ClockThứ Hai, 03/11/2014 14:35

Giữ danh hiệu

TTH - Ngày 31/10, tại Thủ đô Vientaine- CHDCND Lào, thành phố Huế cùng với 9 thành phố khác vinh dự được trao tặng danh hiệu thành phố bền vững về môi trường ASEAN. Ðây là niềm vui, vinh dự cho Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Huế nói riêng, tỉnh Thừa Thiên Huế chung, khẳng định sức vươn của một thành phố di sản trong phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ môi trường bền vững.

Huế không chỉ nổi tiếng với quần thể di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới, mà còn rất nhiều cái nổi tiếng khác đáng để tự hào và được du khách nhắc đến, như nhà vườn, cây xanh đường phố, dòng Hương thơ mộng, núi Ngự vi vút thông reo... Chính điều này giúp Huế trở thành điểm đến xanh hấp dẫn du khách và phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh đang là hướng đi đúng của thành phố.

Điều đáng tự hào, trước thách thức phát triển nhanh chóng của đô thị và kinh tế thị trường, nhưng Huế vẫn giữ được diện mạo của một thành phố xanh; vấn nạn ô nhiễm môi trường - một thách thức lớn đối với tất cả các đô thị được giải quyết một cách căn cơ. Người dân Huế có thể tự hào với bộ mặt mới của sông An Cựu, bờ hồ Trần Hưng Đạo, công viên dọc đôi bờ sông Hương... Đó chính là kết quả của quá trình bảo tồn, tôn tạo đi đôi với giải quyết cơ bản các vấn đề liên quan đến môi trường của kinh thành Huế gắn với dòng Hương. Hiện nay, việc xử lý nước thải tiếp tục được quan tâm giải quyết triệt để, quy mô toàn thành phố, với dự án cải thiện môi trường nước có vốn đầu tư trên 3 nghìn tỷ đồng, từ nguồn vốn vay của Chính phủ Nhật Bản...

Thành phố bền vững về môi trường là một phần thưởng xứng đáng cho Huế, nhưng để giữ được danh hiệu này cũng là thách thức không nhỏ trong quá trình phát triển. Huế cần có bộ tiêu chí đánh giá sự bền vững về môi trường cụ thể và những thách thức đặt ra trong quá trình phát triển. Từ đó, rà soát và xác định các vấn đề ưu tiên xử lý và thực hiện lồng ghép với các chương trình, dự án phát triển kinh tế- xã hội nhằm cân bằng các yếu tố liên quan đến tiêu chí của thành phố bền vững về môi trường. Bên cạnh đó, với niềm tự hào của chủ nhân “thành phố bền vững về môi trường”, mỗi người dân cần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. Ứng xử có văn hoá và có trách nhiệm với môi trường sống là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự vững chắc của “thành phố bền vững về môi trường” cho hôm nay và các thế hệ mai sau. 

Hoàng Giang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Return to top