ClockThứ Tư, 24/08/2016 14:35

Giới đầu tư thế giới thúc giục G20 phê chuẩn Thỏa thuận khí hậu Paris

TTH.VN - Theo tin từ Reuters ngày hôm nay (24/8), 130 nhà đầu tư trên thế giới, những người đang sở hữu hơn 13 nghìn tỷ USD tài sản vừa lên tiếng kêu gọi các nhà lãnh đạo nhóm G20 phê chuẩn Thỏa thuận toàn cầu về chống biến đổi khí hậu Paris vào cuối năm nay, đồng thời tăng cường nỗ lực để chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang nhiên liệu sạch.

Ban điều hành Hội nghị Công ước khung các nước về Biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (COP 21) vui mừng sau khi Thỏa thuận Paris được ký kết vào cuối năm 2015. Ảnh: Business Green

Tổng cộng có 130 nhà đầu tư, thuộc 6 liên minh đã viết một lá thư cho các nhà lãnh đạo G20 và kêu gọi họ tăng gấp đôi đầu tư toàn cầu vào năng lượng sạch, đồng thời tăng giá phát thải carbon và bỏ trợ cấp nhiên liệu hóa thạch.

"Thỏa thuận Paris cho các nhà đầu tư thấy một tín hiệu rõ ràng rằng, việc chuyển đổi sang nền kinh tế năng lượng sạch, carbon thấp là không thể tránh khỏi và đang được triển khai", theo lá thư được gửi cho các nhà lãnh đạo G20 trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra từ ngày 4-5/9 tại Trung Quốc.

Trong đó, lá thư kêu gọi G20 "hoàn thành quá trình gia nhập/phê chuẩn Thỏa thuận Paris trong năm 2016 nếu có thể".

Được biết, nhiều nước phát thải khí nhà kính khối lượng lớn, đứng đầu là Trung Quốc và Mỹ đã nói rằng, họ sẽ chính thức gia nhập Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu trong năm nay.

Tính đến hôm 23/8, Liên Hiệp Quốc cho biết, 23 nước nhỏ chỉ đại diện cho 1,1% lượng khí thải toàn cầu đã hoàn thành thủ tục gia nhập. Tuy nhiên, thỏa thuận này đòi hỏi ít nhất 55 quốc gia đại diện cho 55% lượng khí thải toàn cầu để có thể trở thành luật.

Các nhà đầu tư cho rằng, những quốc gia nhanh chóng phê chuẩn Thỏa thuận Paris sẽ có "khả năng thu hút đầu tư vào các giải pháp năng lượng carbon thấp và bằng không tốt hơn".

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters & Business Insider)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày 24/10, Quốc hội bắt đầu lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu, phê chuẩn

Theo chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, ngày 24/10, Quốc hội thảo luận tại tổ và hội trường đánh giá về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.

Ngày 24 10, Quốc hội bắt đầu lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu, phê chuẩn
G20 nhóm họp khi thời tiết khắc nghiệt thúc đẩy sự tập trung vào khí hậu

Tờ The Business Times ngày 22/7 đưa tin, các Bộ trưởng Năng lượng thuộc Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vừa tập trung để tham dự các cuộc đàm phán tại Ấn Độ, trong bối cảnh thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng đến các khu vực của châu Âu, Mỹ và châu Á, thúc đẩy nhu cầu mới về các tiến bộ đối với hành động khí hậu và sự chuyển hướng khỏi nhiên liệu hóa thạch.

G20 nhóm họp khi thời tiết khắc nghiệt thúc đẩy sự tập trung vào khí hậu
Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV:
Đề nghị Quốc hội phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2021

Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 5, sáng 24/5, Quốc hội nghe các Báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2021; Báo cáo kiểm toán quyết toán ngân sách nhà nước năm 2021; Báo cáo thẩm tra quyết toán ngân sách nhà nước năm 2021.

Đề nghị Quốc hội phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2021
Ấn Độ khéo léo dẫn dắt, lãnh đạo Nhóm G20

Tiếp nhận chức vụ từ người tiền nhiệm Indonesia, Ấn Độ chính thức trở thành Chủ tịch Nhóm G20 năm 2023. Khi nhận trọng trách này tại Bali (Indonesia) vào tháng 11/2022, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết, nhiệm kỳ Chủ tịch G20 của nước này sẽ “toàn diện, tham vọng, quyết đoán và có nhiều định hướng hành động”.

Ấn Độ khéo léo dẫn dắt, lãnh đạo Nhóm G20
Return to top