ClockThứ Bảy, 28/08/2021 12:41

Giữ vững từng trận tuyến trong phòng, chống dịch covid-19

TTH - Trong “cuộc chiến” chống dịch, lực lượng quân đội đã thực sự là lực lượng nòng cốt. Để hiểu hơn về những khó khăn và thách thức cũng như nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, Báo Thừa Thiên Huế có cuộc trao đổi với Thượng tá Ngô Nam Cường, UVTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh.

Xét nghiệm sàng lọc người hoàn thành cách ly, tăng cường kiểm soát tuyến biểnBảo đảm an toàn cho các lực lượng thực hiện nhiệm vụ trong khu cách ly

Thượng tá Ngô Nam Cường, UVTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh

Thưa ông, để có những khu cách ly đầy đủ cơ sở vật chất, Bộ CHQS tỉnh đã có những “cuộc chạy đua” ra sao?

Khi dịch bệnh bùng phát ở các tỉnh phía nam, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã dự báo được tình hình. Bộ CHQS tỉnh đã có phương án chuẩn bị các khu cách ly. Do lượng người từ vùng dịch trở về ồ ạt, LLVT tỉnh thực sự đã phải “chạy đua” với thời gian.

Khi tỉnh xác định các địa điểm được trưng dụng làm khu cách ly, Bộ CHQS tỉnh bắt tay vào thực hiện ngay. Để rút ngắn thời gian, tất cả các bộ phận đều vào cuộc. Bộ CHQS tỉnh cũng đã hiệp đồng chặt chẽ với ngành liên quan, để khi các khu cách ly trưng dụng đi vào hoạt động đều được bảo đảm về điện, nước để phục vụ người dân cách ly; đồng thời, có sự vào cuộc, giúp sức hỗ trợ từ các đoàn thể.

Trao chứng nhận hoàn thành cách ly tập trung cho công dân. Ảnh: THANH THẢO

Đến thời điểm hiện tại, có 16 khung tuyến tỉnh, và 50 điểm cách ly tuyến huyện, thị, thành do Bộ CHQS tỉnh quản lý. Các khung cách ly được vận hành theo cơ chế khung do lực lượng Bộ CHQS tỉnh quản lý, phục vụ, đảm bảo đời sống cho người dân cách ly, có sự phối hợp của y tế trong tiếp nhận và theo dõi sức khỏe hàng ngày cho người dân cách ly.

Hàng loạt khu cách ly được thành lập trong thời gian rất ngắn, khó khăn về nhân lực là điều không tránh khỏi. Bộ CHQS tỉnh giải quyết khó khăn này như thế nào?

Bộ CHQS tỉnh huy động tổng lực từ bộ đội thường trực đến dân quân tự vệ, dự bị động viên cùng tham gia. Mặc dù số lượng dân quân được huy động trong đợt này rất lớn, hơn 500 chiến sĩ, nhưng vẫn luôn có phương án dự phòng, có lực lượng dự bị ở các địa phương để sẵn sàng cho các nhiệm vụ đột xuất.

Bên cạnh đó, để các khung vận hành tốt nhất, đội ngũ tiếp nhận, quản lý khung là những cán bộ có nhiều kinh nghiệm trong các đợt dịch, sau khi khung được vận hành “trơn tru”, đội ngũ phục vụ đã thạo việc, chúng tôi sẽ rút bớt lực lượng, để dự phòng cho những khung mới.

Ngoài ra, để giảm tải nhân lực, nhất là nhân lực phục vụ hậu cần, Bộ CHQS tỉnh tổ chức các bếp ăn tập trung, ở ngoài khu cách ly. Những bếp ăn này có thể phục vụ cho nhiều khung. Như vậy, không chỉ đội ngũ quản lý bếp ăn được giảm bớt mà còn huy động được sự vào cuộc của các đoàn thể, hội, nhóm… bởi những bếp ăn này đảm bảo an toàn về dịch bệnh.

Đã có hiện tượng lây nhiễm chéo, lực lượng tuyến đầu bị nhiễm bệnh, do đó vấn đề an toàn được siết chặt như thế nào trong khu cách ly?

Trong bất cứ “trận chiến” nào cũng vậy, chúng tôi luôn xác định sẽ có thương vong và rủi ro. Chính vì vậy, chúng tôi đã có những phương án để hạn chế thấp nhất những rủi ro đó, nhưng tuyệt đối không được lơ là, chủ quan. Khi đội ngũ tuyến đầu bị nhiễm bệnh, những người liên quan cũng  được cách ly ngay. Nhưng chính “cơ chế” bộ phận cách ly với bộ phận trong các khu cách ly được siết chặt ngay từ đầu đã giảm thiểu tối đa các nguy cơ, nhất là nguy cơ cho những tình nguyện viên tham gia phục vụ hậu cần.

Thượng tá Ngô Nam Cường kiểm tra hoạt động của các khu cách ly

Những công dân bị lây nhiễm chéo cũng nằm trong dự đoán, nên khi hiện tượng đó xảy ra chúng tôi đã khoanh vùng, dập dịch ngay ở địa điểm đó. Và, siết chặt hơn nữa các biện pháp phòng dịch cũng như tăng cường khử khuẩn, vệ sinh khu vực cách ly, đảm bảo các quy định dịch tễ trong phòng cách ly.

Cũng đã có phàn nàn về ý thức chấp hành quy định của các F ở một số khu cách ly chưa tốt. Ông có thể đánh giá cụ thể và cho biết cách xử lý?

