ClockThứ Bảy, 15/04/2017 05:51

Giữ vỉa hè mới khó

TTH - Đòi lại vỉa hè là một việc không thể không làm; bởi muốn xây dựng một nền hành chính, công vụ minh bạch và rõ ràng, việc đầu tiên là cần có một hạ tầng ngay thẳng.

Lập lại trật tự vỉa hè, không triệt để sẽ khó thuyết phục dân chấp hành

TP. Huế ra quân lập lại trật tự vỉa hè nhằm lập lại kỷ cương đô thị, trả hạ tầng đô thị về đúng chức năng của nó. Động thái này không chỉ dọn dẹp những vật thể chiếm dụng không gian, mà còn là dọn dẹp một thói quen đã ăn sâu trong tư duy của một bộ phận không nhỏ người dân, là chiếm dụng đất công để mưu lợi cá nhân. Sự vào cuộc đồng bộ của lực lượng chức năng tạo ra sự quyết liệt cần thiết. Đó là sự khác biệt so với hàng chục cuộc ra quân đòi lại vỉa hè đã từng diễn ra.

Việc giữ cho vỉa hè, lòng đường thông thoáng, không bị chiếm dụng có ý nghĩa lớn đối với mỹ quan đô thị. Để lần ra quân này đạt hiệu quả bền vững, cần làm liên tục, thường xuyên, không “đánh trống bỏ dùi”. Thay vì lâu lâu mới tổ chức ra quân một lần, các phường nên bố trí lực lượng tuần tra theo dõi thường xuyên.

 Nhiều năm qua,  các địa phương không biết bao nhiêu lần ra quân xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, nhưng chỉ sau một thời gian đâu lại vào đó. Và đến nay, thêm một lần nữa thành phố lại quyết liệt “đòi lại” vỉa hè, lập lại trật tự, kỷ cương  đô thị. Đại đa số người dân và dư luận hết sức đồng tình. Gần nửa tháng ra quân quyết liệt, nhiều hàng quán lấn chiếm vỉa hè được dẹp, nhiều bảng hiệu được tháo dỡ... để trả lại không gian cho người đi bộ, làm cho “đường thông hè thoáng”.

Nhiều bậc tam cấp xây dựng trái phép, lấn chiếm vỉa hè bị phá bỏ, được người dân thay bằng tam cấp di động, nhưng không phải nhà nào cũng có thể dễ dàng như vậy. Nhiều nhà quá cao nên phải phá cửa, đập tường để sửa chữa lại vì cái bậc tam cấp. Giá như các hộ dân ngay từ đầu không lấn chiếm vỉa hè thì không phải tốn kém tiền của, công sức vì cái bậc tam cấp như bây giờ. Và giá như chính quyền địa phương ngăn chặn những cái bậc tam cấp xây trái phép ấy ngay từ đầu thì chắc hẳn quy tắc đô thị đã được chấp hành nghiêm túc hơn.

Chiếm dụng vỉa hè vì mục đích riêng, biến không gian công cộng thành “đất nhà mình” là một căn bệnh trầm kha bám rễ vào ý thức của nhiều người dân trong một thời gian rất dài. Lần này, nhiều lãnh đạo chính quyền địa phương chủ động xuống đường, có mặt tại hiện trường để chỉ đạo lập lại trật tự vỉa hè. Kiên quyết là cần thiết nhưng cần phải kiên trì. Xử phạt là đương nhiên nhưng cần phải ngăn chặn từ gốc, phải xử lý đồng loạt, ra quân thường xuyên, phải xử lý thật nghiêm những trường hợp nhũng nhiễu, “bảo kê” cho một số hộ dân tái chiếm vỉa hè.

Để kết quả xử lý lấn chiếm vỉa hè được bền vững, mỗi địa phương căn cứ vào thực tế để có cách làm phù hợp, không cứng nhắc, bố trí sắp xếp chỗ để xe phù hợp cho người dân. Đặc biệt, cần nghiên cứu tổ chức khu vực riêng cho bán hàng rong. Quan trọng hơn, các địa phương cần có chính sách căn cơ, bền vững trong an sinh xã hội có liên quan đến vấn đề này. Đối với những người nghèo buôn bán vỉa hè bị mất việc, địa phương cần có định hướng chuyển đổi nghề nghiệp, chính sách hỗ trợ việc làm, địa điểm buôn bán mới cho họ.

Một đô thi văn minh không thể để cho vỉa hè nhếch nhác, buôn bán xô bồ, người đi bộ không có chỗ đặt chân, đường phố không có không gian thoáng đãng giữa dòng xe cộ tấp nập. Mong sao không có chuyện “đánh trống bỏ dùi” trong đợt lập lại trật tự vỉa hè của TP. Huế lần này. Lập lại trật tự vỉa hè, nếu không triệt để sẽ khó thuyết phục dân chấp hành.

Bài, ảnh: Minh Phát

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

An ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ ở chợ Đông Ba: Mô hình cần được nhân rộng

Nhờ thường xuyên chú trọng và luôn đổi mới cách làm, nên tình hình an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ (ANTT, PCCN) ở chợ Đông Ba luôn được đảm bảo. Nhiều vụ việc liên quan đến ANTT, trộm cắp tại chợ đã được ngăn chặn kịp thời. ANTT, PCCN ở chợ Đông Ba là mô hình hay cần nhân rộng ra các chợ truyền thống khác trên địa bàn toàn tỉnh.

An ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ ở chợ Đông Ba Mô hình cần được nhân rộng
Dự án hơn 87 tỷ đồng chỉnh trang vỉa hè qua huyện Phong Điền vào chặng cuối

Ngày 27/2, Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng khu vực huyện Phong Điền cho biết: hai DA đầu tư chỉnh trang vỉa hè dọc tuyến Quốc lộ 1 (QL1A) qua trung tâm An Lỗ và thị trấn Phong Điền với tổng mức đầu tư 87tỷ đồng bằng ngân sách Nhà nước đã đạt hơn 85% kế hoạch, góp phần tạo điểm nhấn và kết nối các đô thị ở địa phương này.

Dự án hơn 87 tỷ đồng chỉnh trang vỉa hè qua huyện Phong Điền vào chặng cuối
Bắt tạm giam 24 đối tượng gây “náo loạn” đường phố Huế

Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) TP. Huế cho biết, vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với 29 đối tượng về tội “Gây rối trật tự công cộng”, phê chuẩn Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 24 đối tượng trong vụ gây “náo loạn” tại phường Thuận An và xã Phú Dương.

Bắt tạm giam 24 đối tượng gây “náo loạn” đường phố Huế
Return to top