ClockThứ Ba, 08/09/2020 09:26

Giới hạn.

TTH - Bạn gọi điện nhờ đến xem bộ bàn ghế ở một cơ sở bán đồ nội thất. Gần cơ quan, lại đang lúc không quá áp lực công việc, mình chạy tới xem và xác nhận đúng như ảnh họ gửi qua zalo, bạn gật đầu và chuyển khoản cho chủ cửa hàng. Một tiếng sau, bộ bàn ghế trị giá hơn 25 triệu đồng đã được chuyển về quê, đặt vừa in trong căn nhà mới sơn sửa của ba mẹ bạn, chừng đâu hơn 300 triệu đồng. Và tất nhiên là số tiền đó được chuyển từ tài khoản của Nhung.

Vài ngày sau, bạn gửi ảnh ba mẹ ngồi uống trà nơi bộ bàn ghế mới, trong căn nhà mới thật ấm áp, hạnh phúc!

20 năm sau khi ra trường, xa nhà, lập nghiệp, có lẽ với Nhung, điều khiến bạn ấm áp nhất trong những lần quay về Huế là vẫn còn ba mẹ khoẻ mạnh, minh mẫn. Thế nên, mùa hè nào, bạn cũng sắp xếp thời gian đưa hai con từ Sài Gòn ra Huế thăm ông bà. Mùa hè này cũng thế. Chỉ là do công việc bận rộn, tụi nhỏ muốn ở thêm với ông bà ngoại nên Nhung phải quay về thành phố trước rồi đợi đến lúc chuẩn bị vào năm học mới trở lại đón con.

Ba tháng hè ở Huế cùng ông bà ngoại, tụi nhỏ quen thức ăn Huế đến độ lúc trở về chỉ mang toàn thức ăn, nguyên liệu, rau củ quả từ Huế. “Mình phải nấu đúng như bà ngoại chúng mới chịu ăn”. Nhung nói về sở thích thay đổi của lũ nhóc và chắc nịch rằng, có lẽ nó có gen di truyền từ mẹ - đi đâu cũng chỉ mê món Huế.

Nhung là bạn cấp 3 với tôi. Hồi đi học, Nhung thuộc top học lực bình thường, không có gì nổi trội. Thế mà sau khi ra trường, bôn ba nhiều nghề, đến khi neo lại ở lĩnh vực bảo hiểm bạn là người thành công nhất trong những người mà tôi quen cũng làm ở lĩnh vực này. Là giám đốc khu vực của một doanh nghiệp lớn, lương tới tám con số mỗi tháng, lại luôn được các doanh nghiệp đối thủ mời về làm CEO với mức lương, thưởng hấp dẫn hơn, thế nhưng, Nhung vẫn giữ chân ở doanh nghiệp từ ngày đầu đã lựa chọn và giữ bạn ở lại. Nhung nói, sẽ làm đúng thời hạn cam kết trong hợp đồng, sau đó sẽ nghỉ việc và chuyển sang lĩnh vực khác. Không nhận lời làm cho doanh nghiệp đối thủ với công ty cũ là cách mà bạn trả ơn với nơi đã cho bạn kinh nghiệm và cuộc sống vật chất đủ đầy.

“Mình muốn thử sức ở lĩnh vực mới, để xem khả năng và giới hạn bản thân đến đâu”. Nhung nói về lý do nhảy việc, khi mà công việc cũ đang ổn định và có thu nhập tốt. Với Nhung, bây giờ không phải là áp lực cơm áo gạo tiền mà là tạo cho bản thân thêm những cơ hội mới để thử thách và trải nghiệm. Và tôi bắt đầu thấy, Nhung có những dự án mới, công trình mới đang triển khai về lĩnh vực xây dựng, bất động sản - những lĩnh vực rõ ràng không liên quan gì đến công việc mà Nhung đã và đang làm, lại càng không liên quan đến ngành sư phạm Nhung đã học. Thế nhưng, tôi tin rằng, Nhung sẽ thành công như cách Nhung đã từng vượt qua những khó khăn, thách thức để đương đầu với cuộc sống nơi đất khách quê người. Đó cũng là cách Nhung vượt qua giới hạn bản thân để làm những công việc mình yêu thích, và theo đuổi đam mê.

Tôi bỗng thấy mình chừng như quá cầu toàn khi chỉ nghĩ thôi cũng chưa từng có ý định nhảy việc. Dường như môi trường sống và cách suy nghĩ của chúng tôi khác nhau nên có những sự lựa chọn khác nhau. Nhưng rõ ràng, chúng tôi, dù ở công việc gì, cương vị nào vẫn có điểm chung là luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhất việc của mình. Và hơn hết là luôn đặt tinh thần, trách nhiệm của mình lên cao nhất không chỉ với công việc, mà với tất cả các mối quan hệ gia đình, bạn bè, đối tác... Có lẽ đó cũng là lý do chung khác khiến chúng tôi gắn bó với nhau hơn 20 năm qua, ngoài lý do bất di bất dịch là luôn yêu Huế từ trong máu thịt.

Hồng Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
5 lưu ý khi có dự định thay đổi công việc vào cuối năm

Cuối năm thường là thời điểm mà thị trường lao động có nhiều biến đổi, khá nhiều người lựa chọn thời điểm này để thay đổi công việc. Tuy nhiên, “nhảy” việc vừa là cơ hội vừa tiềm tàng nhiều nguy cơ nếu bạn chưa biết cách chọn phù hợp.

5 lưu ý khi có dự định thay đổi công việc vào cuối năm
Trách nhiệm trong từng công việc

“Luôn cẩn thận, tỉ mỉ, khoa học, sáng tạo, đảm bảo chính xác tuyệt đối trong từng nội dung công việc được giao”, đó là những đánh giá của chỉ huy và đồng đội khi nói về Thiếu tá Quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Nguyễn Văn Dũng – nhân viên Thống kê – Hồ sơ, Ban Cán bộ, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh.

Trách nhiệm trong từng công việc
Khi ta chọn lựa

Tôi có một người bạn, mỗi lúc gặp nhau cô ấy đều kêu ca về công việc hiện tại.

Khi ta chọn lựa
Trí tuệ nhân tạo liệu có thay thế công việc của con người?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang là chủ đề công nghệ được chú ý nhất gần đây nhờ sự bùng nổ của ChatGPT. Chatbot được hỗ trợ bởi AI, phát triển bởi OpenAI do Microsoft hậu thuẫn, đã gây ấn tượng với người dùng bởi “sự thông minh”, nổi bật với khả năng trả lời câu hỏi, viết luận và thậm chí tranh luận các vấn đề pháp lý.

Trí tuệ nhân tạo liệu có thay thế công việc của con người
Return to top