an và bảo vệ dân phố phường Phú Bình, TP. Huế tuần tra khép kín địa bàn bảo vệ Tết Nguyên đán Đinh Dậu

Cẩn trọng phòng chống cướp giật

Dịp cuối năm, nhu cầu trao đổi, mua bán hàng tết tăng nên nhiều người thường mang theo tiền, vì vậy, các đối tượng cướp giật xem đây là “mồi ngon” và ra tay hành động.

Năm 2016, trên địa bàn xảy ra hàng chục vụ cướp giật tài sản. Trong hầu hết trường hợp cướp giật, phương thức được các đối tượng sử dụng phổ biến là đi xe máy, hòa chung vào dòng người lưu thông trên đường để quan sát. Khi thấy có người mang theo tài sản gọn nhẹ, có giá trị cao và dễ tiêu thụ, như: điện thoại di động, máy ảnh, nữ trang, túi xách, vàng, tiền mặt…, chúng liền tổ chức đeo bám. Đến những địa điểm thuận lợi, chúng lập tức tăng ga áp sát mục tiêu để cướp giật tài sản rồi tẩu thoát.

Trung tá Hoàng Chiến, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP. Huế chia sẻ, để phòng chống tội phạm cướp giật tài sản, trên đường đi cần chú ý quan sát, nếu qua gương chiếu hậu phát hiện thấy có đối tượng nghi vấn bám theo sau, hoặc có biểu hiện tăng ga, lạng lách đánh võng cùng chiều với mình, thì phải chạy thật chậm lại, đi sát vào lề đường, hoặc tấp xe vào lề đường rồi dừng hẳn, hoặc cố gắng đi đến khu vực có nhiều người. Không nên vừa điều khiển xe vừa nghe điện thoại. Nếu thấy có người đang lao xe thẳng về phía mình, cần cảnh giác và tính nhanh việc đối phó. Phải cảnh giác khi có người đi sát hỏi đường, hoặc khi dừng đèn đỏ giao lộ. Không nên đi quá khuya trên các cung đường vắng. Khi đi dạo bộ trên phố cần chú ý bảo vệ đồ vật, không để hớ hênh. Không đi bộ dưới lòng đường; hoặc đi sát lề đường nhưng treo giỏ xách bên vai trái- phía lòng đường, vì đối tượng dễ giật được tài sản. Khi rút tiền từ các ngân hàng và ATM, nên có người đi cùng và chú ý quan sát, cảnh giác khi rời khỏi các địa điểm này.

Cảnh giác trộm đột nhập

Trong thời gian cuối năm, tình hình tội phạm đột nhập để trộm cắp tài sản thường diễn biến phức tạp với phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi, liều lĩnh. Lực lượng công an từng phát hiện, bắt giữ nhiều nhóm tội phạm lợi dụng sơ hở của người dân để đột nhập vào nhà, công sở trộm cắp tài sản. Để phòng chống trộm cắp, người dân cần nâng cao ý thức tự phòng, tự bảo quản tài sản, tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm. Lực lượng cảnh sát khu vực, dân phòng…cần bám địa bàn và hoạt động tuần tra, canh gác thường xuyên để phát hiện và ngăn chặn kịp thời các vụ trộm cắp.

Cơ quan công an khuyến cáo, trước khi đi ngủ, người dân phải khóa cửa cẩn thận. Với các gia đình sống trong biệt thự nên thuê bảo vệ, lắp hệ thống chống trộm bằng tia hồng ngoại. Người dân cũng có thể lắp đèn cảm ứng quanh nhà, nếu có người lạ xâm nhập, đèn sẽ bật sáng, trộm do vậy có thể sợ bỏ đi. Đối với các cơ quan, trường học, lực lượng bảo vệ cần tăng cường tuần tra vào ban đêm, chú ý những ngày nghỉ cuối tuần, lễ, tết. Phòng thủ quỹ, kế toán không nên để số lượng tiền lớn trong két qua đêm. Các cơ quan, công sở, trường học phải gia cố cổng, cửa và lắp đặt các thiết bị cảnh giới, báo động để kịp thời phát hiện đối tượng gây án. Khi phát hiện đối tượng nghi vấn, phải tìm mọi cách báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để kịp thời có phương án giải quyết.

