ClockThứ Năm, 24/06/2021 13:30

Giới trẻ đam mê nhạc rap

TTH - Từ lâu, nhạc rap không còn xa lạ đối với giới trẻ nói chung và giới trẻ Huế nói riêng. Gần đây, dòng nhạc rap nổi lên thông qua các chương trình gameshow như Rap Việt, King Of Rap… làm cho dòng nhạc này ngày càng trở nên thịnh hành và có chỗ đứng trong lòng công chúng.

Check-in, rồi sẽ yêuLời mới cho ca HuếLàm “bạn” với thú cưng

Để làm ra một bài rap thì vị trí của người sản xuất âm nhạc là rất quan trọng

Không ngừng sáng tạo

Không ngoa khi ví những người chơi rap là “bậc thầy” của ngôn từ, bởi từ những kinh nghiệm, trải nghiệm trong đời sống, họ đã chắt lọc, tìm ra những ngôn từ độc đáo, sáng tạo và để lại dấu ấn mạnh mẽ thông qua mỗi tác phẩm. Từ cách trình bày, cách gieo vần, sắp xếp bố cục bài rap, cách chọn đề tài… đều được các rapper viết lên một cách công phu và tỉ mỉ.

Rapper Bạch Long Thái (sinh năm 1991, tên Rap: LT Midside), một trong những người chơi rap lâu năm tại Huế chia sẻ: Để viết một bài rap thì cảm hứng và cảm xúc rất quan trọng. Cảm hứng được nhen nhóm từ cuộc sống thường nhật, từ tình yêu, công việc, gia đình của bản thân hoặc của những người xung quanh… Không những thế, ý tưởng để viết một bài rap còn đến từ vô vàn những điều nhỏ bé xung quanh chúng ta. Miễn là thông qua đó, mình thể hiện được cái tôi của bản thân.

“Kỹ năng đầu tiên để hình thành một bài rap là lyric (lời bài hát). Thông qua lyric, người nghe sẽ đánh giá được trình độ và tài năng của một rapper. Để một bài rap có điểm nhấm thì cách khai triển lyric, cách bố trí vần, chơi chữ, so sánh, ẩn dụ, punchline, delivery... Đó là trong những kỹ năng quan trọng của một rapper. Tiếp đến là flow, nói dễ hiểu là cách đọc, ngắt nghỉ, tạo điểm nhấn để người nghe cảm thấy cuốn vào bài rap. Cuối cùng là kỹ năng trong phòng thu. Một rapper chuyên nghiệp hay không phụ thuộc vào sự tự tin, kiểm soát được bài nhạc cũng như giọng điệu của mình. Ngoài ra, cách xử lý bài rap cũng rất quan trọng để tạo nên một tác phẩm hoàn thiện”, anh Trần Phú Thành (sinh năm 1995, tên rap: Kanu) cho biết.

Khi đã viết được một bài rap, tiếp theo sẽ là tìm kiếm giai điệu, nhịp điệu cho bài hát đó, hay nói cách khác là một bản nhạc beat (nhạc không lời). Đây được xem là yếu tố đầu tiên đánh dấu sự thành công của một bài nhạc, bởi dựa vào đó mà các rapper có thể chuyển tải nội dung bài hát đến người nghe một cách dễ dàng nhất. Ngoài ra, những yếu tố, như flow (nhịp), cách ngắt nghỉ tạo điểm nhấn… cũng là những chất xúc tác khiến bài rap có thể chạm đến trái tim người nghe.

Không chỉ là đam mê

Nếu đến với rap chỉ vì đam mê thôi có lẽ chưa đủ, bởi quá trình tạo ra một bài rap đòi hỏi sự công phu, tỉ mỉ và cần trải qua nhiều công đoạn mới có thể tạo ra một bài nhạc hoàn chỉnh. Trung bình, một bài rap có thể mất từ 3 tháng, 6 tháng, thậm chí là một năm để có được một sản phẩm ưng ý.

Anh Nguyễn Thành Công (sinh năm 1991, tên rap: Ken C), producer (người sản xuất âm nhạc), chia sẻ: Để một bài rap trở nên hoàn thiện thì điều cuối cùng là thu âm và hoà âm phối khí bản nhạc đó. Để làm được điều này, người sản xuất âm nhạc cần phải có một số kỹ năng và kiến thức cơ bản. Mỗi bài rap đều có một “linh hồn” khác nhau, đòi hỏi các producer cần phải luôn luôn sáng tạo”.

