ClockThứ Ba, 18/10/2016 14:08

Giàu lòng nhân ái

TTH - Bận rộn công việc nhưng hễ nghe có trường hợp nào cần máu, khó khăn, anh Lê Xuân Tính (sinh năm 1978), trú tại tổ dân phố Khánh Mỹ, thị trấn Phong Điền (huyện Phong Điền) lại sắp xếp thời gian tìm cách giúp đỡ.

Hiến máu & hiến của

Chúng tôi gặp anh Tính khi người đàn ông này đang đợi hiến tiểu cầu cho một bệnh nhân nghèo. Ngoài hành lang bệnh viện, anh gọi điện thoại về doanh nghiệp dặn dò nhân viên. Có khá nhiều việc gấp, người đàn ông này nhẹ nhàng sắp xếp để ở lại giúp người.

Anh Tính (phải) bàn kế hoạch giúp đỡ người nghèo cùng Chủ tịch Hội CTĐ huyện Phong Điền 

Anh Tính kể, ngay từ nhỏ, anh đã cảm nhận được nỗi khổ của những người có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2005, thông qua giới thiệu của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện, anh tham gia công tác hiến máu tình nguyện (HMTN). Từ đây, ông chủ doanh nghiệp nhỏ Lê Xuân Tính xác định, thu nhập kiếm được ngoài việc trang trải chi phí sinh hoạt, ăn uống của gia đình, phải dành dụm một khoản giúp người nghèo.

Hơn 10 năm đồng hành cùng các hoạt động thiện nguyện với Hội CTĐ huyện, anh Tính không nhớ mình đã bao nhiêu lần hiến máu. Mỗi khi tiếp xúc với những hoàn cảnh khó khăn, thấy họ chật vật với nỗi lo thuốc thang, viện phí, anh lại chạnh lòng. “Ngày mùng 4 tết 2010, tôi nhận tin một trường hợp xuất huyết, thiếu tiểu cầu. Chạy lên Bệnh viện Trung ương Huế để hiến máu, thấy họ nghèo quá nên hiến xong quyên góp anh em giúp, tôi bỏ ra 1,8 triệu đồng để hỗ trợ viện phí. Ai nghèo cũng như mình, giúp được chi thì giúp”, anh Tính nói.

Ông Đoàn Văn Lai, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Phong Điền cho biết, anh Tính là một trong những thành viên gia nhập ngân hàng máu sống của huyện từ lúc mới thành lập. Chưa có trường hợp nào cần máu khẩn cấp mà anh từ chối, bất kể là ngày hay đêm. Có trường hợp, anh Tính đi cho máu, phải trực ở bệnh viện đến 2 ngày 2 đêm mới hiến được. Hiến xong máu, gia đình tìm cách trả ơn nhưng anh không nhận mà còn giúp đỡ thêm vật chất để động viên bệnh nhân mau bình phục. “Thương người bệnh đến nỗi cho máu, giúp viện phí xong còn về thắp nhang cầu nguyện cho bệnh nhân mau lành”, ông Lai nói thêm.

Gắng làm để giúp người

Đến Công ty TNHH MTV Quảng cáo và in ấn Thành Danh – nơi anh Tính đang làm việc, mới thấy được sự vất vả. Để hạn chế tiền thuê nhân công, đích thân anh trực tiếp làm việc. Khách hàng thúc giục, công việc sắp lớp, vắt chân lên cổ làm để có thêm kinh phí giúp người nghèo. Anh Tính trải lòng, hoàn cảnh đáng thương ngoài xã hội quá nhiều, biết là không giúp hết được nhưng cứ cố gắng được chừng nào tốt chừng ấy.

Theo anh Tính, với những hoàn cảnh ngặt nghèo, ngoài động viên tinh thần, họ rất cần được hỗ trợ vật chất. Muốn giúp đỡ, bản thân phải làm ra tiền, trước hết lo chi tiêu đầy đủ trong nhà mới có thể nghĩ đến người nghèo. Túng thiếu thì rất khó.

Sắp xếp thời gian là việc làm khó nhất của anh. Tuy vậy, anh cho rằng, thương người thì chuyện gì cũng tranh thủ được.

Nhiều năm làm thiện nguyện, anh Tính được UBND huyện, Ban chỉ đạo vận động HMTN huyện tặng nhiều giấy khen. Trong suy nghĩ anh Tính, nguồn động viên đó rất quý, nhưng mong muốn lớn hơn là tạo ra một thông điệp kêu gọi sự chung tay của các doanh nhân, những người có thu nhập khá. Mỗi người một tay sẽ giúp được nhiều hơn cho xã hội.

Ý Yên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Một bức thư giàu lòng yêu nước

Theo sắc lệnh của Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, những gia đình có hơn ba người con đầu quân (đi Vệ Quốc đoàn) sẽ được ghi công và ân thưởng.

Một bức thư giàu lòng yêu nước
Tấm lòng nhân ái của những thầy thuốc tương lai

Đội Tình nguyện Vì bệnh nhân là một trong nhiều câu lạc bộ, đội nhóm sinh viên trực thuộc Đoàn Trường đại học Y Dược - Đại học Huế thành lập năm 2015 để giúp đỡ những bệnh nhân khó khăn. Những hoạt động ý nghĩa như: Phát cháo tình nguyện, Đông ấm yêu thương, Trung thu cho em, Tết Thiếu nhi, Cùng em tới trường… đã góp phần nuôi dưỡng, phát triển tấm lòng nhân ái trong các bạn sinh viên trường và góp phần mang lại niềm vui cho những bệnh nhân nghèo.

Tấm lòng nhân ái của những thầy thuốc tương lai
Lò bánh mì Pháp - Huế: Nơi lan tỏa văn hóa và lòng nhân ái

Lò bánh mì Pháp - Huế là sự nối tiếp đầy duyên nợ của hơn 100 năm trước, khi bánh mì theo các quân viễn chinh Pháp vào Việt Nam. Chỉ khác là, bánh mì Pháp vào những năm cuối thế kỷ XX - đầu thế kỷ XXI đến Huế theo một cách ấm áp hơn, thắt chặt hơn mối quan hệ ngoại giao 50 năm của hai nước Pháp - Việt.

Lò bánh mì Pháp - Huế Nơi lan tỏa văn hóa và lòng nhân ái
Return to top