ClockChủ Nhật, 12/01/2020 13:54

Giới hạn

TTH - Những nhà hàng, quán nhậu giảm đến mức thưa vắng. Thay vì uống bia (hay rượu), người ta dùng nước ngọt, nước khoáng thay thế ở những tiệc cưới, tiệc cuối năm, tiệc mừng hay các đám hiếu hỉ khác. Tin tức về việc chế tài sau khi thổi nồng độ cồn được cập nhật liên tục trên các kênh truyền thông, mạng xã hội. Bên cạnh đó là rất nhiều những bình luận đa chiều, kể cả những cách “chế” về việc làm thế nào để đối phó sau khi đã uống rượu bia…

Nghị định 100/CP không 'vênh' với Luật Giao thông đường bộNhà hàng, quán nhậu rục rịch “phương án” níu kháchTiếp tục kiểm tra, xử lý người vi phạm theo tinh thần Nghị định 100

Nói không với bia rượu khi tham gia giao thông là cách bảo vệ mình và xã hội (Ảnh minh họa). Ảnh: Tư liệu

Hôm nay là ngày thứ 9 kể từ khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP (NĐ 100) về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, trong đó có các quy định về xử phạt đối với các vi phạm liên quan đến nồng độ cồn khi tham gia giao thông đi vào cuộc sống. Đây cũng là quy định có tác động nhiều nhất đến đời sống và hành vi ứng xử của người dân. Gần 2.700 trường hợp bị vi phạm, trong đó có nhiều trường hợp bị xử phạt lên tới 30 đến 35 triệu đồng trên cả nước thực sự đã làm cho nhiều người từ e dè đã trở nên cân nhắc và thận trọng hơn.

Nhìn một cách tích cực, NĐ 100 đã làm cho đời sống thanh bình hơn, khi mà những ẩn họa tai nạn giao thông từ tác động của chất cồn bắt đầu vơi vớt. Chưa có con số thống kê cụ thể, nhưng số người bị tai nạn giao thông trong hai ngày đầu năm 2020 giảm xuống dưới mức bình thường. Theo VOV, đây thực sự là một kết quả rất đáng kinh ngạc. Từ kinh ngạc này, rõ ràng đã được chỉ ra trong bối cảnh cứ đến kỳ nghỉ lễ - không chỉ ở Việt Nam - tai nạn giao thông đều được đặt ở mức báo động.

Hơn 3 triệu người chết mỗi năm do bia rượu (trong đó nam giới chiếm 75%). 21% trong số này tử vong bởi rối loạn tiêu hóa và 19% vì bệnh tim mạch. Các trường hợp còn lại do mắc bệnh truyền nhiễm, ung thư, rối loạn tâm thần và các vấn đề khác. Lý do phổ biến nhất dẫn đến tử vong sau khi sử dụng bia rượu là chấn thương, chiếm 28%. Đây là những con số được CNN dẫn báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). 80.000 người tử vong vì bia rượu trong một năm là con số mà chúng tôi có được khi tìm những thông tin liên quan ở Việt Nam. Đấy là chưa kể hàng trăm nghìn người khác phải nhập viện điều trị vì các bệnh liên quan đến rượu, bia…

Không có mức uống rượu an toàn và tác dụng của rượu rất nhỏ so với tổn hại mà nó gây ra là nghiên cứu đã được công bố của một nhóm bác sĩ của Viện Đánh giá và Nghiên cứu Y tế Đại học Washington (Mỹ). Nghiên cứu này cũng cho thấy, nguy cơ gặp các vấn đề sức khỏe tăng cao một cách nhanh chóng khi uống nhiều rượu hơn.

Không phải là những người thích/hay uống rượu bia không biết đến những thông tin này. Tuy nhiên, những điều đó dường như đã bị bỏ qua trong cuộc uống, sau những cái tặc lưỡi, cả nể; vài lời kích hay gièm pha của anh em bạn bè. Có lẽ cũng chưa ai có thể nói rằng, mình là người uống bia/rượu thông thái.

Không ai có thể đứng ngoài vòng pháp luật. Theo đó, việc thực thi pháp luật sẽ điều chỉnh hành vi và thói quen ở mỗi người. Việc thực hiện và chế tài ngay các vi phạm liên quan đến nồng độ cồn khi tham gia giao thông của Nghị định 100 là điều được nhiều người đồng thuận, ủng hộ.

Trong một góc nhìn khác, NĐ 100 chính là giới hạn đương nhiên để mỗi người dân thể hiện ứng xử của mình trong cuộc sống. Nhưng cũng cần phải thấy rằng, giới hạn khó vượt qua nhất, không chỉ ở người điều khiển ô tô có nồng độ cồn vượt quá bao nhiêu miligam/100 mililít máu hoặc bao nhiêu miligam/1 lít khí thở theo quy định mà là ở giới hạn ở chính họ.

Đó mới là tính nhân văn lâu bền và sâu sắc nhất được hướng tới thông qua nghị định.

Minh Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hai vợ chồng cho vay lãi suất “cắt cổ” lãnh án

Sáng 15/3, Tòa án Nhân dân tỉnh đưa ra xét xử sở thẩm vụ án “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” đối với 2 vợ chông Lê Văn Cầm và Nguyễn Thị Diệu Hiền (cùng SN 1987, cùng trú 3/113 Đào Duy Anh, phường Thuận Lộc, TP. Huế).

Hai vợ chồng cho vay lãi suất “cắt cổ” lãnh án
Xử phạt nồng độ cồn có vi phạm nhân quyền?

Dịp Tết Giáp thìn 2024, người ta bàn nhiều về kiểm tra nồng độ cồn (NĐC) và những câu chuyện về liên hoan, gặp mặt, tất niên cuối năm… với những hạn chế khi uống bia, rượu. Chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu như không có kiểm tra gắt gao của cảnh sát giao thông (CSGT) và phản ứng cho đó là vi phạm nhân quyền.

Xử phạt nồng độ cồn có vi phạm nhân quyền
Nhà máy chưa được nghiệm thu đã phát điện

Công ty CP Thủy điện Sông Bồ đã chấp hành nộp phạt số tiền 210 triệu đồng theo quyết định xử phạt của Chủ tịch UBND tỉnh. Tuy nhiên, số tiền thu lợi bất hợp pháp đối với hạng mục vi phạm có được từ hoạt động phát điện vẫn chưa được xác định.

Nhà máy chưa được nghiệm thu đã phát điện
Return to top