ClockThứ Tư, 23/01/2019 05:45

Giấy chống thấm từ bã mía

TTH - Bã mía, thứ được coi là phế phẩm, chỉ có thể tận dụng cho trâu bò ăn hoặc phải đốt như một cách xử lý rác thải. Vậy nhưng, Mai Cao Kỳ Duyên và Ngô Thị Diễm Thúy, học sinh lớp 11B1, Trường THPT Phú Bài, đã biến chúng thành những vật liệu có tính năng chống thấm như sản phẩm bao bì, ly, cốc… thân thiện với môi trường.

Đưa cơ giới hoá, công nghệ mới vào công tác vệ sinh môi trường

Với đề tài nghiên cứu giấy chống thấm từ bã mía, Thúy và Duyên giành giải nhất cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật - Intel ViSEF dành cho học sinh trung học toàn tỉnh năm học 2018 – 2019

“Chúng em biết rằng ô nhiễm môi trường từ túi nilon đang là vấn nạn của toàn cầu. Túi giấy rất thân thiện với môi trường nhưng lại dễ rách và thấm nước nên chỉ đựng được đồ khô. Còn túi nilon thì độ bền cao, không thấm nước nhưng có ảnh hưởng xấu đến môi trường. Chúng em luôn trăn trở tìm ra một giải pháp mới để thay thế, gộp được ưu điểm cũng như khắc phục nhược điểm của hai loại vật liệu phổ biến trên thị trường đó”, Thúy chia sẻ.

Một lần nọ, hai cô bạn cùng đi uống nước mía giải khát sau giờ học, nhìn thấy những lớp bã mía nằm ngổn ngang, Duyên và Thúy nảy ra ý tưởng “nâng cấp” công dụng của bã mía, biến chúng thành sản phẩm hữu ích và thân thiện với môi trường.

Hai em bắt đầu nghiên cứu quy trình làm giấy từ bã mía dựa trên quy trình sản xuất giấy thông thường (như từ rơm, gỗ…). Thêm vào đó, cần trải qua các công đoạn làm tan đường trong mía, làm mềm và tẩy trắng bã mía. Nhưng nếu chỉ dừng lại ở việc chế tạo túi giấy từ bã mía thì chưa “nâng tầm”, khắc phục nhược điểm của túi giấy thông thường. Duyên và Thúy bắt đầu mày mò, chế tạo ra lớp màng chitosan từ những nguyên liệu tự nhiên với tính năng chống thấm. Kết hợp cả giấy từ bã mía và màng tinh bột – PVAC – Natriborat, hai em cho ra sản phẩm giấy chống thấm, là vật liệu để chế tạo bao bì.

“Tham vọng của chúng em là loại bao bì an toàn và thân thiện với môi trường này sẽ được phát triển mạnh mẽ. Túi giấy chống thấm có nguồn gốc sinh học có thể dần thay thế các loại nhựa có nguồn gốc dầu mỏ. Từ đây sẽ tạo ra không chỉ bao bì mà cả các loại ly, cốc có khả năng phân hủy sinh học và thân thiện với môi trường, có độ bền và mang đến cảm nhận giống như đang sử dụng túi nilon”, Duyên vui vẻ.

Hai em mong muốn sản phẩm túi thân thiện có thể thành công bước đầu trong việc vận động mọi người “nói không” với túi nilon, vừa tiết kiệm kinh phí vừa góp phần giải quyết tình trạng rác thải quá nhiều hiện nay. Thúy và Duyên cho biết, rất nhiều người quan tâm đến việc bảo vệ môi trường bằng cách không sử dụng túi nilon, thế nhưng có những chiếc túi thay thế lại mang giá thành hơi “chát”. Vì vậy, các em mong muốn sản phẩm của mình vừa đáp ứng cả tiêu chí bảo vệ môi trường, vừa có chi phí thấp khi được chế tạo từ nguyên liệu giá rẻ, có thể là một lựa chọn của người dân.

Đây cũng là đề tài “Nghiên cứu quy trình sản xuất giấy từ bã mía có tính năng chống thấm” mà hai em mang đến cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật - Intel ViSEF dành cho học sinh trung học toàn tỉnh năm học 2018 – 2019 và đạt giải nhất, đồng thời cũng là 1 trong 6 đề tài xuất sắc được chọn để tham gia cuộc thi cấp Quốc gia tổ chức vào tháng 3/2019.

Cô Lê Thị Thu Hồng, giáo viên môn hóa học, Trường THPT Phú Bài, là người hướng dẫn đề tài nghiên cứu của hai em, cho rằng: “Sản phẩm đã phát huy tính sáng tạo của hai em Thúy và Duyên, vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề thực tiễn, góp phần hưởng ứng phong trào nói không với túi ni lông, giúp bảo vệ môi trường”.

Bài, ảnh: Phước Ly

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phiên chợ về giấy và ứng dụng của giấy dó

Sáng 8/7, tại khu vườn KODO (36-38 Nguyễn Phúc Nguyên) đã diễn ra một phiên chợ đặc biệt, giới thiệu về giấy và những ứng dụng của giấy dó trong văn hoá truyền thống – đương đại của Huế.

Phiên chợ về giấy và ứng dụng của giấy dó
Có vẻ không ổn

Bọc nhà chống thấm, đó là việc bất đắc dĩ và chưa nghe bị cấm. Tuy nhiên, ở góc độ quản lý đô thị thì có vẻ không ổn….

Có vẻ không ổn
Nestle ra mắt bao bì bằng giấy cho các thanh đồ ăn nhẹ

Công ty thực phẩm khổng lồ Nestle đã phát triển bao giấy mới cho thanh đồ ăn nhẹ YES!, với kỳ vọng áp dụng rộng rãi cho các sản phẩm bánh kẹo khác trong một nỗ lực chuyển đổi sang sử dụng toàn bộ bao bì tái chế hoặc tái sử dụng của công ty đến năm 2025.

Nestle ra mắt bao bì bằng giấy cho các thanh đồ ăn nhẹ
Giấy phát hiện chất bảo quản độc hại

Chỉ cần thanh giấy được tạo ra một cách đơn giản, hai em Hồ Thị Phương Dung và Hồ Xuân Vũ Quốc Huy (Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền) có thể kiểm tra trong thịt, cá, chả có ướp formol, hàn the, ure hay không.

Giấy phát hiện chất bảo quản độc hại
Return to top