ClockThứ Năm, 29/12/2016 13:56

Giàu lên nhờ không lãng phí thời gian

TTH - Chịu thương chịu khó, biết tính toán, vợ chồng chị Lê Thị Hà, anh Lê Năng Thọ ở thôn Tân Hội, xã Hồng Bắc, huyện A Lưới từ hai bàn tay trắng đã làm giàu ngay trên mảnh đất biên giới còn khó khăn.

Chị Hà giữa đồi cà phê xen chuối cho thu nhập mỗi năm 200 triệu đồng

Những cơn mưa kéo dài không dứt khiến nhiều con đường đi vào thôn Tân Hội bùn đất lầy lội. Là người địa phương, “thuộc làu” đường sá, nhưng không ít lần tay lái anh Nguyễn Văn Chấu, cán bộ địa chính nông nghiệp xã Hồng Bắc loạng choạng do đường trơn. Thế nhưng, điều đó cũng chẳng hề “cắt ngang” được tâm trạng phấn chấn bởi câu chuyện về đôi vợ chồng biết vươn lên. Ngang qua đồi cà phê xen chuối xanh sức sống trong màn mưa, anh Chấu vui vẻ “khoe” đó chính là thành quả lao động của chị Hà và anh Thọ. Ngôi nhà trên đồi cao “bừa bộn” thành phẩm cà phê đã xay sấy khô. Anh Thọ đang “chạy” ngoài thị trấn, chị Hà quản công việc ở nhà. Bây giờ mỗi năm thu gần 200 triệu đồng lãi từ đồi chuối và cà phê, vợ chồng đã trở thành “ông bà chủ” thu mua sắn, cà phê trên toàn huyện A Lưới nhập lại cho các nhà máy..., nhưng chị Hà chia sẻ, vợ chồng chị chưa bỏ phí một ngày, một giờ làm việc.    

Cách đây mười năm, chị Hà và anh Thọ đến A Lưới với “tài sản” là đôi bàn tay cùng kinh nghiệm trồng cà phê trong thời gian “phiêu bạt” ở tỉnh Đắc Lắc. “Đầu quân” cho Nông trường cà phê A Lưới, vợ chồng chị Hà được giao 1 ha đất, đầu tư vốn. Dù đã có trong tay kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cà phê nhưng chị Hà, anh Thọ không bỏ sót buổi tập huấn nào do phòng nông nghiệp & phát triển nông thôn huyện phối hợp với địa phương tổ chức. Bởi trong suy nghĩ của họ, kiến thức là không bao giờ thừa. Kết quả của tâm huyết và công sức là những vụ cà phê đảm bảo cả về số lượng lẫn chất lượng. Vợ chồng chị Hà bắt đầu có tích lũy và phát triển đồng vốn.

Mấy năm gần đây giá cà phê “phập phù”, Nông trường cà phê A Lưới làm ăn không hiệu quả dẫn đến giải thể. Nhưng đôi vợ chồng nông dân ham mê công việc, kinh nghiệm, sáng tạo không chịu chùn bước trước khó khăn. “Chuối A Lưới thơm ngon, rất được yêu thích. Vốn đầu tư cho chuối không cần nhiều, coi như không “mạo hiểm”. Cách chăm sóc chuối cũng đơn giản, mỗi năm chỉ làm cỏ 2 lần, cắt bớt lá để chống rợp, sâu bệnh. “Tại sao không trồng chuối xen cà phê? Nghĩ vậy, vợ chồng tôi liền bỏ ra 10 triệu đồng mua cây giống, chi thêm 20 triệu đồng mua phân bón và thuê người chăm sóc. Ngay năm đầu tiên, trừ mọi chi phí chúng tôi thu được 100 triệu đồng từ chuối”-chị Hà hào hứng kể. Những năm tiếp theo, vợ chồng chị Hà hầu như không phải mất tiền mua cây giống, bởi chuối “đẻ” cây con. Vậy là trồng xen chuối và cà phê trên 1 ha đất, thu nhập của vợ chồng chị Hà tăng gấp đôi.

Không “dừng” ở việc sản xuất, chị Hà, anh Thọ tính toán có thể thu mua cà phê, sắn bà con nông dân trên địa bàn huyện. Cà phê nhà trồng và thu mua được, sau khi xay sấy khô, vợ chồng chị Hà đem ra tỉnh Quảng Trị nhập. Sắn thì chở về nhập cho nhà máy đóng trên địa bàn huyện Phong Điền. Sản phẩm chuối đã có tư thương đến tận nơi mua. Từ những nguồn thu nhập này, vợ chồng chị Hà mua đất, xây nhà tiền tỉ tại thị trấn A Lưới, sắm được ô tô làm phương tiện đi lại và xe tải để vận chuyển hàng hóa. “khi vận chuyển sắn, cà phê đi các nơi, chúng tôi thuê xe. Còn xe tải của nhà sử dụng vào việc cho thuê chở keo, tràm. Mọi hoạt động sản xuất hay kinh doanh đều phải được tính toán kỹ, đầu tư đúng”.

Tính toán kỹ, đầu tư đúng là cách nói của chị Hà về sự biết làm ăn. “Bà chủ” Hà tâm sự, công việc một ngày của vợ chồng chị bắt đầu từ sáng sớm đến tối mịt. Nhưng có việc để làm không để phí một ngày, một giờ nào lại là hạnh phúc. Con đầu của vợ chồng chị Hà hiện đang học đại học, con út đang học lớp chín. Họ mong muốn sự vươn lên từ khó khăn của cha mẹ, các con sẽ ghi nhớ để sau này cũng biết quý thời gian, quý lao động...

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thoát nghèo, làm giàu từ mô hình mới

Từ phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi, trên địa bàn huyện Nam Đông xuất hiện nhiều hội viên, nông dân (HVND) thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng từ các mô hình chăn nuôi, trồng trọt mới.

Thoát nghèo, làm giàu từ mô hình mới
Làm giàu từ trồng cỏ và nuôi bò

Từ phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đã xuất hiện ngày càng nhiều nông dân điển hình vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu trên chính đất quê hương mình. Mô hình kinh tế của anh Hoàng Công Tấn ở thôn Cao Xá, xã Phong Hiền (Phong Điền) là một trong số đó.

Làm giàu từ trồng cỏ và nuôi bò
Lãi tiền tỷ từ mô hình trang trại

Ông Nguyễn Tấn Sáu ở xã Phong Hiền (Phong Điền) - một trong những hội viên nông dân điển hình thành công mô hình trang trại gà đẻ trứng công nghệ cao, kết hợp nuôi heo, nuôi cá theo mô hình VAC (Vườn - Ao - Chuồng).

Lãi tiền tỷ từ mô hình trang trại
Người nông dân có quyền làm giàu trên mảnh đất của mình

5 năm qua, công tác hội và phong trào nông dân toàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, đáng ghi nhận. Nhiệm kỳ mới, Hội Nông dân (HND) tỉnh đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng và nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhằm góp phần cùng với toàn tỉnh đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Về những kết quả nổi bật của công tác hội và phong trào nông dân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đánh giá:

Người nông dân có quyền làm giàu trên mảnh đất của mình
Giúp dân thoát nghèo & làm giàu

Tính riêng ba năm qua, nhờ thi đua thực hiện phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, nhiều hội viên nông dân tiếp tục đầu tư thâm canh, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, chuyển đổi cơ cấu ngành nghề, mở thêm ngành nghề mới... mang lại hiệu quả kinh tế.

Giúp dân thoát nghèo  làm giàu
Return to top