ClockThứ Hai, 25/06/2018 13:00

Giống lúa mới cho vùng đất phèn

TTH - Vụ đông xuân vừa qua, nông dân HTX An Xuân (Quảng An, Quảng Điền), lần đầu tiên đưa vào gieo sạ giống lúa KH1 trên vùng đất phèn (có độ PH cao), năng suất, sản lượng thu được vượt ngoài mong đợi.

Niềm vui kép từ vụ lúa đông xuânGiống lúa kháng rầy giúp giảm phun thuốc hóa họcGiống lúa mới cho vụ đông xuân

Là vùng đất trũng, nhiều diện tích sản xuất nông nghiệp thuộc HTX An Xuân bị nhiễm phèn, mặn khá cao, việc phát triển cây lúa gặp nhiều khó khăn. Lúa thường mắc nhiều loại sâu bệnh, năng suất không cao, so với các vùng trồng lúa lân cận thì chỉ đạt ở mức trung bình.

Giống KH1 được triển khai tại HTX NN An Xuân cho năng suất khá cao

Vụ đông xuân 2017-2018, bà con nông dân HTX An Xuân mạnh dạn thay đổi giống lúa mới đưa vào gieo sạ thử nghiệm giống KH1 thay cho các loại giống cũ như Khang Dân, HT1, B4... với mong muốn tìm ra được loại giống thích nghi được với thổ nhưỡng nơi đây, chống chịu được sâu bệnh và cho năng suất cao.

“Trước đây, gia đình tôi gieo sạ giống Khang Dân, do điều kiện đất chua phèn nên cây lúa phát triển cằn cõi, mắc nhiều sâu bệnh, sản lượng lúa thu được không cao nên lãi không mấy. Khi gặp thời tiết “nghịch” thì nhiều năm mất mùa phải nợ lại tiền HTX. Vụ đông xuân vừa qua, gia đình gieo sạ hơn 1 mẫu giống KH1, sản lượng thu được là gần 4 tấn lúa, trừ chi phí vật tư nông nghiệp, lãi gần 20 triệu đồng”, chị Nguyễn Thị Hạnh (48 tuổi) một nông dân chia sẻ.

Ông Trần Quang Hồng, Giám đốc HTXNN An Xuân thông tin, KH1 là giống lúa thuần do Công ty CP Giống cây trồng& Vật nuôi tỉnh chọn tạo, với đặc tính chống đổ ngã rất tốt, chống chịu với điều kiện ngoại cảnh và sâu bệnh khá, chịu thâm canh, phạm vi thích ứng rộng.

Vụ đông xuân 2017 -2018, HTXNN An Xuân đưa giống KH1 vào gieo sạ với diện tích 32 ha, chủ yếu là những khu vực ven phá có thổ nhưỡng bị nhiễm phèn nhiễm mặn. So với vụ đông xuân các năm trước thì vụ đông xuân năm nay bà con nông dân được mùa lại được giá.

Cụ thể, với giống lúa cũ như Khang Dân thì năng suất thu được mỗi vụ chỉ khoảng 60-65 tạ/ha (nếu được mùa), còn đối với KH1 năng suất thu được trong vụ vừa rồi đạt 77,5 tạ/ha; bên cạnh đó, giá lúa thu mua đối với KH1 là 6.200đ/kg, cao hơn rất nhiều so với Khang Dân. Trong vụ hè thu này, HTX đã cho gieo sạ giống KH1 với diện tích tương đương với diện tích gieo sạ ở vụ đông xuân vừa qua.

Giống lúa KH1 không còn xa lạ với nông dân, đã được đưa vào gieo sạ ở nhiều vùng đất nông nghiệp khác nhau và đều cho năng suất chất lượng đạt tiêu chuẩn mà nhà cung ứng đặt ra. Nhưng đây là lần đầu tiên giống lúa KH1 được đưa vào thử nghiệm gieo sạ và thành công trên đất chua phèn nhiễm mặn. Đây có thể xem thành công trong việc lai tạo giống lúa thích nghi với vùng đất chua phèn nhiễm mặn, và mở ra hy vọng cho bà con nông dân HTXNN An Xuân và những vùng lân cận tiếp tục “thắng lợi” trong vụ hè thu sắp tới.

Bài, ảnh: Lê Ý

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới

Với nhiều quy hoạch lớn mang tầm chiến lược ở Thừa Thiên Huế cũng như Luật Đất đai 2024 (sửa đổi) và nhiều luật mới đã, sắp ban hành, hy vọng sẽ tạo động lực cho Thừa Thiên Huế bứt phá trong tương lai gần.

Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới
Lúa đang làm đòng, trổ bị sâu bệnh gây nguy hiểm

Thời điểm này, toàn bộ diện tích lúa đông xuân vào giai đoạn làm đòng, sắp trổ đại trà, một số diện tích gieo cấy sớm đã trổ. Đây là giai đoạn quan trọng trong các thời kỳ sinh trưởng của lúa, gần như quyết định năng suất và chất lượng sản phẩm tốt của vụ mùa với điều kiện không bị tác động, ảnh hưởng của thiên tai, dịch hại.

Lúa đang làm đòng, trổ bị sâu bệnh gây nguy hiểm
Lúa đã xanh trên những triền đồi

Hạt thóc gieo xuống sườn đồi đã không còn lặng im chờ nắng gió để lên xanh. Những miệng ăn trong nhà không còn trông ngóng vào những gùi củi, gùi măng hái trên rừng về lúc chiều muộn. Đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao A Lưới giờ đã biết làm ăn, xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, dần dần thoát khỏi cuộc sống thiếu thốn ngày cũ. Đồng hành cùng với bà con dân bản tạo nên đổi thay ấy, có sự tận tâm tận lực của những người lính nơi biên cương.

Lúa đã xanh trên những triền đồi
Để chiến sĩ mới yên tâm vững vàng

Ngày 26/2, tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động (HLCĐ), Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, rộn ràng bước chân của 115 chiến sĩ mới (CSM). Trong những nụ cười, xen lẫn rất nhiều bỡ ngỡ. Thượng tá Hoàng Minh Hùng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng, phụ trách Chỉ huy trưởng, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, trực tiếp cùng Ban Chỉ huy Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động (HLCĐ) khích lệ, để CSM ổn định, yên tâm, vững vàng bước vào huấn luyện.

Để chiến sĩ mới yên tâm vững vàng
Return to top