ClockChủ Nhật, 07/01/2018 14:49

Gió vẫn thổi cùng những giấc mơ sáng tạo

TTH - Cuối năm 2017, trong những cơn gió lạnh thổi về, giới văn nghệ sĩ Thừa Thiên Huế lại có những buổi hội ngộ nhìn lại các hoạt động nghệ thuật của một năm vừa đi qua.

Hỗ trợ sáng tạo văn học nghệ thuật: Cần sự thông hiểu & trách nhiệmNâng cao hiệu quả hỗ trợ sáng tạo cho VHNT

"Chiều trên đồi cát" của Lê Nhật Quang, huy chương bạc FIAP thể loại ảnh đen trắng kỹ thuật số trong cuộc thi Nhiếp ảnh quốc tế Singapore (SIPA) lần thứ 64 năm 2017 (64th Singapore International Photography Award 2017)

Giữ lửa ký ức trên trang viết

Với anh em văn nghệ sĩ, gió chỉ có thể thổi bùng lên ngọn lửa những ký ức lịch sử, văn hóa, tình người trong cuộc sống; chưa bao giờ gió thổi vào lãng quên. Cũng vậy, năm nay, đúng ngày 22/12, trong không khí kỷ niệm 72 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, hướng tới kỷ niệm 50 năm Cuộc Tổng tấn công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, tại trụ sở tạp chí Sông Hương vừa được tỉnh đầu tư sửa sang, Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế tổ chức giới thiệu cuốn tiểu thuyết “Nhật ký Đông Sơn” viết về cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước của nhà văn - cựu chiến binh Nguyễn Quang Hà. Nhà thơ Ngô Minh nhận xét: “Cuốn sách như một bảo tàng lưu giữ những hình ảnh của cuộc chiến âm thầm mà vĩ đại của những người dân Đông Sơn”. Nhà văn Nguyễn Khắc Phê thì cho rằng tính “hiện thực cổ điển” trong Nhật ký Đông Sơn”, đã tái hiện những góc cạnh chân thực nhất về cuộc chiến.

“Nhật ký Đông Sơn” là một trong hàng trăm tác phẩm chất lượng do văn nghệ sĩ Thừa Thiên Huế sáng tạo nên trong năm. Năm 2017 tiếp tục là một năm sôi động của văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh nhà. Liên hiệp Các hội VHNT tỉnh và các hội chuyên ngành đã tổ chức nhiều đợt sáng tác, thâm nhập thực tế đầy cảm xúc. Tháng 8 nơi miền cao A Lưới, 15 văn nghệ sĩ đã về ăn ngủ cùng đồng bào để sáng tác về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Kết quả 43 tác phẩm ra đời, có một đêm trình diễn bên lửa rừng đầy xúc động cho bà con Hồng Hạ đến xem. Trong mạch chảy văn nghệ sĩ hướng về hình ảnh vị Cha già dân tộc, các họa sĩ Đại học Nghệ thuật Huế đã tổ chức trưng bày tranh tượng “Bác Hồ của chúng ta”; 40 tác phẩm được chọn triển lãm là những niềm tôn kính Bác sâu sắc của thầy và trò nhà trường.

“Nguyện cầu” của Ngô Thanh Minh, huy chương vàng FIAP thể loại ảnh Kỹ thuật số với chủ đề “Cultural Heritage and Preservation” (Di sản văn hóa và Bảo tồn) trong cuộc thi Safranbolu Municipality 18th International Golden Saffron (18/9/2017)

Những chuyến đi, những thành quả

Các văn nghệ sĩ Huế cũng đã tham gia giao lưu “Các vùng Kinh đô Việt Nam xưa” tại Ninh Bình. Tham luận của đoàn Thừa Thiên Huế đến dự hội thảo có chủ đề “Văn học nghệ thuật trong dòng chảy văn hóa Huế” đã giới thiệu về truyền thống 700 năm VHNT của Thuận Hóa - Phú Xuân - Huế; nhắc đến những người con Huế tài danh như Nguyễn Khoa Chiêm, Ưng Bình Thúc Giạ Thị, Đặng Huy Trứ, Nguyễn Văn Nhơn, Tôn Thất Sa, Tôn Thất Đào, Trịnh Công Sơn, Nguyễn Khoa Điềm, Ngô Kha, Hoàng Phủ Ngọc Tường, Bửu Chỉ, Đinh Cường… Và cũng xác định dòng chảy VHNT đến nay vẫn tiếp nối, đầy sức sống sáng tạo, với những tên tuổi mới.

