ClockThứ Bảy, 24/12/2016 06:01

Giọt máu trao đi, cuộc đời ở lại

TTH - Những ngày cuối năm, Huế mưa và lạnh, các thành viên Câu lạc bộ Nhóm máu hiếm (CLBNM) Rh (D) âm khu vực miền Trung do Trung tâm Truyền máu (TTTM) khu vực Huế quản lý đã tụ hội về Huế gặp mặt, sinh hoạt.

Theo quy định của Hiệp hội Truyền máu quốc tế, nhóm máu có tỷ lệ dưới 0,1% trong cộng đồng được gọi là nhóm máu hiếm và dưới 0,01% gọi là nhóm máu rất hiếm. Những người có nhóm máu Rh (D) âm ở nước ta thuộc cộng đồng người có nhóm máu hiếm. Theo thống kê của TTTM khu vực Huế, số liệu từ người truyền máu tình nguyện ở Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, tỷ lệ nhóm máu Rh (D) âm là 0,15%. Số người có nhóm máu hiếm rất ít trong cộng đồng. Khi phải truyền máu thường gặp khó khăn, nguy hiểm, nên việc tham gia sinh hoạt CLB NM Rh (D) âm là việc cần thiết.

Từ trái qua phải: Nguyễn Văn Quân, Trần Thanh Sơn, Đỗ Văn Minh, Nguyễn Khắc Tiến, những thành viên Câu lạc bộ Nhóm máu hiếm tham gia hiến máu nhiều lần

Hơn 200 thành viên đến từ các tỉnh, thành: Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh. Họ được nghe các chuyên gia huyết học trình bày về nhóm máu hiếm, được tư vấn về truyền máu và chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người nhóm máu Rh (D) âm: Hệ nhóm máu ABO và Rh ứng dụng trong truyền máu, chăm sóc sức khỏe sinh sản đối với phụ nữ nhóm máu Rh (D) âm. Rất nhiều câu hỏi của thành viên xung quanh vấn đề này được các chuyên gia về nhóm máu và các ngành liên quan tư vấn thỏa đáng.

Gần 10 năm qua, CLBNM Rh (D) âm hoạt động hiệu quả.Với các phương thức như: gặp mặt nhóm nhỏ hoặc từng cá nhân tại điểm hiến máu, tiếp nhận người hiến máu mới phát hiện vào danh sách câu lạc bộ, duy trì thành viên tích cực có địa chỉ liên hệ để kêu gọi vận động hiến máu phục vụ cấp cứu, điều trị bệnh nhân. Do đó nhiều thành viên tự nguyện hiến máu cứu sống nhiều bệnh nhân. “Đa số các lần hiến máu, bệnh nhân đều trong tình trạng nguy kịch. Họ không biết mình thuộc nhóm máu hiếm. Khi mổ cấp cứu mới phát hiện ra. Máu hiếm rất ít dự trữ trong ngân hàng máu của trung tâm. Do vậy, dù trong hoàn cảnh nào, đang ăn cơm hoặc đang trong giấc ngủ ngon, có điện thoại cần tiếp máu là tôi lập tức có mặt’’, anh Đỗ Văn Minh (TTTM khu vực Huế) 15 lần hiến máu, tâm sự. Anh Nguyễn Khắc Tiến, Công ty cổ phần Xây lắp Thừa Thiên Huế nhiều lần tình nguyện hiến máu, bảo: Giọt máu trao đi, một cuộc đời ở lại, nên bất cứ lúc nào, bệnh viện cần máu là tôi sẵn sàng”, Tiến băn khoăn mãi chuyện buồn: “Có lần khoảng một giờ sáng, anh hiến tiểu cầu để cứu một bệnh nhân người nước ngoài, nhưng bệnh nặng quá nên người đó không thể qua khỏi”. Anh Trần Thanh Sơn làm việc tại Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế, (Điện lực Phú Lộc). Từ nhà anh lên Bệnh viện TW Huế gần 60 km. Lúc nào BV cần tiếp máu, nhận thông báo, không kể thời tiết, thời gian, anh Sơn đều có mặt. Anh chỉ băn khoăn: phải có văn bản để công ty biết mình đi hiến máu, cho mình nghỉ làm việc hôm đó. Người có nhóm máu hiếm của câu lạc bộ đã đi đến các địa phương miền Trung để tiếp máu cho bệnh nhân cấp cứu cần máu. Thật cảm động khi biết anh Trần Xuân Tấn, quê Gio Linh, Quảng Trị, trong một đêm mưa lạnh đã đưa anh Trương Hữu Nghị và chị Trần Thị Thanh Trà từ Quảng Trị đón xe ra Bệnh viện 115 (Nghệ An) để tiếp máu cho Bệnh nhân Đào Thị L, trên 70 tuổi, mổ chân bị mất nhiều máu. Khi chị Trà về lại nhà, một tuần sau, chồng chị qua đời do tai biến. “Chị ấy hiến máu cứu sống rất nhiều người, nhưng khi chồng mình gặp nguy hiểm thì không thể cứu được”, anh Tấn ngậm ngùi.

Người hiến máu không hề tính toán khi san sẻ những giọt máu hồng của mình để cứu những cuộc đời đang gặp nguy hiểm, nhưng những cuộc đi xa của họ không hẳn đã thuận lợi. Họ cần có sự hỗ trợ về kinh phí, ít nhất là kinh phí tham gia phương tiện giao thông.

Đinh Hoàng Xuân Hồng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Việt Nam trúng cử thành viên Ủy ban Di sản thế giới nhiệm kỳ 2023 - 2027

Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Ngày 22/11/2023 tại Paris (Pháp), trong khuôn khổ Kỳ họp Đại hội đồng lần thứ 24 các quốc gia thành viên Công ước Bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới (Công ước Di sản thế giới), Việt Nam đã trúng cử trở thành thành viên của Ủy ban Di sản thế giới nhiệm kỳ 2023 - 2027 với 121/171 phiếu hợp lệ.

Việt Nam trúng cử thành viên Ủy ban Di sản thế giới nhiệm kỳ 2023 - 2027
Return to top