ClockThứ Ba, 24/07/2018 06:45

Giống lúa Thiên ưu 8 phát triển ổn định

TTH - Đến thời điểm này nhiều nông dân, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh canh tác giống lúa Thiên ưu 8 khẳng định vẫn cho năng suất cao, chất lượng tốt nhờ áp dụng kỹ thuật canh tác, phòng trừ sâu bệnh kịp thời.

Thành công từ giống lúa Thiên ưu 8Khảo nghiệm thành công giống Thiên Ưu 8Sẽ mở rộng trên 600 ha lúa Thiên ưu 8

Đến thời điểm này, nông dân trồng giống lúa Thiên ưu 8 trên địa bàn tỉnh khẳng định cho năng suất cao. Trong ảnh, giống lúa Thiên ưu 8 được gieo trồng ở xã Phú Lương, huyện Phú Vang. Ảnh: Nguyễn Khánh

Trước thông tin ở một số tỉnh, thành phía Bắc, giống lúa Thiên ưu 8 gặp phải dịch bệnh đạo ôn gây mất mùa lịch sử, sụt giảm năng suất, sản lượng, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh khá bất ngờ. Được áp dụng thí điểm từ năm 2016 đến nay, giống lúa Thiên ưu 8 trên địa bàn tỉnh được đánh giá mở ra triển vọng, cho năng suất cao và thích ứng với thời tiết. Giống lúa này chủ yếu được gieo trồng vụ mùa đông xuân, và hạn chế vụ mùa hè thu bởi giống này kéo dài ngày, sợ ảnh hưởng mưa lũ.

HTX NN Đông Xuân (Hương Xuân, Hương Trà) là một trong những HTX tiên phong trong việc trồng thử nghiệm thành công giống lúa Thiên ưu 8 vào vụ mùa đông xuân 2016 - 2017. Với diện tích 1 ha, giống lúa này cho thấy ưu điểm có khả năng thích ứng tốt, hạn chế được sâu bệnh, chịu được thời tiết khắc nghiệt, năng suất thu hoạch hơn 60 tạ/1 ha. “Riêng vụ đông xuân 2017 - 2018 vừa thu hoạch xong vào tháng 5 vừa rồi cho năng suất tương tự nên nông dân khá hào hứng”, ông Nguyễn Văn Miên, Giám đốc HTX NN Đông Xuân cho biết.

Một trong những vùng canh tác giống lúa Thiên ưu 8 lớn nhất trên địa bàn tỉnh là huyện Phú Vang; tập trung ở 3 HTX NN Phú Lương 1, 2 và 3.

Ông Lê Thẻo, Giám đốc HTX NN Phú Lương 3 cho biết, vụ mùa đông xuân vừa rồi, HTX gieo trồng 160 ha giống lúa Thiên ưu, năng suất khá cao, bình quân 7,8 tấn/1 ha, đem lại lợi nhuận 6,5 triệu đồng/tấn. “Tôi cũng nghe thông tin về giống lúa này bị mất mùa ở một số tỉnh phía Bắc nhưng đến giờ vẫn không hiểu lý do tại sao. Riêng HTX chúng tôi có đến 420 hộ tham gia và gần như ai cũng có canh tác giống lúa này, năng suất tốt”, ông Thẻo thông tin và cho biết thêm, để có được kết quả đó ngoài tham khảo các chuyên gia kỹ thuật của tỉnh, huyện thì người nông dân theo dõi tình hình dịch bệnh, và có biện pháp phòng ngừa, phun thuốc từ rất sớm, nhất là bệnh đạo ôn.

Thống kê từ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, hiện trên địa bàn toàn tỉnh có hơn 40 giống lúa được nông dân gieo trồng. Ngoài một số giống như Khang dân, HT1, TH5... thì giống lúa Thiên ưu cũng được nông dân chấp nhận từ 3-4 năm trở lại đây với diện tích dao động từ 500 – 800 ha/vụ, chủ yếu tập trung vụ đông xuân ở các cánh đồng Phú Vang, Phú Lộc, Hương Trà, TP. Huế... Đa số nông dân trồng giống lúa này hài lòng bởi có chất lượng gạo ngon, chống chịu được sâu bệnh và đặc biệt là có bao tiêu sản phẩm.

Ông Cái Văn Thám, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho hay, có nghe thông tin về giống lúa Thiên ưu 8 bị nhiễm bệnh đạo ôn, gây mất mùa ở một số tỉnh, thành phía Bắc. Theo ông Thám, nguyên nhân dẫn đến việc mất mùa do công tác quảng cáo về giống lúa này hơi quá bởi không có giống lúa nào có thể kháng sâu bệnh hoàn toàn. Cùng với đó, công tác hướng dẫn tuyên truyền “cường điệu hóa” người dân dễ chủ quan. “Riêng trên địa bàn tỉnh, không riêng gì Thiên ưu 8 mà nhiều giống lúa khi được gieo trồng đều có điều tra, dự báo, cảnh báo trước cho nông dân, vận động nông dân phòng ngừa sâu bệnh kịp thời nên gần như không bị ảnh hưởng”, ông Thám khẳng định.

PHAN THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân Phong Điền trước yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Ngày 6/4, đoàn công tác của Trung ương Hội Nông dân (HND) Việt Nam do ông Nguyễn Tiến Cường, Quyền Trưởng Ban Kinh tế-Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với HND huyện Phong Điền và kiểm tra một số mô hình nông nghiệp trên địa bàn huyện.

Nông dân Phong Điền trước yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp
Dấu ấn khuyến nông

Dù có những lúc thăng trầm, nhưng đến thời điểm này ngành nông nghiệp tỉnh đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Trong sự chuyển biến chung đó phải kể đến dấu ấn quan trọng của hoạt động khuyến nông.

Dấu ấn khuyến nông
Return to top