ClockThứ Hai, 09/05/2016 06:28

Giống mới cho “đất lúa” Phú Lương

TTH - Việc đưa giống lúa VT-NA2 liên kết cùng doanh nghiệp vào sản xuất trên cánh đồng ở xã Phú Lương (huyện Phú Vang) mở ra triển vọng sản xuất lúa mang tính hàng hóa, giúp người nông dân sản xuất bền vững.

Nông dân phấn khởi

HTX NN Phú Lương 2 và 3, hàng năm đưa vào sản xuất trên 700 ha lúa/vụ, với hàng trăm hộ dân tham gia sản xuất, năng suất bình quân đạt 64 tạ/ha. Sau khi cân đối lương thực, lượng lúa dư thừa trong các hộ dân rất lớn. Do vậy, việc chuyển đổi một số diện tích, đưa vào sản xuất giống lúa VT-NA2 trên diện tích bước đầu 60 ha toàn xã, liên kết với Công ty CP Vật tư Nông nghiệp (VTNN) tỉnh mở ra một hướng đi mới trong sản xuất lúa gạo.

Tham quan mô hình cánh đồng mẫu giống lúa VT-NA2 của công ty CP VTNN tỉnh

Ông Nguyễn Cường (thôn Đông B, xã Phú Lương) cho biết: “Trước đây, bà con nông dân sản xuất các giống truyền thống như Khang Dân, tuy có nhiều đặc tính khá, nhưng hạt gạo bán ra ngoài rất khó. Điệp khúc được mùa mất giá cứ diễn ra mãi. Vụ đông xuân năm nay, được sự hỗ trợ của Công ty CP VTNN tỉnh, bà con bắt tay sản xuất giống mới VT-NA2. Điều đầu tiên người dân phấn khởi là được bao tiêu sản phẩm nên rất yên tâm”.

Khi nông dân tiếp nhận giống của Công ty CP VTNN tỉnh về sản xuất, đơn vị này sẽ cung ứng vật tư, phân bón, kỹ thuật gieo cấy, chăm sóc cho đến khi thu hoạch; đồng thời, bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho người dân. Toàn bộ chi phí sản xuất sẽ được khấu trừ sau khi bà con bán lúa gạo cho công ty.

Ông Nguyễn Duy Phấn (thôn Đông B) phấn khởi: “Tính đến thời điểm này, 15 sào lúa giống VT-NA2 của công ty giao về, tui trồng sắp thu hoạch, dự kiến năng suất trên 60 tạ/ha. So sánh với giống lúa truyền thống đối chứng bên cạnh, cụ thể nhất, sau trận gió mới xảy ra lúa không đổ ngã. Mình bón phân 3 loại gồm phân sinh học Sông Hương, phân NPK Bông Lúa và siêu KaLy, theo đúng quy trình kỹ thuật của công ty hướng dẫn nên tới thời điểm này, cây lúa phát triển tốt”.

Dẫn chúng tôi ra thăm cánh đồng mẫu sản xuất giống lúa VT-NA2, ông Nguyễn Khoa, Giám đốc HTX NN Phú Lương 2 cho biết: “Vụ đông xuân năm nay, đơn vị hợp đồng cùng Công ty CP VTNN tỉnh, đưa vào sản xuất 48 ha giống lúa VT-NA2 với 65 hộ dân tham gia. Đây là giống lúa thích ứng rộng trên nhiều chân đất, vùng khí hậu, chịu thâm canh, chịu rét. Việc lựa chọn được nguồn giống phù hợp, được công ty chuyển giao kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm nên bà con rất yên tâm sản xuất”.

Nhân rộng mô hình

Ông Lê Thẻo, Giám đốc HTX NN Phú Lương 3 cho biết, việc liên kết thực hiện mô hình cánh đồng mẫu lớn, thật sự cần thiết cho người nông dân sản xuất lúa. Đây là mô hình tiên tiến, phù hợp với bà con nông dân nhằm giải quyết các vấn đề trong sản xuất, tăng cánh đồng thâm canh, đảm bảo đầu ra cho người nông dân. Bên cạnh đó, cán bộ của công ty luôn cùng người dân bám đồng, phát hiện sớm sâu bệnh. Theo ông Thẻo, vừa qua, HTX NN Phú Lương 3 đã hợp đồng với Công ty CP VTNN tỉnh đưa vào sản xuất 10 ha giống lúa VT- NA2. Theo hợp đồng, công ty đứng ra bao tiêu sản phẩm lúa gạo do HTX sản xuất và chấp nhận bù lỗ nếu năng suất không đạt.

