ClockThứ Hai, 11/07/2016 06:00

Giới nghị sĩ Đức kêu gọi rút quân khỏi căn cứ không quân Thổ Nhĩ Kỳ

TTH.VN - Các thành viên của Quốc hội Đức nói rằng, Quân đội của đất nước đang phục vụ tại căn cứ không quân Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ nên được cân nhắc lại, nếu Ankara vẫn tiếp tục từ chối chuyến thăm của các nghị sĩ Đức đến căn cứ không quân này .

Thủ tướng Đức Angela Merkel trong một cuộc thảo luận với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan bên lề Hội nghị Thượng đỉnh NATO. Ảnh :Reuters

Được biết, hiện có khoảng 250 binh sĩ Đức đang đồn trú tại căn cứ không quân Incirlik, cùng với 6 máy bay trinh sát Tornado và 1 máy bay tiếp nhiên liệu, như là một phần của liên minh do Mỹ dẫn đầu nhằm chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria và Iraq.

Quan hệ giữa Berlin và Ankara trở nên căng thẳng trong vài tuần gần đây, sau khi Quốc hội Đức hồi tháng trước thông qua một nghị quyết công nhận cuộc thảm sát người Armenia năm 1915 của đế chế Ottoman là hành động "diệt chủng".

Trong một cuộc phỏng vấn hôm 10/7 trên kênh truyền hình ARD, nhà đồng lãnh đạo Đảng Xanh tại Đức, ông Cem Özdemir cho rằng, tình hình có thể thay đổi. "Là người gửi binh sĩ của mình đi, chúng ta phải biết họ đang ở đâu, họ đang như thế nào và chúng ta có thể nói chuyện với những người lính của mình. Nếu điều đó là không thể ở Thổ Nhĩ Kỳ, những người lính này phải trở lại Đức", ông Cem Özdemir nói.

Trong một diễn biến liên quan, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ cho phép các nghị sĩ tiếp cận căn cứ không quân. "Cần tìm cách để các nhà lập pháp đến thăm binh sĩ. Chúng tôi phải tiếp tục làm việc về vấn đề này, vẫn chưa có giải pháp", bà Angela Merkel nói trong một cuộc phỏng vấn.

Trước đó, phía Thổ Nhĩ Kỳ đã ra lệnh cấm nghị sĩ Đức thăm căn cứ không quân của liên minh chống IS, nơi có quân đội và máy bay của Berlin đóng quân. Phương tiện truyền thông Đức đưa tin, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã hủy bỏ chuyến thăm của Quốc vụ khanh Bộ Quốc phòng Đức Ralf Brauksiepe và các quan chức khác, những người có kế hoạch đến thăm căn cứ không quân Incirlik vào tháng 7 này.

Theo hãng tin RT, Ankara đưa ra quyết định trên chỉ vài ngày sau khi hai nước đạt được thỏa thuận trong việc xây dựng nơi ở và căn cứ máy bay cho lực lượng Đức tại Incirlik.

Thanh Ngân (Lược dịch từ PressTV & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài

Sáng 7/3, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Bà Andrea Teufel, Trưởng Đại diện Hội Bảo tồn Di sản Văn hóa Đức và Bà Kazuyo Watanabe, Chủ tịch Liên đoàn Chăm sóc Trẻ em châu Á - Nhật Bản. Tham dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài
Đức chứng kiến số đơn xin tị nạn tăng 51% trong năm 2023

Theo dữ liệu chính thức vừa được công bố ngày 8/1, số đơn xin tị nạn ở Đức đã tăng khoảng một nửa trong năm ngoái, làm tăng thêm áp lực lên chính phủ về việc phải thực hiện đúng lời hứa giảm tình trạng di cư bất thường.

Đức chứng kiến số đơn xin tị nạn tăng 51 trong năm 2023
Return to top