Đã có nhiều trường hợp công dân vi phạm quy định cách ly và phòng, chống dịch như tụ tập đánh bài, không đeo khẩu trang, ra khỏi phòng cách ly... Đây chỉ là vi phạm trong những ngày đầu tham gia cách ly. Khi phát hiện ra những sai phạm này, chúng tôi đã có những biện pháp xử lý mang tính răn đe và giáo dục.

Với những vi phạm của người dân, chúng tôi vẫn xác định, tuyên truyền nâng cao ý thức người dân là vấn cốt lõi, bởi lực lượng khung không thể có mặt 24/24 để giám sát. Chính những người dân tự giám sát nhau, người lớn nhắc nhở người nhỏ hơn, người có ý thức nhắc nhở người thiếu ý thức. Ngoài việc tuyên truyền trên hệ thống loa, đội ngũ khung phát tờ rơi về các quy định, biện pháp phòng dịch đến tận từng phòng, kết nối zalo với các công dân để nhắc nhở tuân thủ phòng dịch, cũng như nắm bắt các vi phạm để ngăn chặn, có hướng xử lý kịp thời.

Trước những áp lực công việc, Bộ CHQS tỉnh có những chính sách, việc làm cụ thể nào để động viên cho đội ngũ ở tuyến đầu?

Có những cán bộ, chiến sĩ vài tháng nay không về nhà, hay thậm chí cha mẹ ốm đau cũng không được về thăm. Nhiều chiến sĩ dân quân là lao động chính trong gia đình, nhưng khi nhận được lệnh đều hăng hái tham gia chống dịch. Để các cán bộ, chiến sĩ yên tâm làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu, lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh đã đến tận nhà những cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn để động viên, thăm hỏi, trao những phần quà hỗ trợ cho các gia đình.

Đối với những dân quân là trụ cột kinh tế của gia đình, được điều động làm nhiệm vụ ở các khu cách ly, chúng tôi đã trao đổi với các dân quân để gửi chế độ về tận nhà cho gia đình trang trải cuộc sống, có như thế các chiến sĩ mới yên tâm làm nhiệm vụ. Ngoài ra, hàng tuần, lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh đều luân phiên đến các khu cách ly để kiểm tra công tác phục vụ cũng như động viên các cán bộ, chiến sĩ ở các khung.

Thượng tá dự đoán tình hình dịch bệnh trong thời gian tới và Bộ CHQS tỉnh đã có phương án gì tổ chức, mở rộng hay duy trì các khu cách ly?

Thời gian tới, tình hình dịch bệnh vẫn rất phức tạp và kéo dài. Bộ CHQS tỉnh là thành viên trong Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, chúng tôi cũng đã lên kế hoạch để cùng các lực lượng giữ từng trận tuyến trong chống dịch. Đó là những trận tuyến: Trận tuyến ý thức của người dân; trận tuyến cách ly; trận tuyến y tế và cuối cùng là trận tuyến xử lý bệnh nhân chết do COVID-19.

Đẩy lùi dịch bệnh được hay không là dựa vào chính mỗi chúng ta, ý thức tuân thủ các biện pháp phòng dịch, tuyệt đối không lơ là, chủ quan. Khi mọi người tuân thủ các chỉ thị, quy định của Chính phủ thì các khu cách ly sẽ đỡ quá tải, nhất là mỗi người đều tuân thủ quy định trong khi thực hiện cách ly tập trung, đặc biệt là quy định 5K thì hiện tượng lây nhiễm chéo từ khu cách ly cũng sẽ được kiểm soát. Trận tuyến khu cách ly được giữ vững, thì áp lực cho ngành y tế sẽ được giảm bớt, y tế sẽ không bị quá tải, các bệnh nhân nhiễm COVID-19 sẽ được điều trị kịp thời, hạn chế được những bệnh nhân trở nặng cũng như hạn chế tối đa bệnh nhân chết do COVID-19 với hy vọng trận tuyến cuối cùng sẽ chỉ nằm ở kịch bản.

Hiện tại, một số địa điểm trưng dụng từ các trường học đã và đang được hoàn trả. Chúng tôi đã khảo sát, sẽ kích hoạt những khu cách ly có công suất lớn hơn, đảm bảo các quy định về cách ly và có thể sử dụng lâu dài với sức chứa khoảng 1 đến 2 ngàn người. Cơ bản, chúng tôi sẽ chủ động sẵn sàng các khu cách ly cấp tỉnh với công suất 10 ngàn người.

Xin cảm ơn ông!

THANH THẢO (Thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giữ vững thành quả, phòng ngừa sốt rét quay trở lại

Mặc dù được công nhận là địa phương đạt “Loại trừ sốt rét” cuối năm 2022, song tại Thừa Thiên Huế vẫn xuất hiện ca sốt rét ngoại lai trong 2 năm qua. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục duy trì các biện pháp phòng ngừa căn bệnh này từ các tuyến theo quy định của Bộ Y tế.

Giữ vững thành quả, phòng ngừa sốt rét quay trở lại
Đồng lòng giữ vững an ninh trật tự

“Khi đã thống nhất, con cháu trong dòng họ cùng chung sức, đồng lòng để giữ vững an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương”, Đại úy Nguyễn Duy Ninh, Phó trưởng Công an xã Vinh Mỹ (Phú Lộc) mở đầu câu chuyện khi nói về mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT”.

Đồng lòng giữ vững an ninh trật tự
Giữ vững an ninh trật tự các xã bãi ngang vùng ven biển

Hai mô hình đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại xã Điền Hương (Phong Điền) là “Camera giám sát ANTT trong khu dân cư” và “Vùng giáo an toàn về ANTT” góp phần giữ vững ANTT tại địa bàn của xã bãi ngang vùng ven biển này.

Giữ vững an ninh trật tự các xã bãi ngang vùng ven biển
Return to top