Việc hoà âm - phối phí cho một bản nhạc nó cũng giống như việc mình viết một bài văn. Phải có trình tự mở bài, thân bài và kết bài. “Khi tiếp cận với một bài rap, đầu tiên mình cần phải biết được bài rap đó như thế nào và sẽ cần kết hợp với những yếu tố gì (thể loại, nội dung, âm thanh, bố cục… ). Từ đó, mình sẽ dựng bài gồm các bước: Xác định hoà âm, tạo ra giai điệu, viết nốt và phối phí nhạc cụ. Đây là nền móng của một bản nhạc, giai điệu giúp cho bản nhạc có màu sắc riêng và độ lôi cuốn. Tiếp theo là tạo cấu trúc, hiệu ứng và tiết tấu bài nhạc… Cuối cùng là hoàn thiện bản hoà âm phối khí để bài nhạc được hoà quyện hơn”, anh Công cho hay.

Đối với các rapper LT Midside, Ken C, Kanu, nhạc rap như đã ăn sâu vào tiềm thức và trở thành người bạn đời không thể thiếu của mỗi cá nhân. Nhạc rap gắn liền với nhiều kỷ niệm từ thuở còn là những cậu bé cho đến lúc trưởng thành. Mỗi bài rap như một đứa con tinh thần, đánh dấu sự trưởng thành của bản thân.

Hiện tại, anh Bạch Long Thái (rapper LT Midside cũng đã có hơn 350 tác phẩm và được nhiều người biết đến như: Hội ngộ, Tự tại, Tao nhã... Không những thế, anh còn là một rapper đi đầu trong phong trào nhạc rap tại Huế và sở hữu một kênh youtube với nhiều bài hát hơn chục nghìn lượt nghe. Anh thường xuyên kết hợp với các rapper khác để cho ra những sản phẩm độc đáo và ấn tượng.

“Mình đến với nhạc rap nhờ duyên và từ đam mê. Nhạc rap như một chất xúc tác khiến mình có thể giải toả áp lực cũng như tìm kiếm được niềm vui trong cuộc sống. Đối với các bạn trẻ mới bắt đầu tìm hiểu với dòng nhạc này, hãy đón nhận nó một cách thoải mái và tự nhiên nhất bởi sẽ có một ngày, nhạc rap sẽ đem đến cho bạn những điều mới mẻ, thú vị.” Rapper LT Midside nói.

Bài, ảnh: Bạch Châu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin

Đam mê với epoxy resin, không chỉ làm nên những sản phẩm thủ công đẹp mắt, Hoàng Linh, cô gái 9X còn cho ra đời những chiếc vòng tay xinh xắn làm từ hoa lá khô.

Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin
Bay bổng với nghệ thuật calligraphy

Nhẹ nhàng và tỉ mỉ, Trần Thị Thanh Tuyền, cô gái đam mê Calligraphy (thư pháp phương Tây) dành tâm trí hoàn toàn vào từng nét chữ. Dưới cử động thuần thục của những ngón tay, từng chữ cái với những nét mực uốn lượn thanh tao lần lượt xuất hiện trên trang giấy.

Bay bổng với nghệ thuật calligraphy
Mai, Đào và cách quản lý khán giả chưa đủ tuổi đến rạp

Những ngày qua, hai bộ phim điện ảnh “Mai” do Trấn Thành làm đạo diễn và “Đào, phở và Piano” là chủ đề được bàn tán sôi nổi nhất trên các diễn đàn mạng xã hội. Một bên là phim do tư nhân sản xuất, bên khác là do Nhà nước đặt hàng. Điểm chung là hai phim này đều nhận được sự quan tâm của công chúng, khán giả cả nước.

Mai, Đào và cách quản lý khán giả chưa đủ tuổi đến rạp
“Bắt trend” bán hàng

Nhịp sống thời hiện đại hình thành những trào lưu mới mà người bán hàng buộc phải theo trend (trào lưu).

“Bắt trend” bán hàng

TIN MỚI

Return to top