ClockThứ Bảy, 10/06/2017 05:56

Giữ quyền riêng tư cho trẻ

TTH - Không phải cứ đăng hình ảnh con em mình lên các trang thông tin cá nhân, trang mạng xã hội đều vi phạm pháp luật. Nhưng phụ huynh cần cẩn trọng bảo vệ hình ảnh để đảm bảo quyền bí mật về đời sống riêng tư cho trẻ.

Trẻ em cần được bảo đảm quyền bí mật riêng tư (ảnh có tính minh họa)

"Bội thực" thông tin của trẻ trên mạng xã hội

Tâm lý của đa số người Việt là thích “khoe” con. Con cái là niềm tự hào, cho nên việc đăng tải hình ảnh, hoạt động vui chơi của con giống như một cách thể hiện tình cảm, gắn kết các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, câu chuyện đăng ảnh con trên facebook không chỉ dừng ở mức độ ghi lại những khoảnh khắc hồn nhiên của trẻ, mà có người đưa con lên facebook với mật độ dày đặc. Họ lập hẳn một tài khoản facebook riêng cho bé và bất kỳ một hành động nào của con đều được chia sẻ trên mạng, từ chuyện bé mới sinh ra mới mấy tiếng đồng hồ ở một bệnh viện nào đó, đến việc bé tắm, bé ăn, bé thay quần áo, bé ngồi bô… Thậm chí,  nhiều bức ảnh bố mẹ chia sẻ chụp bé không mặc quần áo, mặc mũi nhem nhuốc. Chưa hết, bé có năng khiếu gì? bé học ở đâu cũng được phụ huynh cập nhật liên tục. Thế nên, mỗi khi có dịp gặp mặt, nhiều người không cần phải hỏi thăm nhau về con cái khi tất cả thông tin của bé được cập nhật liên tục hàng ngày. Nhưng liệu các bậc phụ huynh có nghĩ, những bức ảnh chụp những khoảnh khắc mà sau này khi lớn lên, trẻ cảm thấy xấu hổ, có thể gây tổn thương đến trẻ.

Không chỉ khoe ảnh con trên facebook, thành tích học tập, giấy khen, bài tập làm văn của con cũng được nhiều phụ huynh “phơi” lên mạng. Hành động của bố mẹ chưa chắc đã khiến trẻ thích. Có em ngại, xấu hổ không muốn bố mẹ khen nhiều, không muốn bị tạo áp lực phải học thật giỏi như "quảng cáo" của bố mẹ trên các trang mạng xã hội. Thực tế, không ít trường hợp, trẻ cảm thấy tự ti, ngại giao tiếp thậm chí rơi vào trạng thái trầm cảm vì những lời bình phẩm trên mạng. Chị Trần Yến Anh ở phường Phú Hội, TP. Huế chia sẻ: "Có lần tôi cứ ào ào đưa ảnh con lên facebook mà quên không xem lại nên lộ ảnh con ngồi thế khá hớ hênh. Cứ nghĩ đùa vui nên nhiều người vào bình luận. Sau đó, tôi đã vào xóa đi rồi nhưng bạn của con lại copy lại và dán trên khắp các "tường" của bạn bè để trêu chọc khiến con bé mặc cảm suốt thời gian dài".

Không phải tất cả đều phạm luật

Từ ngày 1/6/2017, Luật Trẻ em 2016 bắt đầu có hiệu lực. Một trong những hành vi bị cấm là công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em mà không được sự đồng ý của trẻ từ 7 tuổi trở lên và của cha, mẹ, người giám hộ trẻ. Thông tin này khiến nhiều người không đồng tình. Nhiều cha mẹ thắc mắc chẳng nhẽ họ sẽ không bao giờ có cơ hội đưa ảnh con cái mình lên mạng cho dù chỉ là thông tin tới người thân, bạn bè.

Trao đổi về giữ quyền riêng tư cho trẻ, bà Võ Thị Kim Khánh, Phó phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em, bình đẳng giới (Sở Lao động, Thương binh & Xã hội) cho biết: "Không phải hễ đưa ảnh con lên các trang thông tin cá nhân, trang mạng xã hội đều vi phạm pháp luật. Luật Trẻ em 2016 quy định rõ về các hành vi xâm hại trẻ em, trong đó đề cập cụ thể vấn đề bảo vệ quyền bí mật đời sống riêng tư của trẻ. Đặc biệt nghiêm cấm các hành vi tiết lộ bí mật riêng tư trên môi trường mạng. Phụ huynh cũng cần lưu ý trong việc lựa chọn những hình ảnh của con mình để đăng lên mạng, tránh đưa hình ảnh và thông tin nhạy cảm có thể làm trẻ xấu hổ... Ngoài quy định của pháp luật, chúng ta phải tính tới các nguy cơ trẻ em bị lợi dụng, bị xâm hại. Chẳng hạn, những thông tin thật của trẻ em như trường, lớp hay địa chỉ trang cá nhân... sẽ tạo điều kiện cho những kẻ lợi dụng trẻ em làm quen với các em trên mạng, qua đó có hành vi lợi dụng, xâm hại, nhất là xâm hại tình dục và bắt cóc trẻ em".

Để tránh vi phạm pháp luật, các bậc phụ huynh cần phải trang bị và hoàn thiện kỹ năng chọn lọc hình ảnh và thông tin để đưa lên mạng để có thể khai thác được tốt nhất những lợi ích mà thế giới mạng đem đến. Cha mẹ phải tự nhận thức việc làm của mình có nguy hiểm cho con không, kể cả khi trẻ đồng ý. Phụ huynh cần thay đổi tư duy, tôn trọng ý kiến của con và hiểu được các mối nguy hiểm khi đăng tải quá nhiều hình ảnh, thông tin cá nhân của con lên các trang mạng xã hội.

Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
“Điểm tựa” cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Sau gần 2 năm triển khai chương trình “mẹ đỡ đầu”, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã nhận giúp đỡ, nuôi dưỡng nhiều trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, trở thành điểm tựa để các em vượt qua nghịch cảnh, vươn lên học tập, phấn đấu trở thành công dân có ích cho xã hội.

“Điểm tựa” cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top