ClockThứ Năm, 12/09/2019 13:30

Giữ lửa một phong trào

TTH - Gần tuổi 60, hơn 18 năm giữ vai trò Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Giáp Đông (xã Hương Toàn, TX. Hương Trà), chị Nguyễn Thị Gái luôn hăng hái, nhiệt tình trong công tác hội, luôn làm đầu tàu, giữ lửa cho chị em hội viên làm tốt công tác bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Thầy khuyết tật dạy trò khuyết tậtChị Mây làm kinh tếThầy Sáu làm khuyến học

Không chỉ hăng hái đầu tàu trong công tác bảo vệ môi trường chung, chị Nguyễn Thị Gái còn để tâm đảm bảo an toàn vệ sinh trong từng sản phẩm mang ra chợ bán

Đảm việc xã hội

Sáng chủ nhật, tuyến Tỉnh lộ 8B rẽ vào xóm nhỏ thôn Giáp Đông vui nhộn hẳn khi có những tiếng nói cười, chuyện trò của các chị em đang hăng say làm sạch cỏ, rác.

Đang cuốc đám cỏ dại, chị Gái cười tươi rói: "Trước kia thi thoảng, nhưng từ ngày có đề án "Ngày Chủ nhật xanh", "60 phút sạch nhà đẹp ngõ", chị em trong thôn đều "ra tay ra chân" hàng tuần. Nhờ thế, nhiều điểm nhếch nhác đầy rác, cỏ bụi được dọn sạch, thoáng đãng".

Nhắc đến chị Nguyễn Thị Gái, nhiều người trong thôn tấm tắc: Dù tuổi đã lớn, nhưng chị rất nhiệt tình, năng nổ, dẻo dai trong các hoạt động. Nhờ có chị, mô hình tuyến đường xanh- sạch - đẹp giao phụ nữ đảm nhiệm luôn duy trì. Ngay cả phong trào Ngày Chủ nhật xanh, chi hội phụ nữ thôn Giáp Đông luôn ra quân thường xuyên.

Kể về công tác môi trường, chị Gái trò chuyện: "Không chỉ vệ sinh môi trường trong thôn, xóm, mỗi khi xã phát động làm vệ sinh cảnh quan ở những khu vực trung tâm hay chuẩn bị cho các dịp lễ, hội, các chị em trong thôn luôn có mặt và tham gia nhiệt tình".

Miệng nói, tay làm, chị Gái thường xuyên "rủ rê", vận động các chị em ra quân vệ sinh môi trường, thực hiện phân loại rác thành rác hữu cơ để tận dụng, xử lý tại chỗ; rác phế liệu đem bán gây quỹ; rác vô cơ đem bỏ đúng nơi đúng lúc cho đội thu gom rác đưa đi xử lý.

Niềm vui lớn nhất của chị Gái chính là diện mạo và kinh tế của từng gia đình hội viên đang tốt đẹp lên. Từ trong nhà, ngoài ngõ của nhiều gia đình giờ đã có cây, có hoa, tường rào được chỉnh trang gọn đẹp hơn. Đường liên thôn, liên xóm không còn rác tồn đọng, dịch bệnh trong thôn hạn chế rất nhiều.

Cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được chi hội thực hiện khá hiệu quả, góp phần xây dựng cuộc sống ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc tại nhiều gia đình trong thôn. Hiện trong số 190 hội viên trong chi hội, chỉ còn một trường hợp hộ nghèo là người già neo đơn, song luôn được chị Gái và những chị em trong chi hội quan tâm sẻ chia.

Với sự khéo léo, ăn nói nhỏ nhẹ hễ có cơ hội ở bất cứ đâu, chị Gái luôn thân mật, tạo không khí gắn kết giữa các chị em, cùng chia sẻ tâm tư, tình cảm để hiểu nhau hơn; qua đó vận động, góp ý chân thành để mọi người tích cực hưởng ứng thực hiện các mô hình, phong trào của chi hội, trong đó có nhiệm vụ bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh để góp phần duy trì danh hiệu xã đạt chuẩn Nông thôn mới.

