ClockThứ Sáu, 17/06/2022 14:28

Giới thiệu quá trình bảo tồn, trùng tu điện Phụng Tiên

TTH.VN - “Bảo vệ di sản” là chương trình do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Hội Bảo tồn di sản văn hóa Đức (GEKE) tổ chức ngày 17/6 tại điện Phụng Tiên, Đại Nội.

CHLB Đức tiếp tục hỗ trợ bảo tồn, trùng tu Điện Phụng TiênCHLB Đức tiếp tục hỗ trợ trùng tu di sản HuếDấu ấn Đức ở khu di sản HuếĐức hỗ trợ phục hồi 3 hạng mục của điện Phụng Tiên

Chuyên gia người Đức Andrea Teufel (bìa phải) giới thiệu quá trình bảo tồn, trùng tu các công trình di sản của điện Phụng Tiên

Tham gia chương trình gồm 15 sinh viên Khoa Kiến trúc, Trường đại học Khoa học, Đại học Huế. Các em được nghe chuyên gia phục chế người Đức Andrea Teufel giới thiệu quá trình bảo tồn, trùng tu các công trình di sản của điện Phụng Tiên, trọng tâm là giới thiệu công nghệ trang trí các công trình với vôi vữa màu và các bề mặt vẽ bích họa. Sinh viên cũng được chuyên gia hướng dẫn thực hành tự làm các tấm mẫu bằng các loại vôi vữa khác nhau.

Đây là hoạt động trong khuôn khổ chương trình “Giáo dục di sản” và dự án “Bảo tồn, trùng tu và phục chế ảo, tích hợp đào tạo kỹ thuật tại điện Phụng Tiên” của hai đơn vị. Chương trình nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ di sản văn hóa Huế, tìm hiểu về các kỹ thuật bảo tồn và trùng tu các công trình lịch sử của sinh viên.

Từ năm 2017, Hội Bảo tồn di sản văn hóa Đức và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã nỗ lực bảo tồn và trùng tu kiến trúc còn lại của khu điện Phụng Tiên, ngôi điện và các công trình lễ nghi đã bị phá hủy trong thời gian chiến tranh.

Dự án trùng tu các công trình ở lối vào, hệ thống tường bao quanh của khu điện cũng như năm cổng vào và bình phong phía sau, bảo tồn về mặt khảo cổ các tàn tích và nền móng của các tòa nhà bị phá hủy, tái tạo lại bố cục trước đây của công trình và các tòa nhà của nó trên cơ sở các mảnh ghép kiến trúc và hồ sơ lưu trữ. Dự án cũng đào tạo về bảo tồn và trùng tu cho các thợ thủ công, thợ kép và nghệ nhân địa phương; tuyên truyền sâu rộng về bảo tồn di sản cho học sinh, sinh viên.

Tin, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trùng tu di tích đình làng

Là địa phương có khá nhiều đình làng và di tích văn hóa lịch sử, thời gian qua TP. Huế ưu tiên nguồn lực bố trí vốn đầu tư nâng cấp, trùng tu các công trình đình làng nhằm góp phần bảo tồn và phục hồi, hướng đến tổ chức các hoạt động văn hóa, du lịch tại các di tích.

Trùng tu di tích đình làng
Tuổi trẻ với sứ mệnh bảo tồn động vật hoang dã

Ngày 7/4, Dự án Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC) phối hợp với Trường đại học Nông Lâm (Đại học Huế) tổ chức buổi tọa đàm: Sinh viên với hành động vì động vật hoang dã.

Tuổi trẻ với sứ mệnh bảo tồn động vật hoang dã
Tìm hướng bảo tồn di sản nghệ thuật bài chòi

Sau 5 năm triển khai, Đề án Bảo vệ và phát huy giá trị di sản nghệ thuật bài chòi trên địa bàn tỉnh dù đạt nhiều thành quả nhưng vẫn đối mặt rất nhiều khó khăn. Trong đó phải kể đến môi trường diễn xướng cho loại hình di sản này vẫn chưa nhiều và có nhiều thay đổi theo chiều hướng hiện đại, chương trình quảng bá chưa rộng rãi nên chưa thu hút người tham gia…

Tìm hướng bảo tồn di sản nghệ thuật bài chòi

TIN MỚI

Return to top