Anh em văn nghệ sĩ Huế cũng có những chuyến đi đến biên giới phía bắc ở Hà Giang, cheo leo cao nguyên đá Đồng Văn, dâng hương lên Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên với cảm xúc dâng trào khi đọc dòng chữ “Sống bám đá, chết hóa đá thành bất tử” khắc trên Đài hương Vị Xuyên. Một chuyến đi khác của Hội Nhà văn lên Tây Nguyên, ghé vùng kinh tế mới gặp lại bà con xứ Huế. Bút ký của nhà văn Phạm Phú Phong viết: “Một trong những cái được của cuộc sống con người là sự giàu có của ký ức, những gì kết tủa, đọng lại thành những ô ngăn, xếp chồng thành lớp lớp, nhờ những hạnh ngộ chốn nhân gian, được thời gian bồi đắp. Với tôi, vùng đất Phú Xuân, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk - xã kinh tế mới của bà con người Huế, là nơi tôi lưu giữ nhiều những ô ngăn trong ký ức bụi mờ”…

Năm 2017 anh em các hội chuyên ngành đi và sáng tác khá nhiều. Hội Âm nhạc có đợt sáng tác ở Hương Trà. Huyện ủy, UBND thị xã Hương Trà đã tạo điều kiện hết sức, anh em cũng kịp thực hiện một tập ca khúc, một đĩa CD những ca khúc về quê hương vên sông Bồ. Anh em Hội Sân khấu có đợt sáng tác tại vùng quê huyền bí Phước Tích với hơn 10 kịch bản sân khấu mang về…

Với Hội Nhiếp ảnh, năm 2017 là năm “được mùa” giải thưởng. Rất nhiều giải quốc tế, trong nước, khu vực ùa về với các tay máy Cố đô; tiếp tục khẳng định sức vóc sáng tạo của một vùng đất.

Năm nay cũng là một năm vui của các họa sĩ Huế. Ngoài các triển lãm cá nhân của Trương Bé, Đặng Mậu Triết, Đặng Thu An…; các họa sĩ đã tham gia triển lãm Hội ngộ, được xem như là lần biểu dương tác phẩm chuẩn bị cho việc hình thành Bảo tàng Mỹ thuật Huế. Giấc mơ về Bảo tàng Mỹ thuật Huế vẫn cháy bỏng trong lòng nghệ sĩ Huế, và đang có những tín hiệu sẽ trở thành hiện thực trong tương lai không xa.

Dự cảm ngày mới

Gió mùa đông năm nay cũng đã vén màn cho những dự định năm mới. Nhiệm vụ lớn nhất của văn nghệ sĩ Thừa Thiên Huế là làm tốt vai trò lực lượng chính của các chương trình nghệ thuật, nỗ lực hết sức trên các sàn diễn sân khấu của Festival Huế 2018. Năm nay đến hẹn lại lên, sẽ là dịp nhìn nhận, đánh giá để chọn lựa những tác phẩm xứng đáng trao Giải thưởng VHNT Cố Đô lần thứ VI (2013 – 2018). Huế cũng sẽ là nơi đăng cai Liên hoan Nhiếp ảnh Bắc miền Trung vào tháng 9/2018. Và ngay sau Tết, vào tháng ba, Liên hiệp Hội sẽ phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức Hội thảo “Danh nhân Đặng Huy Trứ – ông tổ nghề nhiếp ảnh Việt Nam”. Đó sẽ là một hội thảo tri ân, đồng thời xác tính vị trí của một danh nhân trong lịch sử văn hóa Việt Nam...

Và tất nhiên, lại vác ba lô lên đường, hoặc về các xóm làng ở lại với dân, hoặc dấn thân vào các chuyến ngược rừng xa xôi nào đó... Đi và viết, có thể ngay bên  dòng Hương yên tĩnh. Gió vẫn thổi cùng những giấc mơ sáng tạo.

HỒ ĐĂNG THANH NGỌC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng như cơ quan chức năng liên quan đang gấp rút chạy đua để thực hiện mục tiêu đến 31/3/2024 hoàn thành triển khai xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với lĩnh vực xăng dầu.

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top