ClockThứ Tư, 01/03/2023 09:13

Giới thiệu âm sắc cung đình Huế tại miền Quan họ

TTH.VN - Tại Festival “Về miền Quan họ 2023” diễn ra tại Bắc Ninh từ ngày 24 đến 28/2, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế giới thiệu tinh hoa của nghệ thuật cung đình Huế.
leftcenterrightdel
Tiết mục biểu diễn của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế tại Festival “Về miền Quan họ 2023”. Ảnh: Nhà hát NTTTCĐ Huế 

Tham gia chương trình sắc màu văn hoá trong khuôn khổ Festival “Về miền Quan họ 2023”, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế giới thiệu đến người dân miền Quan họ nét đặc trưng của âm nhạc cung đình Huế với những tiết mục múa hát cung đình đặc sắc, như: Hoà tấu tiểu nhạc Ngũ đối thượng, Long Ngâm, Tiểu khúc; Hoà tấu đại nhạc Bông, Mã Vũ, Man; Hoà tấu tiểu nhạc Phú Lục địch và các điệu múa cung đình Vũ phiến, Trình tường tập khánh; hát múa chầu văn…

Đây là những di sản được Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế nghiên cứu, dàn dựng để bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể của vùng đất Cố đô, mang đến cho festival một không gian văn hoá nghệ thuật đậm bản sắc.

Trong khuôn khổ các hoạt động tại festival ở Bắc Ninh, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế cũng tham gia trình diễn các di sản văn hoá phi vật thể trong chương trình “Sum họp trúc mai” và trình diễn tiết mục múa cung đình “Lục cúng hoa đăng” trong đêm khai mạc với chủ đề “Miền di sản - Tinh hoa và bản sắc”.

Festival “Về miền Quan họ 2023” là ngày hội văn hóa lớn với 30 hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, nơi kết nối những tinh hoa, bản sắc văn hóa dân tộc đại diện cho các vùng miền trên cả nước. Chương trình có sự tham gia của bảy đoàn nghệ thuật của các tỉnh, thành phố có di sản được UNESCO công nhận là “Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”, trong đó có Cố đô Huế.

MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

23 năm nhớ Trịnh Công Sơn

Kỷ niệm 23 năm ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (1/4), nhiều hoạt động âm nhạc được tổ chức để tưởng nhớ người nhạc sĩ tài hoa. Ngoài âm nhạc, gia đình cố nhạc sĩ chuyển hướng sang các hoạt động tưởng nhớ thiết thực, ý nghĩa hơn.

23 năm nhớ Trịnh Công Sơn
Đón Tết muộn

Dịp tết Nguyên đán, nhiều chương trình nghệ thuật được tổ chức để mang đến cho mọi người không khí vui tươi của năm mới; trong đó, không thể không nói đến sự cống hiến của các nghệ sĩ. Biểu diễn xuyên Tết phục vụ khán giả, năm nào họ cũng đón Tết muộn.

Đón Tết muộn
Sỹ Thiên và niềm đam mê nhạc cụ truyền thống

Yêu thích và đam mê thổi sáo từ những ngày còn bé, chàng trai trẻ Đào Bá Sỹ Thiên (sinh năm 1999) đã miệt mài gắn bó với loại nhạc cụ truyền thống này của dân tộc hơn 5 năm nay. Tiếng sáo du dương, bay bổng của Thiên đã để lại nhiều dấu ấn ngọt ngào trong cảm xúc người nghe.

Sỹ Thiên và niềm đam mê nhạc cụ truyền thống
Return to top