ClockThứ Tư, 10/05/2017 06:06

Giữ xóm làng bình yên

TTH - Sau gần hai năm hoạt động, Câu lạc bộ Cựu chiến binh (CLB CCB) tự quản về an ninh trật tự (ANTT) xã Quảng Phước (huyện Quảng Điền) đã phát huy vai trò trong công tác phòng, chống tội phạm cũng như tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trên địa bàn.

Các thành viên CLB họp, thông qua kế hoạch trước khi tiến hành tuần tra

Theo lời giới thiệu của ông Phan Mậu Dư, Chủ tịch Hội CCB xã Quảng Phước, anh N. H (thôn Thủ Lễ 3) là một người biết vượt qua mặc cảm, chí thú làm ăn. Sau khi ra tù vì tội gây rối trật tự, anh H được CLB CCB tự quản về ANTT thường xuyên lui tới động viên, giúp anh hòa nhập cộng đồng. Anh H tâm sự, khi mới trở về, một phần do tự ti với xóm giềng, phần nữa vốn liếng không có để làm ăn nên rất chán nản, nhiều lúc định bỏ làng đi tha phương. Nhưng nhờ sự động viên, giúp đỡ kịp thời về vốn của CCB và chính quyền địa phương, vợ chồng anh bắt tay vào phát triển kinh tế, bắt đầu từ chăn nuôi nhỏ. Hiện, kinh tế gia đình đã ổn định nên anh tiếp tục đầu tư mở rộng chăn nuôi theo hướng gia trại.

Vợ chồng ông N.B.T (thôn Phước Lập) trước đây từng mất ăn mất ngủ vì cậu con trai mới lớn lêu lỏng, ngày nào cũng đi theo đám bạn chơi điện tử, bài bạc, rồi nhậu nhẹt thâu đêm suốt sáng.  “Nói nhẹ có, nặng có nhưng cháu không nghe, nhiều hôm đi chơi về bị tôi la, nó bỏ nhà đi mấy ngày liền. Vợ chồng tôi phải đi tìm, phải nai lưng trả nợ cho con. Vậy mà đâu được hai ba bữa lại chứng nào tật ấy. Hết cách, tưởng làphải “vứt” đứa con thì được các thành viên CLB CCB tự quản về ANTT nhận quản lý, giáo dục cháu. Bố mẹ nói không nghe, ấy vậy màđược các CCB “uốn nắn” nó lại nghe răm rắp. Giờ thì cháu bỏ hẳn game, lo học nghề”, ông T. bộc bạch.

Khi mới được giao nhiệm vụ quản lý, cảm hóa, giáo dục thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật tại địa phương, CLB gặp không ít khó khăn, trở ngại. Vì tự ti, mặc cảm nên nhiều trường hợp không muốn tiếp xúc với người lạ. Hơn nữa, nhiều gia đình có con em vi phạm pháp luật chưa nhận thức đúng đắn về việc làm của CLB, cho rằng CCB rảnh việc đi lo “chuyện bao đồng”, nên tìm cách né tránh, sợ ảnh hưởng tới danh dự gia đình và tâm lý của con em mình. Với quyết tâm, khi đã nhận nhiệm vụ là phải hoàn thành, CLB thống nhất giao 2 hoặc 3 hội viên phụ trách một trường hợp; phối hợp với Mặt trận, thôn, các đoàn thể khu dân cư và công an viên đến từng nhà, nắm bắt tâm lý của các đối tượng để động viên thuyết phục. “Cứ kiên trì vậy mà được việc. Đến nay, 8 trường hợp vi phạm pháp luật đã hòa nhập tốt và có việc làm ổn định”, ông Dư vui vẻ kể về quá trình “lo chuyện bao đồng” của những cựu binh già.

Tham gia CLB từ những ngày mới thành lập, CCB Hồ Phước (Chi hội thôn Phò) cho biết, là vùng nông thôn, lại xa trung tâm nên mỗi khi có vụ việc về an ninh trật tự, nhất là các vụ trộm cắp vặt, người dân ít khi báo với công an, vì nghĩ vụ việc nhỏ không đáng kể. Lợi dụng điều này các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, như: trộm cắp tài sản, cờ bạc, uống rượu say gây rối, đánh nhau... có điều kiện lộng hành. Từ khi các thôn đều có thành viên của CLB CCB, thì người dân tin tưởng báo tin kịp thời cũng như hợp tác để giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Dân tin và ủng hộ chính là động lực để chúng tôi làm hết mình, nhiệt tình và trách nhiệm với công việc được giao để giữ vững sự bình yên cho xóm làng.

