ClockThứ Sáu, 15/01/2021 06:28

Giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới

TTH - Đợt thi đua cao điểm do Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên Phòng (BĐBP) tỉnh phát động hướng vào phòng, chống hiệu quả các loại tội phạm, giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới trước, trong và sau Đại hội XIII của Đảng đã và đang được thực hiện.

Vững biên cương, mạnh thôn bảnNơi tuyến đầu Tổ quốc

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ (thứ hai bên trái) kiểm tra công tác bảo vệ biên giới tuyến biển

Đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm

Cơn mưa và cái rét căm căm không làm chùn chân lực lượng phòng, chống tội phạm của Đồn Biên phòng Nhâm (A Lưới). Trong đợt vượt núi, băng rừng lần này, đơn vị tiến hành phục kích theo kế hoạch tác chiến; đồng thời, phân đội trinh sát luồn sâu, đặt đài quan sát, trinh sát điều tra vị trí. Trung tá Hồ Văn Hà, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Nhâm thông tin, để đảm bảo công tác nắm tình hình ngoại biên, lực lượng đơn vị phải ngụy trang, trèo núi, băng rừng và dầm mình trong thời tiết khắc nghiệt hằng tháng liền trên biên giới...

Nhằm đấu tranh ngăn chặn triệt để hoạt động của các loại đối tượng tội phạm, nhất là thời điểm diễn ra sự kiện chính trị trọng đại, sau khi triển khai kế hoạch đợt thi đua cao điểm của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh diễn ra từ đầu năm đến kết thúc Đại hội XIII của Đảng, Đồn Biên phòng Nhâm bố trí cán bộ trinh sát đơn vị trực tiếp nằm vùng tại những địa bàn phức tạp, thực hiện công tác điều tra cơ bản, rà soát, sàng lọc các đối tượng, thường xuyên trao đổi thông tin với các lực lương liên quan…Qua đó, giúp đơn vị xây dựng kế hoạch, chủ động phối hợp với lực lượng công an huyện A Lưới, công an các xã, các đơn vị công an hoạt động ở địa bàn biên giới để nắm tình hình, dự báo các loại tội phạm; đồng thời, quản lý nghiệp vụ, nâng cao chất lượng mạng lưới bí mật, kết hợp đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng để đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới.

Khu vực tuyến biên giới đất liền của tỉnh có địa bàn rộng, địa hình đi lại khó khăn, hiểm trở, được xác định là vùng trọng điểm của các đối tượng tội phạm, nhất là tội phạm ma túy. Vì vậy, ngoài đối mặt với muôn vàn khó khăn, vất vả như nằm lán tạm giữa rừng, bữa ăn có khi chỉ là mì tôm, rau rừng, thức trắng đêm bám đối tượng, theo dõi, chốt chặn…, lực lượng phòng, chống ma túy và tội phạm (PCMT&TP) của BĐBP tỉnh còn thường trực đối diện với tội phạm nguy hiểm.

Đại tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng PCMT&TP - BĐBP tỉnh cho hay: “Để thực hiện kế hoạch thi đua cao điểm của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy đạt kết quả cao, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng chuyên trách Công an tỉnh, nên công tác đấu tranh với các loại tội phạm được tiến hành liên hoàn từ nội địa đến hai tuyến biên giới. Ngoài chuyên trách phòng, chống tội phạm ma túy, đơn vị còn đảm nhận nhiệm vụ phòng, chống buôn bán phụ nữ và trẻ em qua biên giới; chống buôn lậu, gian lận thương mại và các tội phạm trật tự xã hội trên hai tuyến biên giới của tỉnh. Do đó, đơn vị tiến hành xây dựng quy chế phối hợp hoạt động với các cơ quan Hải quan, Quản lý thị trường, Kiểm lâm, Cảnh sát biển… nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần lập thành tích trong đợt thi đua cao điểm này”.

Phát huy trách nhiệm người đứng đầu

Trên tuyến biên giới biển, đơn vị Hải đội 2 đã triển khai công tác thi đua với nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng công tác phối hợp hiệp đồng cùng các đồn biên phòng tuyến biển và các lực lượng công an, quân đội sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra, đảm bảo nắm chắc tình hình an ninh vùng biển. Đơn vị tập trung huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ nắm vững nghiệp vụ, nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu, vận dụng vào thực hiện nhiệm vụ đạt kết quả cao.

Các đồn biên phòng tuyến biển cũng tăng cường phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác vận động quần chúng, nhân rộng mô hình Tổ tàu thuyền đoàn kết trên biển. Qua đó, giúp cho bà con ngư dân đoàn kết, thi đua cải hoán, nâng công suất tàu thuyền, đóng mới tàu vỏ thép phát triển đánh bắt thủy hải sản. Các đơn vị còn xây dựng được lực lượng dân quân biển trên các tổ tàu thuyền, góp phần thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự, đấu tranh chống các hành vi xâm phạm chủ quyền vùng biển của Tổ quốc.

Theo Đại tá Lê Văn Nguyên, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh, các đơn vị đều đưa nội dung thi đua cao điểm lập công dâng Đảng vào nhiệm vụ cụ thể của cấp mình và chương trình sinh hoạt chính trị thường xuyên của cán bộ, chiến sĩ. Việc tổ chức thực hiện được tiến hành liên tục với những nội dung, biện pháp linh hoạt. Mọi cán bộ, đảng viên, trước hết là cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy phát huy trách nhiệm, tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện, đảm bảo các nội dung của đợt thi đua trở thành hoạt động hằng ngày của bộ đội. Ngoài triển khai các nội dung theo kế hoạch của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy, việc thực hiện phong trào thi đua của các đơn vị còn gắn với chỉ tiêu nhiệm vụ ở mỗi cơ sở. Phong trào được khơi dậy với nhiều hình thức, nội dung phong phú, thiết thực, thúc đẩy cán bộ, chiến sĩ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới trên địa bàn quản lý.

4 năm qua, lực lượng PCMT&TP của BĐBP tỉnh đã bắt giữ, xử lý 2.618 vụ, với 3.712 đối tượng vi phạm liên quan đến các lĩnh vực, nộp kho bạc nhà nước hàng tỷ đồng; thu giữ 7,712kg ma túy đá, 21 bánh heroin (8,12kg)...

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc Tết Bunpimay

Nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay 2024 của nước CHDCND Lào, ngày 12/4, Đoàn công tác Ban chỉ đạo công tác biên giới tỉnh do ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết các đơn vị lực lượng vũ trang và Nhân dân khu vực biên giới tiếp giáp với tỉnh Thừa Thiên Huế thuộc 2 tỉnh Sê Kông và Salavan (Lào).

Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc Tết Bunpimay

TIN MỚI

Return to top