Được bao tiêu sản phẩm, nông dân trồng giống lúa VT-NA2 rất phấn khởi

Ông Đoàn Thao, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phú Vang, đánh giá: “Phú Lương là vùng đất có tiềm năng lợi thế về sản xuất nông nghiệp nên vấn đề tìm ra được giống lúa thực sự hiệu quả cao để đưa vào sản xuất hàng hóa luôn được chú trọng. Với sự quyết tâm chuyển đổi cơ cấu giống, giúp nông dân thâm canh, nâng cao năng suất, nâng cao thu nhập, lãnh đạo địa phương đã tìm ra hướng đi hiệu quả cho nghề trồng lúa ở địa phương. Sản xuất giống VT-NA2 ngoài được bao tiêu sản phẩm, là giống ngắn ngày (từ 95-97 ngày), giúp tránh lũ lụt, nên không chỉ phù hợp với Phú Lương mà còn nhiều vùng đất thấp trũng khác trên địa bàn tỉnh”.

“Giống lúa VT-NA2 được Bộ NN&PTNT công nhận là giống quốc gia. Đây là giống lúa hàng hóa chất lượng cao, chống đổ tốt, kháng sâu bệnh, phù hợp với nhiều loại đất và cho năng suất đạt trung bình từ 56-58 tạ/ha; nếu thâm canh đúng quy trình, năng suất có thể lên tới trên 70 tạ/ha. Hiện, công ty đã liên kết với 11 HTX NN trên địa bàn tỉnh sản xuất 172 ha giống lúa VT-NA2 trên cánh đồng mẫu, mở ra triển vọng sản xuất nông sản hàng hóa cho người nông dân”, ông Trần Đức Tôn, Phó Giám đốc Công ty CP VTNN tỉnh, thông tin.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lúa đang làm đòng, trổ bị sâu bệnh gây nguy hiểm

Thời điểm này, toàn bộ diện tích lúa đông xuân vào giai đoạn làm đòng, sắp trổ đại trà, một số diện tích gieo cấy sớm đã trổ. Đây là giai đoạn quan trọng trong các thời kỳ sinh trưởng của lúa, gần như quyết định năng suất và chất lượng sản phẩm tốt của vụ mùa với điều kiện không bị tác động, ảnh hưởng của thiên tai, dịch hại.

Lúa đang làm đòng, trổ bị sâu bệnh gây nguy hiểm
Lúa đã xanh trên những triền đồi

Hạt thóc gieo xuống sườn đồi đã không còn lặng im chờ nắng gió để lên xanh. Những miệng ăn trong nhà không còn trông ngóng vào những gùi củi, gùi măng hái trên rừng về lúc chiều muộn. Đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao A Lưới giờ đã biết làm ăn, xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, dần dần thoát khỏi cuộc sống thiếu thốn ngày cũ. Đồng hành cùng với bà con dân bản tạo nên đổi thay ấy, có sự tận tâm tận lực của những người lính nơi biên cương.

Lúa đã xanh trên những triền đồi
Quả ngọt

Những quả mãng cầu thật đẹp giống Thái Lan, Đài Loan và cả mãng cầu ta (giống Việt Nam) do chính tay anh Nguyễn Quang Mỹ, chủ Trang trại Quang Mỹ Garden, trồng và chăm sóc sẽ được cung cấp cho thị trường Huế trong dịp tết Nguyên đán năm nay. Đây là những “quả ngọt” sau 2 năm ròng anh Mỹ bỏ công cải tạo vùng đất đồi Hương Trà để trồng cây ăn trái nghịch vụ.

Quả ngọt
Sẵn sàng phương án chống úng lúa đông xuân

Dự báo ngày 9/2 (30 tháng Chạp, Âm lịch), bộ phận không khí lạnh (KKL) sẽ ảnh hưởng đến Thừa Thiên Huế; vùng biển ngoài khơi của tỉnh có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, biển động.

Sẵn sàng phương án chống úng lúa đông xuân
Trồng lúa hữu cơ dễ mà khó

Trên lý thuyết thì trồng lúa hữu cơ (LHC) nghe có vẻ dễ, nhưng khi áp dụng vào thực tiễn thì muôn vàn khó khăn.

Trồng lúa hữu cơ dễ mà khó
Return to top