ClockThứ Tư, 31/03/2021 13:15

Giữ ổn định kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTH - Học sinh thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2021 chịu tác động bởi tình hình dịch bệnh trong hai năm lớp 11 và 12. Thế nên, đề thi được dự báo sẽ gắn sát với chương trình dạy và học trong điều kiện dịch bệnh cũng như chuẩn đầu ra chương trình phổ thông.

Từ năm 2021 sẽ đăng ký thi tốt nghiệp THPT trên cổng dịch vụ công quốc giaChốt phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

Học sinh Trường THPT Gia Hội ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp

Đề thi sẽ được tinh giản

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cơ bản ổn định, sẽ có 5 bài thi gồm ngữ văn, toán, ngoại ngữ, khoa học tự nhiên (gồm các môn thành phần vật lý, hóa học, sinh học) và khoa học xã hội (gồm các môn thành phần lịch sử, địa lý, giáo dục công dân). Thí sinh là học sinh lớp 12 phải dự thi 4 bài thi để xét tốt nghiệp THPT, gồm ngữ văn, toán, ngoại ngữ, khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội. Thí sinh học hệ giáo dục thường xuyên phải dự thi 3 bài thi, gồm toán, ngữ văn và 1 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội do thí sinh chọn. Thí sinh có thể dự thi thêm bài thi ngoại ngữ để lấy kết quả tuyển sinh. Trong 5 bài thi, chỉ có bài ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

Nội dung đề thi sẽ nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12 nhằm đáp ứng yêu cầu xét tốt nghiệp THPT, tuy nhiên, sẽ có các câu hỏi để phân hóa trình độ của thí sinh, hỗ trợ dữ liệu để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng. Đề thi sẽ không ra vào phần nội dung tinh giản thuộc học kỳ 2 của năm học 2019-2020 (khi thí sinh dự thi năm nay đang học lớp 11) và nội dung tinh giản năm học 2020-2021 đã được Bộ GD&ĐT công bố.

“Mức độ đề thi năm nay có thể nhẹ hơn, cơ bản hơn nhưng vẫn có sự phân hóa học sinh bởi không thể đồng nhất với năng lực của học sinh trung bình với học sinh khá, giỏi; vẫn có những câu hỏi vận dụng cao để phân hóa học sinh rõ ràng, không tạo tâm lý chủ quan, lơ là cho học sinh. Nếu không ôn tập đầy đủ khối kiến thức của chương trình, các em sẽ không làm tốt bài được. Hiệu trưởng Trường THPT Gia Hội Lê Triều Sơn nhận định.

Theo đánh giá của giáo viên, những học sinh có khả năng tự học tốt sẽ biến thách thức thành thuận lợi. Các em biết tự học, biết khai thác các kênh dữ liệu mở, học qua truyền hình… sẽ có nhiều thời gian hơn cho việc ôn thi. Không chỉ chuẩn bị cho mình kiến thức cơ bản, các em phải nỗ lực học tập để lấy điểm ở những phần vận dụng và vận dụng cao nếu muốn được xét tuyển vào các trường đại học tốp trên hoặc các trường tuyển sinh riêng.

Tăng tốc ôn tập

Thời gian không còn nhiều, các trường đang khẩn trương tăng tốc công tác chuẩn bị, trọng tâm là ôn tập kiến thức cho học sinh lớp 12. Thầy giáo Ngô Đắc Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Cao Thắng cho biết: “Những học sinh có học lực yếu, nhà trường đã thông báo với phụ huynh, đồng thời phân công giáo viên bố trí thời gian ôn tập, củng cố kiến thức cho các em. Ngoài việc học chính khóa, toàn bộ học sinh lớp 12 sẽ được bồi dưỡng thêm vào các buổi chiều trong tuần”.

Từ ngày 7 và 8/7 sẽ thi tốt nghiệp THPT nên các trường đang gấp rút chuẩn bị tổ chức cho học sinh lớp 12 thi thử THPT quốc gia. Hình thức, mức độ phân hóa của đề thi thử tương đương đề thi THPT quốc gia các năm học trước của Bộ GD&ĐT đã công bố. Việc thi thử nhằm giúp học sinh làm quen với kỳ thi, giúp các trường rà soát, đánh giá chất lượng học sinh khối 12, trên cơ sở phân tích kết quả thi thử để xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng ôn thi, nâng cao kết quả Kỳ thi THPT quốc gia năm 2021.

Dựa vào đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT, các trường điều chỉnh lại nội dung ma trận đề mà trường đã chủ động xây dựng ngay từ đầu năm học để làm cơ sở tổ chức ôn thi tốt nghiệp cho học sinh. Căn cứ vào mốc thời gian kết thúc năm học và thi tốt nghiệp THPT năm 2021, nhà trường xây dựng kế hoạch dạy học và ôn tập cho học sinh với tinh thần phù hợp với nội dung tinh giản nhưng vẫn bảo đảm chất lượng dạy và học.

Theo Hiệu trưởng Trường THPT Hai Bà Trưng Ngô Đức Thức, bí quyết để 100% học sinh đỗ tốt nghiệp THPT của nhà trường là trên cơ sở kết quả thi thử, trường sẽ phân loại đối tượng, tổ chức ôn tập sát với từng nhóm đối tượng học sinh đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Sau lần thi thử thứ 2, trường sẽ yêu cầu giáo viên, tổ/nhóm chuyên môn điều chỉnh kế hoạch ôn tập phù hợp. Giáo viên bộ môn đưa ra những điều chỉnh hợp lý cho từng học sinh để các em học và ôn tập hiệu quả.

Một điểm khác đáng lưu ý là năm nay dự kiến sau khi có kết quả điểm thi sẽ được điều chỉnh nguyện vọng 3 lần, nhưng chỉ được phép điều chỉnh trực tuyến trong thời gian cho phép, không điều chỉnh bằng phiếu như năm trước.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”
Tranh bích họa làm đẹp trường học

Ngày 24/3, Chi đoàn Báo Thừa Thiên Huế phối hợp cùng Đoàn Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế và Đoàn xã Phong Xuân (huyện Phong Điền) tổ chức chương trình vẽ tranh bích họa tại các điểm trường trên địa bàn xã Phong Xuân.

Tranh bích họa làm đẹp trường học
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khám phá chương trình tour Măng Đen thú vị tại Latour Măng Đen

Măng Đen (Kon Tum) gần đây nổi tiếng là điểm đến mới đầy hứa hẹn cho những ai yêu thích du lịch sinh thái và khám phá. Nơi đây được mệnh danh là "Đà Lạt thứ hai" bởi khí hậu mát mẻ quanh năm, khung cảnh thiên nhiên hoang sơ. Latour Măng Đen sẽ mang đến trải nghiệm khó quên khi tham quan những địa điểm nổi tiếng, thưởng thức món ăn đặc sản núi rừng và tận hưởng không khí trong lành của vùng đất Tây Nguyên.

Khám phá chương trình tour Măng Đen thú vị tại Latour Măng Đen

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top