Thế giới

Giới chuyên gia hướng dẫn cách thức phòng tránh nhiễm virus khi di chuyển cho hành khách toàn cầu

ClockChủ Nhật, 09/02/2020 18:33
TTH - Để trấn an mọi người, các chuyên gia y tế mới đây đã đưa ra một số khuyến cáo về việc làm thế nào để các công dân vẫn có thể an toàn khi là hành khách trên mọi chuyến đi.

Mỹ công bố công dân Mỹ đầu tiên chết vì virus corona ở ngay Vũ HánNgười dân nên tự gìn giữ, ngăn ngừa virus corona khi dâng hương ngày rằmHệ thống tài chính của Trung Quốc sẽ không bị ảnh hưởng lớn vì nCoV

Trong bối cảnh dịch virus Corona hoành hành, khách du lịch trên toàn thế giới đang rất đề phòng lây nhiễm bằng cách đeo khẩu trang ở khắp mọi nơi. Không chỉ đeo khẩu trang, mọi người đều tăng cường sử dụng dung dịch khử trùng. Các công ty, doanh nghiệp cũng đang tạm ngưng làm việc và nhiều hãng hàng không cũng giảm số chuyến bay.

Khi Trung Quốc đang phải vật lộn với dịch virus Corona, với hàng trăm người tử vong và hàng chục ngàn người khác nhiễm bệnh, tất cả công dân toàn cầu bày tỏ sự hoang mang và lo lắng khi vẫn phải hòa vào đám đông, hoặc sinh hoạt trong không gian chật hẹp như máy bay để di chuyển.

Mọi du khách đều phải tự bảo vệ mình trước nguy cơ lây nhiễm virus Corona. Ảnh minh họa: Báo Thanh Niên

Để trấn an mọi người, các chuyên gia y tế mới đây đã đưa ra một số khuyến cáo về việc làm thế nào để các công dân vẫn có thể an toàn khi là hành khách trên mọi chuyến đi.

Đeo khẩu trang

Trong một số trường hợp, khẩu trang không thực sự phát huy hiệu quả, điều này còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố, Tiến sĩ Y khoa Tierno cho hay. Cụ thể, một số người đã đeo khẩu trang y tế khi di chuyển trên các phương tiện công cộng, như tàu điện ngầm... và điều này dường như không có bất kỳ hiệu quả gì. Không khí hoàn toàn có thể xuyên qua mọi kẽ hở. Đồng thời, khẩu trang vải cũng cung cấp quá ít khả năng bảo vệ người dùng khỏi sự xâm nhập của virus. Ở một số trường hợp, vị tiến sĩ cho biết một số người còn có thói quen đeo khẩu trang không che mũi và điều này thậm chí còn gây ra hậu quả tồi tệ hơn. Tại những nơi đã ghi nhận có trường hợp nhiễm bệnh, mọi người cần đeo khẩu trang N95 với khả năng lọc 95% các hạt có kích thước siêu nhỏ đến 0,3 micromet. Ngoài ra, mỗi hành khách đều cần phải tăng cường cảnh giác đối với người ngồi cạnh mình. Theo kết quả của một bài nghiên cứu, nữ tiến sĩ chỉ ra rằng, các hành khách trở nên dễ tổn thương trước mọi nguy cơ lây nhiễm nhất khi họ ngồi với những người mắc bệnh, ngay cả khi người mang mầm bệnh ngồi hàng ghế trước, hoặc sau.

 

Rửa tay

Điều này cực kỳ quan trọng để phòng tránh dịch bệnh lây lan, đặc biệt là sau khi mọi người đã chạm vào dây an toàn trên máy bay hoặc đai an toàn trên xe. Với những ai có thói quen cắn móng tay, chạm vào mặt hoặc dụi mắt thường xuyên, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn dường như không thể thiếu.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, rửa tay có thể giảm 16% nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp.

Chú ý đến ghế ngồi và những vật dụng xung quanh

Một báo cáo phát hành năm 2015 của Văn phòng Giải trình Trách nhiệm Chính phủ Mỹ (GAO) cho biết, các phi hành đoàn thường có rất ít thời gian để làm sạch cabin trước khi đón khách cho chặng bay tiếp theo. Do đó, đây được xem là một trong những khu vực dễ dàng có virus gây bệnh. Nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh thông qua du lịch hàng không, Tiến sĩ Hertzberg khuyến cáo tất cả hành khách trên mọi hành trình di chuyển trong mùa dịch đều không nên tiếp xúc trực tiếp với bàn ăn nếu đi máy bay. Thay vào đó là lót khăn giấy lên các bề mặt tiếp xúc; mở tay nắm cửa nhà vệ sinh bằng giấy ăn; sử dụng thức ăn khi chúng vẫn được giữ trong bao gói cẩn thận...

Giảm lo lắng

Trên các phương tiện di chuyển như máy bay, bộ lọc không khí hoạt động khá tốt, tương đương với thiết bị được sử dụng trong phòng mổ. Vì vậy, mọi người không nên quá lo lắng về việc hít thở chung một bầu không khí chật hẹp với nhiều người. Giới chuyên gia đặc biệt lưu ý, nghỉ ngơi đủ là cách tốt nhất để chiến đấu với bệnh tật. Chỉ khi bạn có đầy đủ sức khỏe, khả năng chống lại nguy cơ xâm nhập và gây bệnh của virus trong môi trường chật hẹp với nhiều người mới được hạn chế.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ NY Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Số đơn đăng ký bằng sáng chế toàn cầu giảm lần đầu tiên sau 14 năm

Số đơn đăng ký bằng sáng chế quốc tế trong năm ngoái đã giảm lần đầu tiên sau 14 năm, do lãi suất cao hơn và tình trạng bất ổn kinh tế; trong đó, Ấn Độ nằm trong số ít các quốc gia đi ngược lại xu hướng này, Tổ chức Sở hữu Trí tuệ thế giới (WIPO) của Liên hiệp quốc (LHQ) cho biết trong một báo cáo thường niên.

Số đơn đăng ký bằng sáng chế toàn cầu giảm lần đầu tiên sau 14 năm
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO):
Số ca mắc sởi tăng 79% trên toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 20/2 lên tiếng cảnh báo về sự lây lan nhanh chóng của bệnh sởi, với hơn 306.000 ca mắc sởi đã được báo cáo trên toàn thế giới trong năm 2023, đánh dấu mức tăng 79% so với một năm trước đó.

Số ca mắc sởi tăng 79 trên toàn cầu
Ngành hàng không toàn cầu đối mặt nhiều thách thức về giá vé và nhân sự

Theo các chuyên gia trong ngành, ngành hàng không toàn cầu thời hậu đại dịch vẫn không thiếu những thách thức, từ việc giữ giá vé máy bay ở mức phải chăng – nhất là trong các mùa lễ hội khi tỷ suất lợi nhuận “mỏng như dao cạo”, cho đến việc có đủ lực lượng lao động tận tâm với nghề.

Ngành hàng không toàn cầu đối mặt nhiều thách thức về giá vé và nhân sự
Return to top