ClockThứ Hai, 09/11/2020 14:09

Giúp dân sửa nhà, hỗ trợ sinh kế

TTH - Sửa chữa nhà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, hỗ trợ sinh kế... cho người dân là những hoạt động được những người trẻ trên địa bàn tỉnh ráo riết thực hiện sau bão, lũ.

Hàng tỷ đồng hỗ trợ người dân bị thiệt hại do bão lụtAn cư từ chương trình cho vay nhà ở xã hộiHue-S bổ sung thêm công cụ “Phòng chống bão lụt”

ĐVTN xã Giang Hải, Phú Lộc sửa nhà cho bà Nguyễn Thị Phương

Giúp dân sửa chữa nhà

Dấu tích do bão, lũ còn hiện rõ trong ngôi nhà bà Nguyễn Thị Phương ở thôn 4, xã Giang Hải, huyện Phú Lộc. Nhiều đồ dùng trong nhà kê cao tránh lũ vẫn chưa được hạ xuống.

Khi chúng tôi đến, bà Phương đang cải tạo lại khu vườn bị ngập lụt trước đó để chuẩn bị xuống giống đợt rau mới sau lũ. Chỉ vào những tấm tôn mới được lợp xen kẽ những tấm tôn cũ trên mái, bà cho biết, bão khiến cây đổ làm sập luôn mái nhà, một số tôn bị hư hỏng, vì vậy, bà phải mua thêm gần chục tấm tôn mới để lợp lại. “Cũng may có lực lượng thanh niên tình nguyện trong xã giúp đỡ ngày công, nên chỉ mất một ngày, ngôi nhà đã hoàn thiện” bà Phương phấn khởi. Bà Phương thuộc hộ neo đơn trong xã, chồng mất sớm, các con đi làm ăn xa.

Cũng nhờ được thanh niên tình nguyện giúp sức, ngôi nhà ông Nguyễn Ánh ở thôn Tân An Hải, xã Lộc Bình nhanh chóng được lợp lại mái tôn bị tốc do bão.

Theo anh Hoàng Trần Quốc Phú, Phó Bí thư Huyện đoàn Phú Lộc, thời điểm này, đoàn viên, thanh niên trong huyện đang tập trung giúp dân sửa nhà và giúp các hộ neo đơn cải tạo lại vườn để ổn định sản xuất. Huyện đoàn Phú Lộc đã kết nối, trao tặng 16 Nhà Nhân ái và Nhà Khăn quàng đỏ, trung bình mỗi nhà được hỗ trợ 65 triệu đồng, hiện đã khởi công được 12 nhà, còn lại đang chuẩn bị khởi công. “Dự định những ngôi nhà này sẽ được khánh thành và đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán năm nay, giúp người dân được ăn tết trong ngôi nhà mới”, anh Phú cho biết.

Anh Hồ Nam Hoàng, Phó Bí thư Xã đoàn Hồng Thái (A Lưới) cho biết, chưa lúc nào vai trò của Đội Thanh niên xung kích do Xã đoàn thành lập lại được phát huy như lúc này. Trước, trong và sau bão lũ, các thành viên đều hoạt động rất hiệu quả. Hiện tại, đội đang tập trung giúp các gia đình có nhà bị hư hỏng sửa chữa lại nhà cửa để ổn định cuộc sống.

Theo thống kê từ Huyện đoàn A Lưới, trong các đợt bão lũ vừa qua, các đội thanh niên xung kích trên địa bàn huyện đã giúp hàng trăm người dân sửa chữa lại nhà cửa.

Cùng chung tay

Những ngày này, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đang hoàn thiện kế hoạch cho chuỗi chương trình khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân sau lũ.

Chị Trần Lê Bảo Trâm, Phòng Công tác xã hội - Chăm sóc khách hàng Bệnh viện TW Huế, hội viên Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh cho biết, hiện Hội đã thành lập 3 đoàn, mỗi đoàn gồm 30 bác sĩ và điều dưỡng trẻ; đồng thời chuẩn bị các cơ số thuốc và 2.500 suất quà.

Các đoàn sẽ chia nhau trực tiếp về 5 xã từng bị ngập sâu do lũ lụt vừa qua tại các huyện Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang, Phú Lộc và thị xã Hương Thủy để trực tiếp khám, cấp thuốc cho người dân có vấn đề về sức khỏe do lũ lụt kéo dài.

Theo chị Trâm, từ nay đến cuối năm, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh tiếp tục tổ chức nhiều đợt khám, cấp thuốc tại nhiều địa phương, trường học khác bị ảnh hưởng bởi bão, lũ.

Trong khi đó, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh cũng đang tiến hành rà soát những hộ dân bị thiệt hại nặng nề về kinh tế để tìm hướng hỗ trợ sinh kế, giúp dân tái tạo sản xuất.

Chị Hoàng Thị Phương Hiền, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn thông tin, những ngày qua, các đơn vị Đoàn, Hội từ tỉnh đến cơ sở đã kết nối kịp thời và trao tặng hàng ngàn suất quà giúp người dân ảnh hưởng do bão lũ. Hiện nay, hoạt động đã và đang được triển khai theo hướng trên cơ sở giúp dân ổn định đời sống, chú trọng giúp dân tái tạo sản xuất để tập trung phát triển kinh tế. Tỉnh đoàn đang kết nối vận động cây giống và con giống phù hợp với từng địa phương để trao tặng, giúp người dân bị thiệt hại nặng có sinh kế, làm cơ sở ban đầu để ổn định lâu dài.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập

Những năm qua, các chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội nói chung và đối với người khuyết tật (NKT) nói riêng trên địa bàn tỉnh được thực hiện tốt, tạo điều kiện cho NKT vượt qua khó khăn, trở ngại để vươn lên sống độc lập, hoà nhập với cộng đồng.

Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập
Sửa nhà cho hộ nghèo

Ngày 16/4, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Vinh Hiền thực hiện sửa chữa nhà cho hộ bà Phạm Thị Thành (sinh năm 1962), trú tại thôn Hiền An 1, xã Vinh Hiền (Phú Lộc), là hộ nghèo trên địa bàn.

Sửa nhà cho hộ nghèo
Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

TIN MỚI

Return to top