ClockThứ Hai, 29/10/2012 11:21

Giữ nghề và giàu lên từ nghề

TTH - Phát huy thế mạnh của địa phương, nhiều phụ nữ ở huyện Phú Vang đã vươn lên làm giàu từ nghề chế biến thuỷ hải sản và chăn nuôi, trồng trọt theo hướng quy mô hơn, đa dạng hơn.

Phát triển nghề truyền thống

 

Nghề chế biến thuỷ hải sản ở các xã vùng biển, đầm phá của huyện Phú Vang có từ bao đời nay, và đến bây giờ vẫn được nhiều người dân, nhất là phụ nữ đeo đuổi và đang cố giữ vững chất lượng sản phẩm chế biến và mở rộng quy mô sản xuất. Tại thôn An Dương, xã Phú Thuận, nổi bật là chị Trần Thị Gái - chủ cơ sở sản xuất nước mắm ruốc “Bà Gái”. Trước đây, cơ sở của chị Gái sản xuất nhỏ, nhưng sau khi được tham gia học các lớp tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm, chị đã mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và quan tâm đến công tác quảng bá. Theo lời chị Gái, trung bình những năm gần đây, cơ sở của chị sản xuất khoảng 15 ngàn lít nước mắm/năm, doanh thu trên 200 triệu đồng. Tương tự, chị Nguyễn Thị Vân, chủ cơ sở chế biến nước mắm Thành Vân trước chỉ sản xuất khoảng 1.000 lít mỗi năm, nhưng nay nâng mức sản xuất lên 10.000 lít nước mắm/năm. Tại xã Phú Hải cũng có khá nhiều cơ sở chế biến thuỷ sản như nước mắm ruốc, nước mắm cá cơm, mắm rò, tôm chua... do phụ nữ đứng ra sản xuất, trong đó có những cơ sở rất nổi tiếng như “Út Diệp” của chị Đặng Thị Út, “Bà Sen” của chị Nguyễn Thị Sen... Các cơ sở này cho doanh thu mỗi năm hàng trăm triệu đồng và giải quyết được việc làm cho nhiều lao động, nhất là lao động nữ. Hiện nay, không chỉ tiêu thụ trong tỉnh,một số tỉnh thành trong nước mà một số sản phẩm chế biến từ thuỷ sản của phụ nữ Phú Vang còn có mặt ở nước ngoài.

 

 
 Chế biến thuỷ sản ở Phú Vang

 

 

Chăn nuôi, trồng trọt theo hướng quy mô hơn

 

Tiếp tục gắn bó với nghề chăn nuôi và trồng trọt, nhưng khác với trước, ngày càng có nhiều phụ nữ ở Phú Vang mạnh dạn đầu tư chăn nuôi theo hướng quy mô và trồng trọt theo hướng đa dạng hơn. Tại thị trấn Phú Đa có nhiều phụ nữ chăn nuôi lợn có tiếng, trong đó đáng kể đến như chị Huỳnh Thị Liễu (thôn Trường Lưu) nuôi từ 30 đến 50 con/lứa, mỗi năm thu lãi gần 50 triệu đồng. Hay như chị Mạc Thị Đủ, Nguyễn Thị Ngọc Nga ở xã Phú Hồ, mỗi năm nuôi từ 50 đến 100 lợn thịt, thu lãi khoảng 35 triệu đồng. Với bản tính hay lam, hay làm nên dù điều kiện gia đình không túng thiếu, nhưng nhiều phụ nữ vẫn đảm đương công việc chăn nuôi gia súc, gia cầm kết hợp với các ngành nghề phụ. Một trong những gương phụ nữ tiêu biểu đó phải kể đến chị Trần Thị Hồng ở thôn Mậu Tài, xã Phú Mậu. Nhiều năm nay, chị Hồng là người nổi tiếng trong chăn nuôi. Hiện nhà chị nuôi 5 lợn nái, 50 lợn thịt. Do nội trợ giỏi, chị thường xuyên được mời đi nấu ăn trong các dịp cưới hỏi. Vào dịp tết đến, chị lại tranh thủ thời gian chế biến đủ thứ mứt, bánh để đưa ra chợ bán. Chị Hồng cho biết, nhờ làm nhiều việc nên mỗi năm chị có thu nhập ít nhất là 50 triệu đồng.

 

Theo lãnh đạo Hội LHPN huyện Phú Vang, nhờ đầu tư sản xuất, chăn nuôi và trồng trọt theo hướng quy mô nên đời sống của nhiều phụ nữ nói riêng, nhiều hộ gia đình nói chung được cải thiện. Kinh tế đi lên, các gia đình đã có điều kiện lo cho con cái học hành đến nơi đến chốn. Bởi vậy, bây giờ những gia đình ở nông thôn Phú Vang có 2 con học đại học là chuyện rất bình thường.

 

Đan Thanh

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

Thành lập các câu lạc bộ (CLB), tổ liên kết (TLK) để cùng chia sẻ kinh nghiệm, thị trường, giúp đỡ vốn... đó là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) giúp hội viên phát triển kinh tế từ nghề truyền thống của địa phương.

Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống
Đồng hành cùng chi hội trưởng

Đề xuất tăng phụ cấp cho chi hội trưởng (CHT), đổi mới các phong trào để thu hút hội viên, cùng các CHT nắm bắt tình hình, hoàn cảnh chị em để có cách giúp đỡ hợp lý, kịp thời... là cách mà hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp và chính quyền địa phương đồng hành cùng các CHT trong việc xây dựng và phát triển phong trào phụ nữ trên toàn tỉnh.

Đồng hành cùng chi hội trưởng
Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế. Tuy nhiên, họ cũng chính là những nạn nhân của các vụ lừa đảo trên không gian mạng bởi chính sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu kiến thức trong ứng dụng công nghệ số.

Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng
Return to top