Thế giới

Giới chức Hàn Quốc thăm Iran nhằm tìm kiếm các thoả thuận về dầu khí và xây dựng

ClockChủ Nhật, 23/08/2015 15:26
TTH.VN - Theo tin từ Reuters hôm nay (23/8), Chính phủ Hàn Quốc và các đại diện doanh nghiệp đang đến thăm Iran nhằm tìm kiếm các thoả thuận có thể trong ngành công nghiệp dầu khí và xây dựng, sau khi các biện pháp trừng phạt đối với Tehran có thể sớm được dỡ bỏ.


Phó Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Woo Tae-hee đang có chuyến thăm Iran trong 2 ngày 23-24/8/2015 - Ảnh: Jpost

Iran đang nhắm mục tiêu vào các dự án dầu khí trị giá 185 tỷ USD vào năm 2020, sau khi đạt được một thỏa thuận hạt nhân hồi tháng trước với nhóm 6 cường quốc trên thế giới, theo đó, các lệnh xử phạt theo quy định của Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu và Liên Hợp Quốc có thể sớm được dỡ bỏ.

Tuy nhiên, thỏa thuận này đòi hỏi phải được sự chấp thuận của Quốc hội Mỹ, do đó, các biện pháp trừng phạt có khả năng sẽ không được loại bỏ cho tới năm sau. Song song đó, các thanh tra hạt nhân cũng cần phải xác nhận Iran tuân thủ theo đúng quy định trong thỏa thuận.

Phó Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Woo Tae-hee sẽ ghé thăm quốc gia Hồi giáo này trong 2 ngày 23/8-24/8, cùng với các quan chức trong Bộ và đại diện của các công ty dầu khí và tài nguyên nhà nước, Bộ Thương mại - Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc ngày hôm nay cho biết.

"Chúng tôi dự kiến sẽ nêu bật những khả năng phù hợp của các công ty chúng tôi đối với các dự án lớn mà Chính phủ Iran đang tìm kiếm để tái xây dựng cơ sở hạ tầng, đa dạng hóa các ngành công nghiệp và phát triển lĩnh vực năng lượng trong thời kỳ hậu trừng phạt".

Nguồn tin cũng cho biết, Phó Bộ trưởng Woo sẽ đến thăm Qatar vào ngày 25/8 tới. Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc Yoo Il Ho cũng đến thăm Iran, Algeria và Malta, từ ngày 21/8 đến 29/8.

Các quan chức của các công ty công cộng và tư nhân đang đi cùng Bộ trưởng đến thăm Iran, khi đây đã từng là thị trường lớn thứ 6 với nhiều đơn đặt hàng trong lĩnh vực xây dựng giành cho các nhà thầu Hàn Quốc trước khi Seoul tham gia vào các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Tehran, tuyên bố nói thêm.

"Phái đoàn sẽ thảo luận về các thoả thuận có thể đạt được và sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán trong nửa sau của năm nay, khi chúng ta cần phải chuẩn bị cho các thoả thuận kinh doanh thực tế được thực hiện trong năm tới", một nguồn tin từ Bộ năng lượng Hàn Quốc nói với Reuters.

Thành viên OPEC Iran có trữ lượng khí đốt lớn nhất thế giới và xếp thứ 4 trong danh sách các nước có lượng dự trữ dầu hàng đầu trên toàn cầu. Tháng trước, quốc gia này đã vạch ra các kế hoạch để xây dựng lại các ngành công nghiệp then chốt và các mối quan hệ thương mại theo sau thỏa thuận hạt nhân vừa đạt được nói trên.

 

Bảo Nghi (lược dịch từ Reuters & CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top