CLB CCB giữ gìn ANTT xã Quảng Phước được thành lập vào tháng 10/2013 với 15 thành viên và 3 chi hội tham gia. Đến nay, tất cả 7 chi hội CCB trong xã đều hoạt động tích cực. Các mô hình phòng, chống tệ nạn xã hội được nhân rộng và hoạt động hiệu quả. Thông qua sinh hoạt, các thành viên trong CLB đã nắm tình hình, tổ chức tuần tra vào ban đêm để bảo vệ địa bàn, vận động Nhân dân đấu tranh phòng chống và tố giác tội phạm ngay tại địa bàn cư trú. Không những kịp thời phát hiện, hòa giải thành công các trường hợp tranh chấp, xích mích trong thôn, xã, mà CLB còn được người dân tin tưởng cung cấp 12 tin tố giác tội phạm, giúp cơ quan điều tra khám phá 8 vụ việc, xử lý 11 đối tượng; dẹp nạn cờ bạc ở các vùng đầm phá.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bình yên ngồi xuống

Tôi ân cần dẫn bạn đến những quán cà phê vườn thoáng đãng giữa lòng Cố đô. Thương hiệu của Huế là thành phố xanh, là thành phố sống chậm nên thiếu gì nơi chốn để bạn trải nghiệm một nếp sống thong dong.

Bình yên ngồi xuống
Giữ nghề đan chiếu Âmber

Theo tục lệ của người Tà Ôi, trong các lễ cưới hỏi truyền thống, người con gái sẽ phải mang theo chiếu sính lễ (chiếu Âmber) để thể hiện tình yêu thương đối với nhà trai. Tùy theo điều kiện kinh tế mà đàng gái có thể đem một hoặc càng nhiều chiếu càng tốt. Phong tục này vẫn được lưu truyền, bởi thế, nghề đan chiếu Âmber vẫn còn lưu giữ cho đến ngày nay…

Giữ nghề đan chiếu Âmber
KỶ NIỆM 45 NĂM CUỘC CHIẾN ĐẤU BẢO VỆ BIÊN GIỚI PHÍA BẮC (17/2/1979 - 17/2/2024)
Không thể quên những người đã vì biên cương bình yên

Cách đây 45 năm, quân và dân cả nước bước vào cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc và sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Nhắc lại cuộc chiến là cách tri ân những thế hệ cha anh đã đổ xương máu để biên cương bình yên và cũng là thêm một lần nhắc nhớ về một Việt Nam có chủ quyền và luôn hướng tới một tương lai hòa bình, hữu nghị và hợp tác để cùng nhau phát triển.

Không thể quên những người đã vì biên cương bình yên
Chuyện bắt trộm tại chợ Đông Ba

Là một khu chợ sầm uất, đông người qua lại, Đội Trật tự bảo vệ ngày (TTBVN) của chợ Đông Ba cũng đối mặt với nhiều tình huống người dân, tiểu thương bị mất cắp khi tham gia mua sắm ở chợ. Tuy vậy, các đối tượng trộm cắp, lừa đảo tại chợ đều bị Đội TTBVN tóm gọn.

Chuyện bắt trộm tại chợ Đông Ba
Những bình yên bên hiên nhà

Ngày mùa đông thảnh thơi ngồi bên bếp lửa hồng, thong dong ngắm nhìn mưa bay và gió lạnh chầm chậm dừng chân bên thềm nhà. Chỉ có sự an yên tràn trong chái bếp nhỏ. Bữa cơm thanh lành giữa chiều bình dị đầy tiếng chim lích chích trong khu vườn xanh bóng lá. Những bức tranh yên ấm ấy, luôn trở đi trở lại trong tập thơ, tản văn “Tiếng mưa” (NXB Dân Trí, 2023) của Lê Bích Nguyệt như nỗi khát khao về một nhịp sống đầy tự tại bên cây cỏ, hoa lá, để năm tháng cứ thế bình lặng đi qua hết dâu bể cuộc đời.

Những bình yên bên hiên nhà
Return to top