ClockThứ Hai, 21/11/2016 14:33

Giữa tâm điểm bê bối, Tổng thống Hàn Quốc từ chối chủ trì cuộc họp nội các

TTH.VN - Tổng thống Park Geun-hye sẽ không tham dự cuộc họp nội các trong tuần này, nguồn tin từ văn phòng tổng thống Cheong Wa Dae sáng nay (21/11) cho biết, sau khi kết quả điều tra sơ bộ cho thấy bà Park Geun-hye bị tình nghi có vai trò "đáng kể" trong vụ bê bối tham nhũng và lạm quyền liên quan đến người bạn thân và các trợ lý chủ chốt.

Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Hàn Quốc tiếp tục giảm xuống mức thấp kỷ lục"Bê bối bạn thân" của Tổng thống Hàn Quốc có tác động ra sao?Tổng thống Hàn Quốc chấp nhận bị điều tra tham nhũng “nếu cần”Hàn Quốc: Nhà Xanh kêu gọi “bình tĩnh” trước vụ bê bối của Tổng thốngTổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye đứng trước nguy cơ phải từ chức

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ​. Ảnh: Reuters                             

Kể từ tuần trước, Tổng thống Park đã cân nhắc vai trò chủ trì cuộc họp hàng tuần của các Bộ trưởng Nội các. Và bà quyết định từ bỏ vai trò này, giữa bối cảnh cuộc điều tra sợ bộ về vụ bê bối tham nhũng ngày hôm qua (20/11) đã đặt bà vào vị trí là một "đồng phạm" trong vụ án hình sự liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil và các cựu trợ lý cựu chính yếu của bà.

Theo đó, cuộc họp nội các ngày mai sẽ được chủ trì bởi Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế kiêm Bộ trưởng Kế hoạch và Tài chính Yoo Il-ho, hãng thông tấn Yonhap cho hay.

Kết quả tạm thời của nhóm công tố viên tiến hành điều tra vụ bê bối trên vừa được công bố hôm qua càng làm người dân Hàn Quốc bất mãn và tức giận. Thông qua các cuộc biểu tình đường phố diễn ra trên toàn quốc, họ kêu gọi Tổng thống Park từ chức, và đẩy mạnh các cuộc thảo luận chính trị luận tội bà.

Bà Choi Soon Sil, người bạn thân lâu năm của Tổng thống Park Geun-hye, đã bị buộc tội lạm quyền trong việc gây sức ép với các tập đoàn, buộc họ đóng góp khoảng 80 tỷ won (68 triệu USD) cho hai quỹ phi lợi nhuận. Bà Choi cũng bị cáo buộc gian lận khi tiến hành chuyển tiền từ một trong những quỹ này sang một công ty do bà kiểm soát.

Các nhà điều tra cho biết, Tổng thống Park bị tình nghi có vai trò lớn trong vụ án. Điều này nhắc nhở đảng đối lập chính - đảng Dân chủ, xem xét các bước cần thiết để buộc tội tổng thống, mặc dù lãnh đạo của đảng này cho rẳng, sẽ là tốt hơn cho đất nước nếu Tổng thống Park tự nguyện từ chức.

Nhóm điều tra sẽ bao gồm 105 nhân viên, trong đó có 20 công tố viên, có nhiệm vụ điều tra vụ bê bối này trong khoảng thời gian 4 tháng.

Tố Quyên (Lược dịch từ Yonhap & Sputnik)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ

​Ngày 2/4, đoàn chuyên gia thẩm mỹ đến từ Hoa Kỳ và Hàn Quốc triển khai phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho 14 bệnh nhân tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế. Trước đó, các bác sĩ đã khám, tư vấn miễn phí về thẩm mỹ và hàm mặt cho hơn 40 người có nhu cầu đến từ Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Quảng Ngãi, Đăklak, Gia Lai…

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ
Return to top