ClockThứ Bảy, 09/04/2016 10:15

Giật mình với thực tế các vụ bạo hành trẻ em

Gần đây trên khắp cả nước liên tiếp diễn ra các vụ việc trẻ bị bạo hành. Điều này đòi cơ quan chức năng phải có giải pháp nghiêm khắc hơn với cơ sở trông trẻ.

Vấn đề được mổ xẻ tại hội thảo “Đảm bảo an toàn cho trẻ trong cơ sở giáo dục mầm non, thực trạng và giải pháp” do Bộ GD-ĐT tổ chức sáng 8/4.

TS Nguyễn Thị Kim Anh, phó Hiệu trưởng Trường CĐ Trung ương TP HCM nêu quan điểm: Thực chất, bạo hành chính là những hành vi ứng xử tiêu cực với trẻ em vượt quá khả năng ứng phó của người chăm sóc, nuôi dưỡng, gây tổn thương về mặt thực thể và tâm lý cho trẻ.


Thời gian vừa qua xảy ra nhiều vụ việc trẻ mầm non trên cả nước bị bạo hành

Nói một cách dễ hiểu, khi diễn ra hành vi bạo hành trẻ, người chăm sóc đang rơi vào trạng thái căng thẳng về tâm lý (stress), dẫn đến mất kiểm soát về mặt nhận thức và hành vi. Khi đó, trẻ chính là đối tượng bị…chịu hậu quả.
Bà Kim Anh dẫn số liệu của TS. Phạm Mạnh Hà - Khoa Tâm lý (ĐHQG Hà Nội) trong một điều tra mới đây với 333 giáo viên cho thấy 90,03% bị stress nghề nghiệp. Trong khi đó một nghiên cứu khác trên đối tượng công nhân và nhân viên y tế là 71% và 27%.

Một khảo sát khác cho thấy, trên 102 giáo viên mầm non tại thị xã La Gi (tỉnh Bình Thuận) đã có tới 59,8% giáo viên mắc stress nghề nghiệp. Bà Kim Anh nhìn nhận, giáo viên là đối tượng có tỷ lệ mắc stress cao hơn hẳn so với công nhân hay nhân viên y tế.

Ở góc độ quản lý, TS Nguyễn Thị Mỹ Trinh - Trung tâm nghiên cứu giáo dục mầm non (Viện Khoa học giáo dục Việt Nam) chia sẻ, khi kiểm tra các cơ sở giáo dục mầm non, nhiều nơi vẫn đưa ra được chứng chỉ quản lý giáo dục nhưng khi đưa phiếu hỏi điều tra cho họ đọc và điền thì họ bảo… không biết chữ. Lý do họ đưa ra là đi mua chứng chỉ và thuê người quản lý.

Theo bà Trinh: "Điều đó cho thấy, đằng sau mấy tấm chứng chỉ mầm non có rất nhiều vấn đề. Nếu cứ để những cơ sở mầm non hoạt động dưới sự điều hành của những con người như thế thì việc trẻ em bị bạo hành lúc nào cũng sẽ là nguy cơ”.

TS. Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục Hà Nội cho rằng, trình độ của giáo viên, chủ nhóm trường, nhóm trẻ cũng là một vấn đề đáng bàn dẫn tới việc gia tăng các vụ bạo lực.

Theo ông Lâm: Nhu cầu giữ trẻ quá lớn khiến “bùng nổ” các trường mầm non tư thục, nhóm trẻ tự phát khiến việc quản lý của cơ quan chức năng không xuể. Nhiều chủ trường chạy theo lợi nhuận, tuyển cả những người không được đào tạo hay đào tạo không đến nơi đến chốn; thả nổi để giáo viên tùy tiện hành xử với học sinh dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Tại hội thảo các ý kiến cũng nhấn mạnh việc giáo viên mầm non phải có kiến thức về tâm sinh lý trẻ, có kĩ năng giải quyết tình huống để tìm ra biện pháp phù hợp nhất. Công tác đào tạo sinh viên ngành sư phạm mầm non cần được thực hiện tốt hơn, việc tuyển dụng đầu vào cần chặt chẽ, tránh ồ ạt, thiếu chất lượng như một số nơi đã làm.

  •  

Theo VietnamNet

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
“Điểm tựa” cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Sau gần 2 năm triển khai chương trình “mẹ đỡ đầu”, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã nhận giúp đỡ, nuôi dưỡng nhiều trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, trở thành điểm tựa để các em vượt qua nghịch cảnh, vươn lên học tập, phấn đấu trở thành công dân có ích cho xã hội.

“Điểm tựa” cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

TIN MỚI

Return to top