ClockThứ Ba, 25/01/2011 21:10

Giấy CNQSD đất của ông Dương Nghĩa phải điều chỉnh lại

TTH - Mấy ngày gần đây, bà con thuộc đội 5, thôn Nam Phổ Hạ (Lộc An, Phú Lộc) rất bức xúc trước việc ông Dương Nghĩa tự ý rào lại con đường đi của 11 hộ dân. Mặc dù con đường đã có từ trước năm 1975, nhưng ông Nghĩa cho rằng, đường đi nằm trên đất của ông nên ông có quyền rào lại.

Con đường đã có từ trước năm 1975

Ông Nguyễn Thành Hạ, người dân thôn Nam Phổ Hạ, xã Lộc An cho biết, con đường vào nhà 11 hộ dân ở đội 5 đã có từ trước năm 1975. Tuy con đường không lớn, nhưng là lối đi lại của bà con. Nay, ông Dương Nghĩa cho rằng đất này là đất của ông nên ông rào lại, khiến bà con rất khó khăn trong việc đi lại. Bà Nguyễn Thị Toàn (một trong những hộ sống trong con đường) bức xúc, sau khi ông Nghĩa rào đường đi, chúng tôi không có cách nào khác là phải đi theo đường ruộng, rất vất vả. Không hiểu sao, ông Nghĩa được ai “bày vẽ” mà lại bịt mất lối đi của chúng tôi.
Qua hồ sơ giấy tờ tại UBND xã Lộc An, chúng tôi được biết, tại bản đồ 299 đo vẽ năm 1987 và bản đồ 202 đo vẽ năm 2009 ngoài thửa đất của các hộ đều thể hiện con đường đi chung. Ông Hồ Đắc Tá, cán bộ địa chính xã Lộc An cho biết, thực hiện Nghị định 18/NĐ-CP của Chính phủ và các công văn hướng dẫn của UBND huyện Phú Lộc về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất, đầu năm 2003, UBND xã Lộc An tiến hành lập hồ sơ xét để trình UBND huyện Phú Lộc và Phòng Tài nguyên-Môi trường huyện Phú Lộc cấp GCNQSD đất ở cho các hộ dân trên địa bàn xã. Trong quá trình đo đạc để lập hồ sơ xin cấp GCNQSD đất cho hộ ông Dương Nghĩa, do sơ suất và thiếu kiểm tra, tổ đo đạc và cán bộ địa chính thời bấy giờ đã tham mưu cho Hội đồng duyệt xét cấp đất cho ông Nghĩa không đúng với hiện trạng đang sử dụng (đo chiều dài từ vườn nhà ông Nghĩa là 28,3m lên 32m, lấy hết con đường đi đã có từ trước năm 1975 của 11 hộ dân).

Đường đi của 11 hộ gia đình đã bị ông Dương Nghĩa rào lại
Hiện nay, ông Nghĩa đã rào lại con đường, không cho các hộ dân đi lại dẫn đến tranh chấp. UBND xã đã nhiều lần làm việc với ông Nghĩa, các hộ dân để hòa giải nhưng ông Nghĩa bất hợp tác. Lý do ông Nghĩa đưa ra là Nhà nước cấp đất cho ông nên ông có quyền rào lại. Hiện, UBND xã đã có tờ trình và báo cáo vụ việc sai sót trong cấp GCNQSD đất cho hộ ông Dương Nghĩa đến UBND huyện Phú Lộc và Phòng Tài nguyên-Môi trường huyện để điều chỉnh theo đúng hiện trạng đất mà hộ gia đình ông Nghĩa đang sử dụng
Cần sớm điều chỉnh GCNQSD đất của hộ ông Nghĩa
Những ngày đầu năm 2011, theo lời kêu cứu của các hộ dân, chúng tôi đã đi tìm hiểu thực tế tại thôn Nam Phổ Hạ. Tại nơi này, con đường đi lại của 11 hộ dân đã bị hộ gia đình ông Dương Nghĩa lấy tre bịt kín. Nhiều người dân rất bức xúc trước cảnh tréo ngoe này. Họ cho rằng, gia đình ông Nghĩa đã mất hết tình người, tình làng nghĩa xóm khi đang tâm rào lại con đường đi của 11 hộ gia đình, khiến các hộ phải lội ruộng để đi.
Tại khoản 1, điều 275, chương XV Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định rõ: Chủ sở hữu bất động sản bị vây bọc bởi các bất động sản của các chủ sở hữu khác mà không có lối đi ra, có quyền yêu cầu một trong những chủ sở hữu bất động sản liền kề dành cho mình một lối đi ra đến đường công cộng.
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, sau nhiều lần hòa giải không thành, một mặt UBND xã Lộc An đã có tờ trình và báo cáo về tranh chấp đường đi giữa ông Nghĩa và các hộ về UBND huyện Phú Lộc; đồng thời, ngày 15-1-2011, UBND xã Lộc An có thông báo về việc ông Nghĩa phải tự tháo dỡ hàng rào trả lại nguyên trạng con đường đi cho 11 hộ dân. Sau 10 ngày, hộ ông Nghĩa không thực hiện sẽ ra quyết định cưỡng chế, tháo dỡ. Liên quan đến vấn đề này, bà Trịnh Thị Vinh, Phó Chánh văn phòng UBND huyện Phú Lộc cho biết, hiện UBND huyện đã gửi công văn, hồ sơ, tờ trình của UBND xã lộc An đến Phòng Tài nguyên Môi trường huyện kiểm tra, xem xét và tham mưu UBND huyện hướng giải quyết.
Vấn đề đường đi là vấn đề bức xúc mà các hộ dân thuộc đội 5, thôn Nam Phổ Hạ, xã Lộc An đang mong chờ cấp chính quyền sở tại và UBND huyện Phú Lộc xem xét, giải quyết. Việc điều tra về nguồn gốc đất và việc điều chỉnh GCNQSD đất của hộ ông Nghĩa cần sớm được ngành chức năng của huyện Phú Lộc vào cuộc, trả lại nguyên trạng con đường vốn là thân thuộc với bà con nơi đây.
Bài, ảnh: Hải Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn

Dù ngành chức năng đã có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng mua bán trái phép hóa đơn (HĐ), nhưng vấn nạn này vẫn âm ỉ xảy ra trong đời sống xã hội.

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn
DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
XUNG QUANH VIỆC BÀ HOÀNG THỊ KIM ÁNH KHIẾU NẠI GIẢI QUYẾT ĐƠN THƯ TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN ĐỂ QUÁ THỜI HẠN:
Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP. Huế thụ lý

Vừa qua, Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn khiếu nại của bà Hoàng Thị Kim Ánh (Căn hộ B-1107, tầng 11, chung cư The Manor Crown, Tố Hữu, Xuân Phú, TP. Huế) liên quan về việc giải quyết đơn thư tố cáo của công dân để quá thời hạn theo quy định của Luật Tố tụng hình sự.

Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP Huế thụ lý
Xung quanh việc chuyển nhượng QSDĐ giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật:
Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác

“Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật là một quan hệ pháp luật tranh chấp khác, nếu có tranh chấp thì có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự”. Đó là trả lời của Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) TX. Hương Thủy - Mai Văn Phú tại Công văn số 04/CV-TA ngày 2/1/2024.

Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top