ClockThứ Sáu, 26/07/2019 14:27

“Giờ thứ 9 xanh - sạch - đẹp”.

TTH - Từng bước thay đổi nhận thức của đoàn viên từ bị động sang chủ động là mục tiêu mà Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh hướng đến trong hoạt động “Giờ thứ 9 xanh - sạch - đẹp ” nhằm hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh”, góp phần để Thừa Thiên Huế thêm sạch - xanh - sáng.

Hương Thủy: “Ngày Chủ nhật xanh” & hướng trở thành đô thị kiểu mẫuDọn vệ sinh môi trường đầm Chuồn hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh"Thùng rác thân thiện" của hai học sinh

Nữ CNVCLĐ huyện Phú Vang dọn vệ sinh khu vực bến neo đậu tàu thuyền xã Phú Hải

Điểm sáng

Cuối tháng 4 vừa qua, chúng tôi có dịp tham gia cùng nữ công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Phú Vang ra quân tổng dọn vệ sinh và thu gom rác thải ven phá Tam Giang khu vực bến neo đậu tàu thuyền xã Phú Hải. Cái nắng gắt đầu hè không thể cản được tinh thần hăng hái, chung tay vì cộng đồng của mọi người.

Sau gần 2 giờ đồng hồ miệt mài, khu vực tích tụ rác thải sinh hoạt lâu ngày của người dân địa phương được dọn sạch sẽ. Ai nấy đều phấn khởi khi đã góp một phần sức nhỏ vào việc bảo vệ môi trường, tuyên truyền ý thức giữ gìn vệ sinh cho người dân. Tuy là hoạt động của nữ CNVCLĐ, nhưng nhiều nam đoàn viên tích cực tham gia, hỗ trợ chị em những công việc nặng nhọc.

Chị Lê Thị Thu Vầy, đoàn viên Công đoàn cơ sở (CĐCS) Trường mầm non Phú Diên chia sẻ, điều khiến chị vui nhất là khi chứng kiến bà con ngư dân tại bến chung tay cùng dọn dẹp vệ sinh. Đó là mục tiêu cao nhất của chương trình khi khơi gợi được tinh thần, ý thức bảo vệ môi trường của mọi người.

Đây là một trong những hoạt động do Ban Nữ công LĐLĐ huyện Phú Vang tổ chức, hưởng ứng chương trình “Nữ CNVCLĐ chung tay hướng đến cộng đồng” do LĐLĐ tỉnh phát động nhằm tuyên truyền, vận động nữ CNVCLĐ thực hiện trách nhiệm xã hội với Đề án “Ngày Chủ nhật xanh”.

Lan tỏa

Bà Lê Thị Thu Nam, Trưởng ban Nữ công LĐLĐ tỉnh cho biết, bắt đầu từ điểm sáng Phú Hải, đến nay chương trình đã lan tỏa khắp các cấp công đoàn. Trong đó, mỗi đơn vị đều xây dựng kế hoạch hoạt động riêng phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị.

Với Công đoàn ngành Công thương, hoạt động “Giờ thứ 9 xanh - sạch - đẹp” được triển khai gắn liền với phong trào “Chống rác thải nhựa”. Trong đó, tập trung tuyên truyền và vận động đoàn viên, người lao động hạn chế tối đa sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần tại cơ quan, đơn vị và gia đình. Tất cả CĐCS tổ chức ký cam kết tham gia thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” , “Nói không với túi ni lông sử dụng một lần” trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Các CĐCS thuộc các đơn vị bán lẻ (CĐCS Công ty CP Espace Business Huế, CĐCS Công ty TNHH Thiên Hương, CĐCS Công ty TNHH MTV Thực phẩm Huế…) xây dựng lộ trình cụ thể để hạn chế hoặc không phát miễn phí túi ni lông cho khách hàng, thay vào đó là cung cấp cho khách hàng túi đựng hàng thân thiện với môi trường.

Tại Công đoàn Khu Kinh tế - Công nghiệp tỉnh, tất cả các CĐCS đều triển khai các hoạt động dọn dẹp định kỳ tại phân xưởng, xung quanh nơi làm việc; đồng thời hưởng ứng các đợt ra quân “Ngày Chủ nhật xanh” tại huyện Phú Lộc, Hương Thủy.

Thay đổi nhận thức

Theo bà Nguyễn Khoa Hoài Hương, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, vấn đề quan trọng nhất trong các hoạt động hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh” vẫn là ý thức của mỗi đoàn viên. Với kế hoạch “Giờ thứ 9 xanh - sạch - đẹp ”, LĐLĐ tỉnh mong muốn đoàn viên khoan nghĩ đến những vấn đề vĩ mô mà tập trung thay đổi ý thức bảo vệ môi trường từ những việc làm nhỏ nhất của bản thân. Phải nhận thức rõ, giờ thứ 9 chính là thời gian để mỗi đoàn viên nghĩ đến các hoạt động dọn dẹp vệ sinh cho chính gia đình, nơi làm việc của bản thân sau 8 giờ làm việc.

“Các cấp công đoàn hiện nay vẫn duy trì các hoạt động vệ sinh môi trường vào mỗi sáng chủ nhật tùy theo điều kiện của từng cơ sở, tình hình thực tế tại mỗi địa phương. Thay đổi nhận thức về bảo vệ môi trường của mỗi đoàn viên là cả một quá trình lâu dài, không thể một sớm một chiều mà cần “mưa dầm thấm lâu” mới có thể hiệu quả”, bà Hoài Hương cho biết thêm.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lúa đã xanh trên những triền đồi

Hạt thóc gieo xuống sườn đồi đã không còn lặng im chờ nắng gió để lên xanh. Những miệng ăn trong nhà không còn trông ngóng vào những gùi củi, gùi măng hái trên rừng về lúc chiều muộn. Đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao A Lưới giờ đã biết làm ăn, xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, dần dần thoát khỏi cuộc sống thiếu thốn ngày cũ. Đồng hành cùng với bà con dân bản tạo nên đổi thay ấy, có sự tận tâm tận lực của những người lính nơi biên cương.

Lúa đã xanh trên những triền đồi
Vì một môi trường sống sạch đẹp

Năm nay, chiến dịch Giờ Trái đất được Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) phát động với chủ đề “Giảm dấu chân carbon - hướng tới Net zero” “Reducing carbon footprint towards net zero”.

Vì một môi trường sống sạch đẹp
Nhiều hộ dân ở Hương Xuân thiếu nước sạch

Dù đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), nhưng hiện nay hàng chục hộ dân trên địa bàn xã Hương Xuân (Nam Đông) vẫn thiếu nước sạch để sử dụng, gây khó khăn cho đời sống, sản xuất của các hộ dân.

Nhiều hộ dân ở Hương Xuân thiếu nước sạch
Return to top