THÁI BÌNH

Thượng tá Hoàng Thị Mai, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH Công an tỉnh:

Kiểm soát chặt hành vi mua bán, tàng trữ, đốt pháo

Đơn vị xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đợt cao điểm phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm về pháo. Đồng thời, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai nhiều phương án, biện pháp ban hành các văn bản bản chỉ đạo, vận động học sinh, sinh viên ký cam kết không đốt pháo nổ; tuyên truyền vận động, tổ chức ký cam kết đến các hộ dân không tham gia mua bán, vận chuyển tàng trữ, sản xuất và mua bán pháo trái phép. Thành lập các tổ công tác trực tiếp xuống các huyện, thành phố, thị xã thực hiện các biện pháp đảm bảo ANTT bảo vệ tết, nhất là phòng ngừa, ngăn chặn, các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo. Do đó, nhiều năm nay trên địa bàn không xảy ra buôn bán và đốt pháo.

Đại tá Nguyễn Hàn, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh:

Xe máy- mồi ngon của đạo chích

Những ngày cuối năm 2016, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh phá chuyên án bắt 3 đối tượng gây ra hàng chục vụ trộm xe máy trên địa bàn tỉnh. Dự báo tội phạm trộm cắp xe máy có thể gia tăng vào dịp giáp Tết Nguyên đán. Ngoài các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ phòng chống tội phạm trộm cắp xe máy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và công an các địa phương tập trung phát hiện và xử lý nhiều nhóm trộm cắp, tiêu thụ xe gian. Người dân phải luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, ý thức tự bảo vệ tài sản; các chủ cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện về ANTT, nhất là cầm đồ, cho thuê lưu trú cần thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật. Khi phát hiện bị mất trộm, bị hại cần nhanh chóng trình báo cơ quan công an gần nhất để kịp thời có biện pháp giải quyết, xử lý. Cơ quan công an khuyến cáo người sử dụng xe máy không nên mua bán, cầm cố xe không rõ nguồn gốc, không có đăng ký hoặc có đăng ký nhưng không chính chủ; không để các giấy tờ xe cũng như những giấy tờ khác trong cốp xe.

THÁI SƠN (ghi)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh giác với chiêu lừa đảo góp vốn qua mạng

Đầu năm 2024, lực lượng chức năng liên tục phát đi những thông tin cảnh báo đến mọi người dân trong tỉnh, cần nêu cao tinh thần cảnh giác với chiêu thức lừa đảo góp vốn làm ăn qua mạng của các đối tượng. Đây là chiêu thức không mới, nhưng vẫn có người “sập bẫy” với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Cảnh giác với chiêu lừa đảo góp vốn qua mạng
“Chạy đua” với tết

Cận tết, đêm ở chợ đầu mối Phú Hậu, chợ Đông Ba nghe rõ bước chân vội vã của những người làm nghề “cửu vạn”. Những cánh tay quệt lau mồ hôi, những bữa ăn vội, cái chợp mắt chỉ vài phút làm cho nhịp sống ngày gần Tết Giáp Thìn thêm hối hả. Nhiều chị em phụ nữ gồng mình bốc vác hàng nặng nhưng không quên hối nhau: “Chạy đua nhanh lên cho kịp tết”.

“Chạy đua” với tết
Cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn tàu xe dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 3/2, lực lượng liên ngành Thanh tra giao thông phối hợp Cảnh sát giao thông và quản lý hành chính về trật tự xã hội tỉnh, thành phố… tiếp tục mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông (ATGT) tàu, xe vào dịp cận Tết Giáp Thìn 2024 trên địa bàn.

Cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn tàu xe dịp Tết Giáp Thìn
Cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm

Các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã và đang ngày đêm bám, nắm địa bàn, dựa vào dân để tấn công, trấn áp tội phạm, giữ vững sự bình yên cuộc sống người dân, nhất là trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm
Trốn lệnh truy nã, khó thoát

Tưởng chừng sau nhiều năm lẩn trốn lệnh truy nã, cơ quan chức năng sẽ “quên”. Thế nhưng, các đối tượng đã bị lực lượng công an nhanh chóng phát hiện, bắt giữ khi tìm cách trở về địa phương.

Trốn lệnh truy nã, khó thoát
Return to top