ClockChủ Nhật, 23/10/2011 06:18

Giữ vững và phát huy danh hiệu Anh hùng Lao động

TTH - Tôi đến thăm Trường THPT Quốc Học đúng vào lúc thầy trò nhà trường khẩn trương chuẩn bị kỷ niệm 115 năm thành lập, 8 năm (2003- 2011), trường được Nhà nước tuyên dương đơn vị Anh hùng thời kỳ đổi mới.

Ngay sau khi được Nhà nước phong tặng đơn vị anh hùng, một câu hỏi đặt ra, Quốc Học phải làm gì và làm như thế nào để phát huy vị thế của đơn vị anh hùng? Câu hỏi này đặt ra từ nhiều phía, thầy trò, phụ huynh, các cấp quản lý giáo dục và cả cộng đồng xã hội. Điều đáng ghi nhận là, ngay từ khi trường đón nhận danh hiệu anh hùng, thầy trò nhà trường đã xác định việc phấn đấu để trở thành anh hùng rất kỳ công. Vậy nhưng, việc giữ và phát huy vị thế của một đơn vị anh hùng lao động lại không dễ dàng. Trường sẽ phải đối diện với nhiều yêu cầu mới, việc làm mới, các hoạt động của trường hướng về mục tiêu, chất lượng, hiệu quả và chuẩn hoá. Việc đầu tiên là phải nâng cao trình độ chuyên môn, tạo bước đột phá trong việc chuẩn hoá (thạc sĩ) cho đội ngũ giáo viên. Nhà trường tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giáo viên đi học để tự hoàn thiện mình. Đến thời điểm này, trường có 56 thạc sĩ, 1 tiến sĩ và 12 giáo viên đang học thạc sĩ. Một kết luận được khẳng định như quy luật: Muốn có học sinh giỏi phải có thầy giáo giỏi.

Thầy giỏi ở đây được hiểu bao hàm cả chuyên môn chính trị, đạo đức và sự giao tiếp xã hội. Hiện nay, đã có 56 đảng viên sinh hoạt trong đảng bộ nhà trường. Nếu chọn năm 2003 làm điểm so sánh thì những nỗ lực của thầy trò Quốc Học đã có bước tiến rất xa. Chúng ta thử nêu minh chứng là trường vừa có một học sinh đoạt huy chương vàng quốc tế bộ môn vật lý ở Croatia là em Đinh Anh Minh. Hằng năm, trường 95% học sinh đỗ đại học.

Những năm gần đây, nổi lên phong trào học sinh phấn đấu để trở thành đảng viên, mỗi năm bình quân có 10 học sinh được kết nạp Đảng đã thể hiện sự quan tâm chính trị của các em. Đây là dấu hiệu rất đáng mừng, học sinh Quốc Học không những học giỏi mà còn có ý thức chính trị rất cao. Nhắc đến sân chơi của học sinh toàn quốc là cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia”, Quốc Học đã có 4 em được vào chung kết và đã có 1 em được giải vàng, vòng nguyệt quế của năm. Đây không chỉ là cuộc chơi của học sinh toàn quốc mà còn là dịp nâng cao vị thế của Trường Quốc Học anh hùng.

Bí quyết thành công của Quốc Học là đã quan tâm đến việc xây dựng hệ thống chính trị trong nhà trường, bao gồm xây dựng tổ chức Đảng trong sạch và vững mạnh là hạt nhân, là niềm tin của trường. Tổ chức công đoàn vững mạnh được Công đoàn giáo dục Việt Nam, LĐLĐ tỉnh khen ngợi vì đã có thành tích vượt bậc. Tổ chức Đoàn trong nhà trường đã có những hoạt động phong phú, đa dạng trong học tập và công tác xã hội, luôn đi đầu trong mọi phong trào do trường phát động. Một thành công đáng ghi nhận nữa là trường rất quan tâm đến việc đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho công tác dạy và học. Điều này xuất phát từ nhận thức cơ sở vật chất không phải là chất lượng nhưng muốn có chất lượng cao thì phải có đầu tư thoả đáng cho cơ sở vật chất và trang thiết bị đồng bộ. Phải có nhiều phòng chức năng hiện đại, tạo mọi điều kiện gắn kết học với hành.

Công tác bình đẳng giới được chú ý quan tâm. Đội ngũ giáo viên nữ của nhà trường có 95 người trong tổng số 124 giáo viên. Hai giáo viên nữ được tuyên dương là nhà giáo ưu tú. Có 4 tổ trưởng chuyên môn thuộc về phái nữ. Đặc biệt, cô giáo Lâm Thị Hồng Liên được đề bạt giữ cương vị Phó Hiệu trưởng, đồng thời là Bí thư Đảng bộ nhà trường; mọi công việc đều hoàn thành tốt đẹp.

Năm 2006, Trường Quốc Học được Chủ tịch nước khen tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất lần thứ hai, một thành tích rất lớn mà không trường nào có được. Làm thế nào để giữ vững và phát huy được truyền thống cao đẹp đó? Thầy giáo Hiệu trưởng Nguyễn Phước Bảo Tuấn cho rằng, đang có rất nhiều thời cơ và thách thức. Trước mắt là tranh thủ dự án đầu tư cơ sở vật chất khoảng 64 tỷ để xây dựng Trường THPT Quốc Học trở thành trung tâm đào tạo học sinh năng khiếu Quốc gia. Mục tiêu của nhà trường là vươn đến tầm cỡ khu vực.

Với bề dày truyền thống 115 năm tồn tại và phát triển, với thành tích đáng nể trải qua 8 năm thử thách của một đơn vị anh hùng cùng với sự giúp đỡ của các ban ngành và cả cộng đồng xã hội, chúng ta có quyền hy vọng Quốc Học sẽ tiếp tục vươn lên tầm cao mới.  

Lê Viết Xê

 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sinh viên làm thêm ngày tết

Những ngày tết, thay vì đi chơi, du xuân cùng bạn bè và người thân, nhiều sinh viên quyết định chọn đi làm thêm để phụ giúp gia đình.

Sinh viên làm thêm ngày tết

TIN MỚI

Return to top