Đưa "điều hay, việc tốt" vào cuộc sống

Thông qua các câu lạc bộ "Phụ nữ không sinh con thứ 3 trở lên", "Ông bố bà mẹ nuôi dạy con tốt"... tại chi hội Giáp Đông, chị Gái là người đầu tàu gương mẫu, được các chị em trong chi hội tín nhiệm. Khiêm tốn, khéo léo, chị luôn vui vẻ cùng các chị em truyền đạt cho nhau kinh nghiệm để xây dựng gia đình hạnh phúc, con cái chăm lo học tập, chí thú lao động.

Ngoài công tác hội, để cải thiện kinh tế gia đình, chị trồng hoa màu, nuôi gà, làm bánh gói lá từ nguyên liệu lá gai, lá chuối sạch tại vườn nhà.

Điều mà nhiều chị em trong thôn cũng như khách hàng an tâm, tin tưởng khi mua các loại bánh gói, nhất là bánh lá gai tự tay chị Gái làm luôn đảm bảo an toàn vệ sinh, sạch sẽ. Chị Gái cho biết, suy từ tâm lý mình mà ra, nên những loại rau màu, hoa quả trồng trong vườn chị điều không phun xịt hoá chất, hạn chế tối đa thuốc bảo vệ thực vật. Loại bánh gói lá gai được chị tận tay hái lá tại vườn nhà, rửa sạch, xay và làm thật kỹ các khâu, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Để đem lại bữa ăn an toàn, chất lượng cho gia đình, chị Gái còn vận động các chị em tuân thủ mô hình "Sử dụng 2 dao 2 thớt".

Thăm gia đình chị, từ nhà ra vườn, ra ngõ đều tươm tất, gọn gàng, các loại cây rau màu, cây ăn trái được vợ chồng chị trồng khá khoa học, ngay ngắn, đẹp mắt.

Điều chị Gái mừng nhất là bây giờ đi các vườn nhà trong thôn rất ít thấy, thậm chí không có bao bì ni lông vương vãi. Có được thành quả này một phần nhờ địa phương đẩy mạnh thực hiện đề án thu gom xử lý rác thải và đẩy mạnh duy trì mô hình "Phụ nữ sử dụng giỏ xách khi đi chợ" nên đã hạn chế sử dụng, mang túi ni lông về nhà.

Chị Hoàng Thị Thãnh, Chủ tịch Hội LHPN xã Hương Toàn đánh giá cao vai trò, trách nhiệm cũng như đóng góp cho công tác hội của chị Nguyễn Thị Gái trong thời gian qua. Không chỉ làm cầu nối, giúp đỡ gia đình các hội viên cùng phát triển kinh tế, xây dựng gia đình tiến bộ, chị Nguyễn Thị Gái luôn gương mẫu và vận động chị em cũng như kết nối các tổ chức hội nông dân, cựu chiến binh, người cao tuổi trong xây dựng nếp sống văn minh nông thôn, tích cực công tác giữ thôn xóm, làng quê luôn xanh, sạch, sáng, nhất là duy trì mô hình tuyến đường xanh - sạch - đẹp, tiến đến hình thành tuyến đường hoa để làm khởi sắc thêm bộ mặt đường thôn, ngõ xóm.

Đó cũng là lý do trong suốt hơn 18 năm, chị Gái luôn được tín nhiệm giữ vai trò chi hội trưởng và nhiều năm liền cá nhân chị và chi hội phụ nữ thôn Giáp Đông được UBND xã Hương Toàn tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua và hoạt động Hội.

Bài, ảnh: Hoài Thương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa lối sống xanh

Từ những mô hình hay, cách tuyên truyền hiệu quả của Phong trào Ngày Chủ nhật xanh, bây giờ, lối sống xanh không còn là điều gì đó mới mẻ. Nó đã, đang từng ngày, từng giờ đi vào đời sống của người dân.

Lan tỏa lối sống xanh
Huy động nguồn lực xóa nhà tạm

Sáng 13/4, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025 (phong trào).

Huy động nguồn lực xóa nhà tạm
Bóng đá ở làng

Từ trẻ em đến người lớn, từ cánh mày râu đến chị em phụ nữ, trái bóng tròn đã gắn kết tình làng nghĩa xóm, nâng cao tinh thần thể dục thể thao tại thôn Giáp Kiền (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà).

Bóng đá ở làng
Return to top