Thế giới

Giới đầu tư quốc tế đổ xô vào Pakistan

ClockThứ Năm, 05/12/2019 09:53
TTH.VN - Trái phiếu của Pakistan chưa bao giờ là một mặt hàng có giá trị cao, nhưng các nhà đầu tư toàn cầu đã bơm 642 triệu USD vào trái phiếu nội địa của nước này trong tháng 11/2019, tin từ DW cho biết.

Mỹ, Ấn Độ đàm phán về quan hệ kinh tế, căng thẳng với PakistanĐẩy mạnh quan hệ an ninh và kinh tế Iran-PakistanPakistan: Xuất khẩu tóc thật - ngành công nghiệp sinh lờiPakistan huy động gần 1 triệu quân nhân, cảnh sát chuẩn bị cho bầu cử

 Pakistan đạt được thỏa thuận tài chính trị giá 6 tỷ USD với IMF hôig tháng 5/2019 để thúc đẩy nền kinh tế. Ảnh minh hoạ: Thoibaokinhtevietnam

Thị trường nợ địa phương của Pakistan hiếm khi là nơi mà ngay cả những nhà đầu tư ít ngại rủi ro nhất chọn lựa để đánh cược. Nhưng trái phiếu có chủ quyền của quốc gia châu Á này đang chứng kiến ​​dòng tiền nước ngoài đồ vào nhiều chưa từng có, với các nhà đầu tư toàn cầu mua trái phiếu 1 năm trị giá 642 triệu USD chỉ trong tháng 11. Điều này dự kiến ​​sẽ đạt mức kỷ lục 3 tỷ USD vào cuối năm tài chính.

Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã tăng 200% trong nửa đầu năm 2019, theo cố vấn tài chính của thủ tướng Abdul Hafeez Shaikh, trong khi chứng khoán cũng tăng. Chỉ số chứng khoán chính của thành phố Karachi tăng 13% trong tháng qua, khiến nó trở thành sàn giao dịch chứng khoán hoạt động tốt nhất theo bình chọn của Bloomberg.

Ngân hàng trung ương Pakistan đã tăng gấp đôi lãi suất cơ bản lên 13,25% trong năm nay, hiện là mức cao nhất ở châu Á, như một phần trong nỗ lực kiềm chế lạm phát và cho thấy sự sẵn sàng cải cách tài chính công – một động thái phù hợp với sự hỗ trợ của IMF.

Theo chuyên gia kinh tế Charles Robertson của Renaissance Capital, "lợi nhuận hai con số trên một loại tiền rẻ là một giao dịch có giá trị cao. Tôi sẽ khuyên các nhà đầu tư tiếp tục mua cổ phiếu của Pakistan”. Thậm chí, ngay cả việc cắt giảm lãi suất ngân hàng trung ương một vài phần trăm vẫn sẽ khiến Pakistan trở nên thú vị, ông Roberston tiếp tục. "Các lựa chọn chính sách hiện tại của Pakistan mang đến cho quốc gia này cơ hội tốt nhất để đi vào con đường tăng trưởng bền vững".

Trong tổng số các loại trái phiếu 1 năm được mua vào tháng 11/2019, 55% là từ Anh và 44% từ Mỹ, dữ liệu ngân hàng trung ương cho thấy. Gần đây, Pakistan cũng tuyên bố sẽ phát hành "trái phiếu gấu trúc" (panda bond) trị giá 1 tỷ USD trong quý I/2020 tại thị trường Trung Quốc lần đầu tiên bằng nhân dân tệ, ông Muhammad Aurangzeb, CEO của Habib Bank cho biết. Trái phiếu gấu trúc là một trái phiếu bằng đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc từ một công ty phát hành không phải của Trung Quốc, được bán ở Trung Quốc.

Năng suất càng cao, rủi ro càng lớn. Được hỗ trợ bởi Quỹ hỗ trợ tiền tệ quốc tế (IMF), chính phủ Pakistan đầu năm nay đã bắt đầu một kế hoạch vốn đã trở nên quen thuộc với nhiều quốc gia đang phát triển khi chấp thuận các điều khoản của IMF để đổi lấy sự hỗ trợ, bằng cách cắt giảm chi tiêu của chính phủ, khôi phục kỷ luật tài khóa, khuyến khích xuất khẩu và cắt giảm thâm hụt tài khoản vãng lai. Chính phủ cũng đồng ý tăng doanh thu hơn 40% trong năm tài chính bắt đầu vào tháng 7, một mục tiêu mà nhiều người tin là không thực tế.

Hôm 2/12, cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody’s đã nâng triển vọng tín dụng của Pakistan từ mức “tiêu cực” lên “ổn định”. "Sự khẳng định về mức xếp hạng phản ánh nền kinh tế tương đối lớn của Pakistan và tiềm năng tăng trưởng dài hạn mạnh mẽ, cùng với những cải tiến về thể chế đang diễn ra, nhằm nâng cao uy tín và hiệu quả chính sách, mặc dù xuất phát điểm thấp", Moody’s nhận định.

Cơ quan này cho biết họ dự kiến ​​thâm hụt tài khoản vãng lai của Pakistan sẽ thu hẹp trong năm tài chính 2019-2020 (kết thúc vào tháng 6/2020), trung bình khoảng 2,2% GDP, từ khoảng 5% vào năm 2019.

BẢO NGHI (Lược dịch từ DW)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấu ấn khuyến nông

Dù có những lúc thăng trầm, nhưng đến thời điểm này ngành nông nghiệp tỉnh đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Trong sự chuyển biến chung đó phải kể đến dấu ấn quan trọng của hoạt động khuyến nông.

Dấu ấn khuyến nông
Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí

Nguồn thu của các tòa soạn báo (kinh tế báo chí) hiện đang sụt giảm nghiêm trọng nên đã đến lúc cần thay đổi nội dung, hình thức truyền tải đến độc giả. Việc thay đổi phải linh hoạt theo từng tòa soạn nhằm mục đích kéo nhiều độc giả đến với mình, vì chỉ khi có độc giả thì sẽ có nguồn thu trở lại.

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí
Nhiều dự án kinh tế cho nông dân

Hội Nông dân (HND) huyện Quảng Điền đã và đang triển khai nhiều dự án phát triển kinh tế cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án kinh tế cho nông dân
Return to top