ClockThứ Tư, 16/01/2013 13:58

Giữ một chữ tín

TTH - Mới đây, nhân có mấy người bạn từ xa về chơi, muốn thưởng một chút âm hưởng quê nhà, chúng tôi bèn đãi khách một bữa bánh ướt. Lúc tính tiền, chủ quán hô cái giá cao chừng gấp đôi. Thấy lạ, chúng tôi nhắc khéo: “Răng hôm ni bánh đắt rứa?”. Lúng ta lúng túng, cô phục vụ cứ hí hoáy bút trên tờ hóa đơn. Cuối cùng, cô lí nhí bảo: “Em xin lỗi đã tính nhầm”. Và cái sự nhầm có lẽ không hoàn toàn vô ý ấy đúng là đã đội giá thành của khách lên gấp đôi.

Hay tin nghệ nhân ẩm thực Tôn Nữ Hà vừa có tác phẩm ẩm thực đạt kỷ lục châu Á, chúng tôi tìm đến nhà bà ở khu vực Thành Nội-Huế. Hỏi chuyên kinh doanh của nhà hàng Lạc Tịnh Viên sau 18 năm ra đời, bà bảo: “Lúc mới khai trương, giá một thực khách là 10 đô-la cho 9 món ăn. Sau 18 năm, đến nay, chúng tôi vẫn giữ nguyên giá. Thấy chúng tôi tròn mắt ngạc nhiên, bà Hà ôn tồn: “Kinh doanh cốt lấy chữ tín làm đầu”.

Nghệ nhân ẩm thực Tôn Nữ Hà với bộ cẩm nang du lịch giới thiệu thương hiệu nhà hàng cung đình Tịnh Gia Viên do bà dày công xây dựng

Có lẽ bởi một chữ tín ấy mà sau 18 năm hình thành, thương hiệu nhà hàng cung đình Tịnh Gia Viên luôn có tên hàng đầu trong các cuốn cẩm nang du lịch, dù là xuất bản ở Anh, Pháp, Ý hay Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… Theo nghệ nhân Tôn Nữ Hà, những người làm sách, họ cũng âm thầm kiểm chứng, âm thầm quảng bá cho các địa chỉ du lịch trong sách của họ bằng một chữ tín.

Mấy năm lại đây, một nỗi buồn lớn của du lịch Huế là nạn cạnh tranh, phá giá. Khi thiếu khách thì hạ giá. Khi thừa khách thì nâng giá. Đến nỗi có những thương hiệu lớn như Khách sạn Morin cũng có lúc điêu đứng vì nạn phá giá. Khi Hiệp hội Khách sạn Thừa Thiên Huế thành lập cách đây hơn một năm, điều mà tân Chủ tịch Hiệp hội phát biểu trong buổi nhậm chức là phải liên kết để chống phá giá dịch vụ du lịch.

Nghe xong những chuyện ấy, nghệ nhân Tôn Nữ Hà, ở cái tuổi 70 đã lắc đầu mà rằng: “Làm du lịch đâu có dễ. Càng không thể nghĩ đơn giản là làm nên cái nhà hàng, cái khách sạn là xong”. Ít ai biết, để giữ được chữ tín cho Tịnh Gia Viên như ngày nay, những lúc bỉ cực, bà Hà đã phải bôn ba với cây cảnh để bù lỗ, để nuôi dưỡng một thương hiệu ẩm thực phục vụ du lịch.

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top