ClockThứ Ba, 11/08/2020 07:00

Giữ khách

TTH - Nhân chuyện hỏi thăm bạn có ổn không khi ở nơi tâm dịch, mình cũng hỏi luôn về gia đình, công việc. Quyên bảo đều ổn cả, chỉ là tiệm vàng phải đóng cửa khi mới khai trương chưa lâu, vàng lại lên giá quá cao nên cũng khó mua bán.

Du lịch tìm cách vượt khó thời dịch COVID - 19

Mình chỉ ừ rồi đổi đề tài sang chuyện khác, bởi không muốn nhắc đến chuyện kinh doanh sợ làm bạn thêm buồn. Thế nhưng bạn bảo, tiệm vàng dù đóng cửa nhưng thỉnh thoảng vẫn có khách mua, họ hẹn trước, nhắn trước về số lượng, nhu cầu nên buôn bán cũng thuận lợi, an toàn và chấp hành đúng chủ trương giãn cách xã hội.

Nhân tiện mình hỏi về việc vàng tăng giá liệu có ảnh hưởng đối với những khách đã cọc trước? Bạn bảo không, dù biết là ảnh hưởng rất nhiều đến kinh tế nhưng vẫn giữ giá như khi khách đặt cọc. Bạn nói: Làm rứa để giữ khách, hơn nữa đều là người quen, mà kể cả không quen mình cũng không nâng giá. "Có khách đặt trước 10 triệu đồng để mua một bộ trang sức, trị giá khoảng 46 triệu đồng, tương đương 1 cây vàng 9999. Lúc đó tầm tháng 4, bây giờ vàng tăng hơn 1 triệu/chỉ, tương đương 10 triệu đồng/cây, mình biết là lỗ nhưng cũng không thể lấy giá vàng hiện tại mà áp cho họ. Tất nhiên là mình có thể trả cọc hoặc đền cọc vẫn có thể bớt lỗ hơn nhưng làm ăn lâu dài ai làm vậy". Mình nhấn "like" rồi enter cho tin nhắn trả lời và kèm biểu tượng trái tim cho cách buôn bán có tâm, có tín của bạn.

Mình và Quyên học chung từ cấp 1 đến cấp 3. Tốt nghiệp trung cấp, bạn không theo nghề đã học mà rẽ sang kinh doanh tiệm bạc, sau đó là vàng vì có chồng là thợ kim hoàn. Khi nghề kim hoàn còn thịnh, chồng bạn làm "chủ lò" (nơi nhận sĩ lẻ nữ trang, gồm dây chuyền, nhẫn, lắc tay... chủ yếu làm thủ công cho các tiệm vàng) với hàng chục thợ. Hàng ngày, bạn lo cơm nước cho đội thợ cũng bở hơi tai. Sau này, khi các món trang sức thủ công không thể cạnh tranh với hàng công nghiệp được sản xuất đồng loạt, tinh xảo hơn, "lò" của chồng bạn dần vắng thợ và bạn cũng chuyển hướng sang kinh doanh, tất nhiên cũng chủ yếu bán trang sức làm bằng máy. Chồng bạn chỉ thỉnh thoảng sửa chữa trang sức hư hỏng cho khách và phụ vợ giao hàng.

Mình và Quyên cũng ít có cơ hội gặp nhau nhưng mỗi khi có dịp vào Đà Nẵng ghé thăm bạn, thể nào con tôi cũng có đủ thứ quà. Bé con nhà tôi đến giờ vẫn rất thích sợi dây chuyền có tên của mình mà Quyên đã rất kỳ công chọn mẫu để chồng làm tặng nhân sinh nhật khi cháu chuẩn bị vào lớp một. Rồi là những cuốn sách, truyện tranh ngộ nghĩnh mà con bạn đã dùng hoặc còn mới gửi tặng con tôi không nhân dịp nào cả khiến cháu dù rất ít gặp nhưng luôn nhớ tên và mặt dì Quyên.

Những ngày đầu giãn cách chống dịch COVID-19, hôm nào cũng thấy bạn chuẩn bị đồ ăn, bữa thì bún, bữa bánh canh, bữa thì bánh ngọt do con gái bạn làm để gửi tặng những bác sĩ nơi bệnh viện gần nhà... Mình chỉ biết "thả tim" cho các hình ảnh bạn gửi trong nhóm chat lớp 12A. Nhìn những hình ảnh đó, mình càng tin rằng, với cuộc chiến đầy khó khăn để đẩy lùi dịch bệnh lần này, những chiến sĩ áo trắng nơi tuyến đầu ở tâm dịch sẽ không đơn độc vì có rất nhiều sự chung tay của cộng đồng. Và cách mà Quyên và rất nhiều người bạn, người quen ở Đà Nẵng và khắp mọi miền đất nước đã làm để hỗ trợ Đà Nẵng thời gian qua đã nói lên điều đó.

Thế nên, mình cũng chắc về lý do tiệm bạc trước đây và tiệm vàng bây giờ của Quyên luôn giữ được khách, không chỉ bởi cách làm ăn uy tín mà còn bởi cô chủ nhỏ dễ thương, chân chất như chính cách bạn giữ giọng rặt Huế, mà Huế vùng quê tưởng chỉ còn sót lại đâu đó ở những bà, những mệ U80. Đó có lẽ cũng là lý do khác khiến tiệm vàng của Quyên luôn giữ được "khách ruột" không chỉ người Huế.

Hồng Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuối trong đời sống của người Huế

Chuối là loại cây nhiệt đới có mặt ở hơn một trăm quốc gia trên thế giới. Là một trong những nơi phát xuất đầu tiên của cây chuối, các dân tộc sinh sống ở Đông Nam Á đã sớm biết sử dụng cây chuối một cách đầy sáng tạo trong muôn mặt của đời sống. Không những thế, đặc tính của cây chuối cũng trở thành “phương tiện” để chuyển tải nhiều triết lý sâu sắc về thế giới quan và nhân sinh quan.

Chuối trong đời sống của người Huế
Được & Mất

Nghe giới thiệu tưởng ngon lành, chuyên nghiệp lắm. Một lần này thôi nhé, lần sau dù có nhét vàng cũng cạch! …

Được  Mất
Huế thương hoài

Có những người, tưởng như đã rất quen, đã thuộc nhau tới từng ánh mắt, nụ cười, bỗng chốc lại thấy có nét gì đó là lạ. Chính cái trạng thái lạ mà quen ấy khiến mối quan hệ càng thêm hấp dẫn, bền lâu. Với một vùng đất cũng vậy, như là Huế chẳng hạn.

Huế thương hoài
Return to top