ClockChủ Nhật, 01/05/2022 15:02

Giới thiệu sách “Nữ công thường thức”

TTH.VN - Trong khuôn khổ Ngày hội “Huế - Kinh đô ẩm thực”, sáng 1/5, Sở Du lịch, Phân viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam tại Huế và Hội Nữ công Huế tổ chức giới thiệu sách “Nữ công thường thức”.

Nơi giao thoa ẩm thực Huế và các vùng miền trong cả nướcHội ngộ nghệ nhân ẩm thực ba miềnBún bò Huế được đưa vào thực đơn cho học sinh các trường tiểu học SaijoNhiều yêu cầu đặt ra với Học viện Âm nhạcÔng Nguyễn Quốc Thành được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội văn hoá ẩm thực tỉnh

Ngành du lịch tặng hoa các đơn vị, cá nhân tại buổi giới thiệu sách

“Nữ công thường thức” là quyển sách giới thiệu 160 món ăn ngon của Đạm Phương Nữ Sử; cùng với đó là những văn bản, cứ liệu lịch sử về những món ăn truyền thống; những món ăn có sự pha trộn, hòa hợp giữa ẩm thực tây và ta. Qua đó, dạy cho hậu thế sau biết, hiểu cái “đạo” làm bếp, học đức tính “cung, dung, ngôn hạnh”.

Việc lưu giữ các món ăn và sự khẳng định về ẩm thực truyền thống, sự pha trộn của ẩm thực để làm phong phú thêm cho ẩm thực độc đáo của Việt Nam; qua đó, khẳng định một điều rằng, Huế là trung tâm, “kinh đô” ẩm thực của Việt Nam.

Được biết, trong thời gian đến, Phân viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam tại Huế và Hội Nữ công Huế tiếp tục nghiên cứu, sưu tầm, tiếp tục xuất bản những tập tiếp theo về những món ăn được Đạm Phương Nữ Sử truyền lại.

Tin, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Đằm bụng" với bánh gói đậu xanh xứ Huế

Những hàng nậm, lọc ở Huế thường bán kèm một loại bánh cũng rất thơm ngon và hấp dẫn, chỉ là hơi kém tiếng một chút: bánh gói đậu xanh. Bánh có thể xem như một phiên bản chay của bánh nậm với cùng nguyên liệu chính là bột gạo và mùi vị khá tương đồng, nhưng săn hơn và được gói thuôn thuôn như bánh lọc.

Đằm bụng với bánh gói đậu xanh xứ Huế
Gánh bún tinh mơ

5g sáng, nhiều người vừa tạt xe vào lề đường với niềm háo hức sẽ được thưởng thức tô bún ngon nóng hổi vào sáng sớm thì chị chủ gánh bún vẩy tay ra ký hiệu đã hết trước sự hụt hẫng của thực khách. Những gánh bún vỉa hè bán sớm và cũng hết rất sớm như thế không hiếm ở Huế luôn cuốn hút người ăn theo cái vị riêng, độc đáo.

Gánh bún tinh mơ
Theo đường xuất bản theo đường văn

Với gần 300 trang sách, tập bút ký “Theo đường xuất bản theo đường văn” (NXB Thuận Hóa, 2023) được tác giả Nguyễn Duy Tờ “nhớ, biết và viết” trong suốt thời gian một năm, kể từ tháng 10/2022 - tháng 10/2023. Cuốn sách ghi lại những kỷ niệm, tình cảm đặc biệt của ông dành cho những con người tài hoa mà nhờ “theo con đường xuất bản nhiều năm”, ông đã có cơ duyên gặp gỡ.

Theo đường xuất bản theo đường văn
Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

TIN MỚI

Return to top