ClockThứ Tư, 17/05/2017 05:31

Giấy phép lái xe giả - nỗi lo thật

TTH - Qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh phát hiện, xử lý nhiều trường hợp tài xế sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) không do cơ quan có thẩm quyền cấp, gọi cách khác là GPLX giả. Hành vi này chứng tỏ, người tham gia giao thông đang coi thường tính mạng của mình và người khác.

Một số GPLX giả được CSGT thu giữ

Là giả tinh vi

Mới đây, Phòng CSGT Công an tỉnh đã xử phạt hành chính lái xe Nguyễn Đức Th. (38 tuổi, trú xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc) 5 triệu đồng và tịch thu GPLX, tạm giữ ô tô 7 ngày. Đây là trường hợp mới nhất bị CSGT Công an tỉnh phát hiện sử dụng GPLX giả lưu hành trên QL1 có cả hồ sơ gốc). Theo Th. khai nhận, trước đây Th. có GPLX do nước Lào cấp. Khi về nước, do yêu cầu cần đổi GPLX, thông qua một “cò mồi”, Th. đã đưa 10 triệu đồng để có GPLX trên. GPLX này giống như thật, mang số 460046004620, cấp tháng 9/2016, có giá trị đến tháng 9/2021... Tuy nhiên, khi tra cứu trên hệ thống thì số của GPLX này không có trong dữ liệu. Chữ ký ở dưới GPLX này không phải của Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải. “Tôi đã sử dụng GPLX trên cho đến hôm nay thì bị CSGT phát hiện và thông báo là GPLX giả. Tôi thấy hành vi trên của tôi là sai”, Th. viết trong bản tường trình. Tất nhiên, cái gọi là “hồ sơ gốc” đi kèm theo GPLX này cũng là hàng giả.  Đây không phải là trường hợp cá biệt, chỉ trong 4 tháng đầu năm 2017, đã có đến 42 vụ sử dụng GPLX giả được phát hiện.

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng đã triển khai cấp, đổi GPLX từ có bọc nilon sang GPLX loại thẻ nhựa (PET). Tuy nhiên, mẫu mới này vẫn bị các đối tượng làm giả cực kỳ tinh vi, bằng mắt thường rất khó phân biệt. Vì thế, việc phát hiện, xử lý hành vi này gặp không ít khó khăn. “Các GPLX giả này đều có chất liệu composite. Các lái xe khai nhận mua ở rất nhiều nơi, trong đó nhiều nhất là ở TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Hải Phòng”- Đại úy Trần Hà Quý Nhân, Đội phó Đội Tuyên truyền, Điều tra giải quyết tai nạn và Xử lý vi phạm đường bộ- đường sắt Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết.

Cần xử lý nghiêm khắc

Ngoài GPLX giả, Phòng CSGT tỉnh cũng phát hiện 4 giấy chứng nhận đăng ký xe giả, 2 kiểm định xe giả chủ yếu được scan photo màu. Đáng chú ý, đã phát hiện 1 trường hợp ở Thủy Dương, Hương Thủy làm giả cả GPLX A3 (xe 3 bánh) và giấy tờ xe. Tất cả các vụ GPLX giả phát hiện trên cùng với Giấy chứng nhận đăng ký xe giả đều được Phòng CSGT xử lý vi phạm hành chính và chuyển cơ quan điều tra. Hiện chưa có phản hồi nào từ phía cơ quan điều tra về manh mối đường dây làm giả GPLX tinh vi.

Thiếu tá Phạm Anh Tuấn, Phó Trưởng phòng CSGT tỉnh cho biết: “Hiện nay, lực lượng CSGT chưa có phương tiện, kỹ thuật để nhận biết GPLX giả ngay lập tức. Chỉ khi lập biên bản các trường hợp vi phạm về Luật Giao thông đường bộ và qua xử lý mới phát hiện nhiều trường hợp sử dụng GPLX giả. Có những lỗi vi phạm nghiêm trọng, người vi phạm biết mình sử dụng GPLX giả nên họ bỏ, không đến làm thủ tục xử lý. Vì vậy, cần sớm có biện pháp chống làm giả. “Việc giả mạo rất tinh vi, không dễ kiểm tra bằng mắt thường, ngay cả chủ phương tiện khi thuê lái xe cũng không thể nhận biết đó là GPLX giả hay thật. Việc sử dụng GPLX giả rất nguy hiểm cho an toàn giao thông”, Thiếu tá Phạm Anh Tuấn nói.

Theo Thượng tá Võ Hồng Quang, Trưởng phòng CSGT tỉnh, để tránh “tiền mất tật mang”, không để “cò” lợi dụng lừa làm GPLX giả, người dân cần đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền làm thủ tục cấp, đổi GPLX trực tiếp, thay vì tìm đến dịch vụ làm GPLX giả. Để phòng ngừa tai nạn giao thông, cùng với công tác tuyên truyền, phòng đã chỉ đạo lực lượng tuần tra kiên quyết xử lý nghiêm khắc các trường hợp sử dụng GPLX giả. “Chúng tôi chỉ đạo anh em tập trung “soi” kỹ các loại xe, nhất là xe khách đường dài, xe đầu kéo sau khi tiếp nhận có thông tin lái xe mua GPLX giả tinh vi, nhằm ngăn chặn trước tình trạng dễ dàng mua GPLX giả để hợp thức hóa khi chưa đủ điều kiện được cấp bằng lái, hoặc bị tước GPLX thật”- Thượng tá Võ Hồng Quang khẳng định.

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, phạt tiền từ 800 nghìn đến 1,2 triệu đồng đối với người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh dưới 175cm3 thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau: Không có GPLX hoặc sử dụng GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp; GPLX bị tẩy xóa.

Phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng đối với người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên vi phạm một trong các hành vi sau: Có GPLX nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển hoặc đã hết hạn sử dụng từ 6 tháng trở lên; không có GPLX hoặc sử dụng GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp; GPLX bị tẩy xóa.

Ngoài bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung như tịch thu GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp, GPLX bị tẩy xóa.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nỗi lo vũ khí, vật liệu nổ và pháo

Cận kề Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tình trạng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo nổ là vấn đề đáng quan tâm.

Nỗi lo vũ khí, vật liệu nổ và pháo
Nỗi lo thực phẩm bẩn

Những ngày qua, lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh phát hiện, thu giữ nhiều thực phẩm không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ; trong số đó, có những thực phẩm bốc mùi hôi thối. Đây thực sự là điều đáng lo ngại đối với người tiêu dùng.

Nỗi lo thực phẩm bẩn
Chưa bắt buộc đổi bằng lái xe giấy sang thẻ nhựa PET

Mấy ngày qua, lượng người đến điểm làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe trên địa bàn tỉnh đông, dẫn đến tình trạng quá tải. Nhiều người cho rằng “nghe đồn”, nếu không đổi giấy phép lái xe bằng giấy sang thẻ nhựa PET sẽ bị phạt.

Chưa bắt buộc đổi bằng lái xe giấy sang thẻ nhựa PET

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top