ClockChủ Nhật, 11/09/2016 17:00

Giữ xanh cho thành phố

TTH.VN - Có đi theo những công nhân ở Cty Công viên cây xanh Huế mới hiểu được công việc thầm lặng của họ để giữ hồn cho mảng xanh đô thị.

Để có một hệ thống cây xanh, dày đặc, phát triển phù hợp với không gian đô thị không hề đơn giản. Hàng ngày, các đội công nhân cùng xe chuyên dụng, cưa máy… rong ruổi trên các tuyến đường để cắt, tỉa, hạ độ cao cho từng cây - tập trung vào những cây có đường kính và chiều cao lớn, cây nặng tán, cây mọc lệch tán... -  cũng như sớm phát hiện cành cây khô và quan sát những cây mắc bệnh để có phương án bảo vệ cụ thể. Thường công việc này buộc các công nhân ngồi trên cần cẩu với độ cao từ 10-30m, luôn đối mặt với hiểm nguy nên ai cũng phải cẩn trọng

“Mình xem mỗi cây như một đứa con. Nó che mát cho mọi người, cho thành phố có một màu xanh đẹp tạo ra không khí trong lành”, anh Nguyễn Văn Minh (nhân viên Công ty Công viên cây xanh Huế) tâm sự sau khi vừa bước khỏi cần cẩu cắt cây.

Theo anh Minh, khó khăn nhất của nghề này vào những ngày mưa bão, cả đội phải làm việc liên tục, bên cạnh cắt tỉa, còn phải chống đỡ cho những cây có khả năng gãy đổ gây nguy hiểm cho người đi đường. 

Cty Công viên cây xanh Huế hiện đang quản lý hơn 63.000 cây xanh trên toàn thành phố. Theo kế hoạch, năm nay đơn vị cắt tỉa đã cắt tỉa hơn 2.000 cây/2.500 cây. 

Một số hình ảnh PV Báo Thừa Thiên Huế Online ghi lại sau những ngày theo chân những người chăm sóc cây xanh:

Để bắt đầu công việc, khâu kiểm tra cưa máy rất quan trọng

Điều khiển cần cẩu đưa đồng nghiệp tiếp cận với độ cao trên 30m để bắt đầu cắt, tỉa từng tán cây

Công việc yêu cầu thường xuyên làm việc ở độ cao nhất định

Xử lý một thân cây bị bệnh trên đường Lê Thánh Tôn

Một công nhân chăm chú quan sát từng nhánh cây mọc lệch, có khả năng gãy đổ ở độ cao 50m để cắt bỏ

Công việc thường phải gặp nhiều khó khăn bởi ở độ cao này có rất nhiều dây điện, dây điện thoại giăng ngang

Chở về khi vực tập kết rác

Tranh thủ uống nước sau giờ làm việc mệt nhọc

Phan Thành

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

Sáng 6/4, lãnh đạo huyện Phú Lộc thông tin, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huyện Phú Lộc đang triển khai xây dựng dự án (DA) tuyến đường đô thị mới La Sơn (Lộc Sơn) với kinh phí gần 152 tỷ đồng. DA giao trách nhiệm cho BQL Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư.

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn
“Năng lượng” mới

Cuối tuần này sẽ diễn ra hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch đô thị chung Thừa Thiên Huế đến năm 2045, định hướng đến năm 2065. Đây được xem là dấu mốc trong hành trình xây dựng Thừa Thiên Huế khởi đầu một giai đoạn phát triển bền vững với chiến lược đánh thức nguồn “năng lượng” mới.

“Năng lượng” mới
“Lá phổi xanh” giữa đô thị Huế

Nhà máy xử lý nước thải tại TP. Huế được ví như là “lá phổi xanh” giữa lòng Cố đô, bởi không chỉ đang giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải sinh hoạt của người dân mà còn là “điểm xanh”, bởi phủ đầy cây xanh, không khí trong lành.

“Lá phổi xanh” giữa đô thị Huế
Return to top